Những ngày qua một số hội nhóm trên mạng xã hội đang bàn tán sôi nổi về hình ảnh chụp Mitsubishi Triton 2019 (facelift) ra đồng tại nước bạn Thái Lan, nhiều bình luận tỏ ra rất ngạc nhiên về điều này. Có thể trên thực tế, chúng ta ít khi bắt gặp hình ảnh một bán tải “đi cày” tại Việt Nam. Tại thớt này, mời các bác cùng bàn luận về mục đích sử dụng của một chiếc bán tải với niên hạng 25 năm [pagebreak][/pagebreak]
Tại Việt Nam, phân khúc bán tải cỡ trung rất sôi nổi khi doanh số cộng dồn tất cả dòng xe trung bình trên 1.000 xe mỗi tháng. Đơn cử trong tháng 6/2019 vừa qua có đến 1.174 chiếc đến tay khách hàng Việt, điều này chứng tỏ sức hút vô cùng lớn của xe bán tải. Khác với các nước bạn như Thái Lan hay Lào, tại Việt Nam người mua bán tải thường bỏ ra số tiền không nhỏ tầm 25.000 - tận 50.000 USD cho một chiếc bán tải cỡ trung, nhìn chung con số này cao hơn nhiều so với nước bạn như Thái Lan, trong đó có thu nhập đầu người và giá xe.
Chúng ta thừa nhận rằng xe bán tải tại Việt Nam rẻ nhưng nó rẻ so với ...những mẫu xe SUV! Trên thực tế, số đông người Việt thật không dễ dàng sở hữu một chiếc bán tải như người Thái, khi mà sở hữu một chiếc xe hơi và xe bán tải tại Việt Nam vẫn còn là một cái gì đó rất xa vời với số đông nhiều người. Tại Việt Nam, chiếc xe là một tài sản (cũng là tiêu sản) vì thế tâm lý số đông người Việt ít dùng xe bán tải để “đi cày” đúng công năng của nó, mà họ chỉ mua dùng bán tải để đi lại như một chiếc SUV, thỉnh thoảng chở đồ ở phía sau (đây là sự tiện lợi không thể chối cãi của bán tải).
Tạm thời chúng ta hãy bỏ qua những chiếc bán tải cỡ lớn và bán tải performance như Ford F-150/ F150 Raptor, Toyota Tundra, GMC Sierra 1500 hay Ford Ranger Raptor, vì đây là những chiếc bán tải đắt tiền không phải là lựa chọn của số đông người mua bán tải, và người mua bán tải này tại Việt Nam đều có mục đích riêng để họ “xuống tiền” chạy về nhà.
Em nhận thấy rằng hầu hết người mua bán tải tại Việt Nam là để sử dụng đi lại và chơi như một chiếc SUV, trên thực tế bán tải độ off-road tại Việt Nam còn nhiều hơn cả xe SUV độ off-road! Đây là một thực tế nghịch lý so với thế giới, khi nước bạn họ xem xe SUV mới là cái xe để chơi off-road, còn cái bán tải để chở đồ. Vâng chắc chắn là chúng ta không giống họ với rất nhiều lý do đằng sau. Các bác có nhận thấy rằng, người mua bán tải tại Việt Nam thường chọn loại 2 cầu (4x4), còn SUV 1 cầu thôi đã đủ (4x2).
Những dòng xe bán tải nổi tiếng là để “cày bừa” và bán chạy ở Thái như: Isuzu D-Max hay “Hai lúa” lại không bán chạy tại Việt Nam so với các mẫu xe có kiểu dáng mạnh mẽ và trang bị nhiều options! Tất nhiên họ mua theo sở thích và tiền bạc của họ, em xin phép chỉ nhắc đến và không nhận định gì thêm ở đây. Vì “tiền của bạn, lựa chọn là của bạn”.
---
Lướt FB của bác Nam Vũ, bác ấy đã đăng tải hình ảnh chiếc bán tải của một ông bạn ở Khánh Hoà sử dụng nó để “đi cày”, em chắc chắn rằng với nhiều người hình ảnh này sẽ làm họ thích thú:
“Hôm nay mình được 1 ông anh người Hà Nội vào Khánh Hòa làm ăn chia sẻ những hình ảnh thật ấn tượng của chiếc Ford Ranger 2008 ngày ngày cần mẫn thồ từng chuyến hàng vượt đồi cát đến với KDL Bãi Cây Bàng”
Thậm chí là đi ..chở cát như một chiếc xe ben
Đối với cá nhân các bác, các bác mua bán tải với mục đích gì? Để chơi hay để hỗ trợ công việc? Các bác có sẵn sàng mang nó ra sử dụng đúng công năng để ...nhíp của nó giãn ra hay không?
Hãy bình luận ở bên dưới. Tất nhiên chúng ta hãy luôn tôn trọng ý kiến của nhau.