Xe bác bị kẹt thắng tay rồi. Khi bị như thế bác cài số lùi nhích nhẹ 1 tí là hết. Nếu bác đi xe AT thì mọi chuyện rất đơn giản: sau khi rửa xe bác chạy 1 đoạn và nhấp phanh cho khô nước, sau khi đậu xe vào gara bác cài P là đủ, ko cần kéo thắng tay.
Thường chỉ bị kẹt thắng như vậy khi xe mới đi mưa, đi vào đường ngập nước, mới rửa xe, sau đó về đậu xe qua đêm mà có kéo thắng tay. Mà chỉ bị đối với xe có thắng sau là thắng tang trống. Thắng đĩa toàn tập thì em chưa thấy xe nào bị (trong các xe em đã lái).
Lý do: bụi bẩn, bụi mài mòn của bố thắng tích tụ lâu ngày trong tang trống kết hợp với nước thành một lớp bùn nhão. Khi kéo thắng tay và đâu qua đêm, cái loại bùn nhão này khô đi và trở thành một lớp keo kết dính bề mặt bố thắng và trục bánh bên trong tang trống. Nhiều khi bị kẹt nặng, phải lấy đồ gõ vào tang trống thắng mới khiến bố thắng bung được.
Khắc phục: Không cài thắng tay sau khi rửa xe.
Đậu chỗ dốc, nếu là xe MT: kết hợp cài số 1 hoặc số de tùy theo dốc tới hay dốc lui, kết hợp chèn bánh. Hôm sau khi vào xe, nhớ lắc lắc cần số kiểm tra vị trí số trước khi đề máy (Đậu xe, tắt máy – cài số là nguyên tắc đậu xe được dạy trong trường dạy lái xe trước 1975 tại miền nam, cũng như tại nhiều nước khác trên thế giới), hoặc đạp côn rồi mới đề cho chắc. Nếu chỗ bằng thì cũng N + chèn bánh.
Đậu chỗ dốc, nếu là xe AT thì cài P, không cài thắng tay. Chèn bánh. Nếu là đường bằng thì để N + chèn bánh.
Lý do: bụi bẩn, bụi mài mòn của bố thắng tích tụ lâu ngày trong tang trống kết hợp với nước thành một lớp bùn nhão. Khi kéo thắng tay và đâu qua đêm, cái loại bùn nhão này khô đi và trở thành một lớp keo kết dính bề mặt bố thắng và trục bánh bên trong tang trống. Nhiều khi bị kẹt nặng, phải lấy đồ gõ vào tang trống thắng mới khiến bố thắng bung được.
Khắc phục: Không cài thắng tay sau khi rửa xe.
Đậu chỗ dốc, nếu là xe MT: kết hợp cài số 1 hoặc số de tùy theo dốc tới hay dốc lui, kết hợp chèn bánh. Hôm sau khi vào xe, nhớ lắc lắc cần số kiểm tra vị trí số trước khi đề máy (Đậu xe, tắt máy – cài số là nguyên tắc đậu xe được dạy trong trường dạy lái xe trước 1975 tại miền nam, cũng như tại nhiều nước khác trên thế giới), hoặc đạp côn rồi mới đề cho chắc. Nếu chỗ bằng thì cũng N + chèn bánh.
Đậu chỗ dốc, nếu là xe AT thì cài P, không cài thắng tay. Chèn bánh. Nếu là đường bằng thì để N + chèn bánh.
Vậy hóa ra là do em rửa xe xong kéo thắng tay. em đậu xe ở trong sân xi măng bằng có mái che nhưng lúc nào cũng để P + cài thắng tay, nghe các bác tư vấn thế em xin rút kinh nghiệm ạ. cám ơn các bác rất rất rất ..... nhiều
Xe em cũng AT ạ, lúc lùi hay tới nó kêu cái két rồi chạy bình thường, nhả thắng là nhích nhưng chạy trên đường lâu lâu đạp thắng thì bị lại ạ (