Hạng D
9/3/06
1.160
14
38
54
Đọc bên thớt này thấy có bài viết về đề tài chi phí.
http://www.otosaigon.com/forum/m2078735.aspx
Lại thấy trích dẫn về dòng KM hơi bị nhiều (hầu như đứng đầu các ví dụ)
Bởi vậy em mạn phép các bác mở đề tài này để anh em mình "mổ xẻ" xem thực tế có đúng như vậy không?

Trước hết, nhắm mắt em nói ngay là chi phí bảo hiểm đâu có dữ vậy, em mua Liberty chỉ có 5.3 triệu / năm hà.
Mời các bác ném tiếp.


Trích bài của bác PhiLong

Theo tính toán của các chuyên gia tài chính, nếu có thu nhập tối thiểu khoảng 10 triệu đồng/tháng, bạn mới có thể “mơ” đến việc sử dụng một chiếc ôtô loại nhỏ như Kia Morning; 15 triệu đồng/tháng thì có thể nghĩ tới Altis, Civic, Innova hay Everest…

Theo một khảo sát nhỏ đối với 10 người sở hữu ôtô riêng tại Hà Nội thì có tới 7 người không quan tâm tới các khoản tiền chi phí hàng tháng để “nuôi” chiếc xe của mình.

Một chủ xe Toyota Innova G cho biết: “Tôi đã mua chiếc Innova được hơn 1 năm để sử dụng cho việc đi lại của cả gia đình. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ tính toán chi tiết các khoản chi hàng tháng cho chiếc xe, chỉ biết rằng từ khi có xe thì khoảng lương hàng tháng gần 10 triệu đồng của tôi đã dành chọn cho chiếc xe, cả gia đình giờ đây phải chi tiêu tằn tiện vì chỉ còn trông vào thu nhập của bà xã…”.
Trường hợp của chủ xe trên đang là tình trạng chung đối với rất nhiều “khổ chủ” sở hữu ôtô riêng hiện nay. Trong đó, có không ít người đã không thể lường trước được những khoản chi khổng lồ khi có ôtô riêng và đành bán xe để “giải phóng” khỏi cảnh nợ nần…

Theo một cán bộ Phòng dịch vụ ngân hàng cá nhân, Ngân hàng Techcombank, các khoản chi hàng tháng để “nuôi” xe Toyota Innova G hoặc những xe có giá trị tương đương sẽ được tạm tính như sau: Trong 3 năm đầu tiên, trung bình mỗi năm đi khoảng 20.000 km, tiền xăng là (15 nghìn đồng/lít x 11 lít (xe mới 100km/11 lít xăng) x 60.000 km (trong 3 năm) = 90 triệu đồng (36 tháng).

Trong 3 năm đầu, mức độ khấu hao xe được tính với mức thấp nhất là 5.000 USD (tính theo tỷ giá USD của Ngân hàng Ngoại thương là 17.780 VND/1 USD, thì trong 3 năm người sử dụng xe sẽ mất thêm khoảng 90 triệu đồng nữa). Ngoài ra, cứ khoảng 5.000 km sử dụng sẽ phải thay dầu máy 1 lần (3 năm sẽ phải thay dầu 12 lần, 300 nghìn đồng x 12 = 3,6 triệu đồng.).

Cũng trong 3 năm đầu (60.000 km) sẽ phải bảo dưỡng, sửa chữa toàn bộ xe khoảng 6 lần. Tính trung bình giá một lần bảo dưỡng toàn bộ xe là 800 nghìn đồng x 6 = 4,8 triệu đồng (đã tính tiền thay lọc dầu, lọc nhiên liệu, lọc gió, theo các hạng mục bảo dưỡng…).

Ngoài các khoản chi phí cố định (bắt buộc) trên đối với các chủ xe sẽ còn có thêm một số khoản chi phát sinh được tạm tính như sau: tiền dán kính chống nóng, nước hoa, khử mùi trên xe, đầu đĩa, màn hình, loa, “độ” vành… Các khoản chi phát sinh này được tạm tính ở mức thấp nhất là khoảng 15 triệu đồng/3 năm.

Thêm vào đó, việc sử dụng ôtô tại Việt Nam không thể không mua bảo hiểm để đề phòng các trường hợp xấu như: tại nạn, va chạm… Và tiền bảo hiểm vật chất và thân vỏ xe Innova G cho 3 năm sẽ vào khoảng 30 triệu đồng. Tổng cộng các khoản chi cho xe Innova G trong 3 năm đầu tiên sẽ là 233,4 triệu đồng. Tính ra mỗi tháng, chủ sở hữu phải bỏ ra gần 6,5 triệu đồng (233,4 chia 36 tháng), chưa kể khoảng 1 triệu đồng/tháng dành cho các khoản chi phí cầu đường, gửi xe, rửa xe…

Như vậy, người sử dụng sẽ phải chi ít nhất mỗi tháng cho chiếc xe Innova G hoặc các loại xe tương đương như: Toyota Vios, Altis, Honda Civic, Ford Everest… khoảng 7,5 triệu đồng.
Cũng theo cán bộ đó, chi phí cho phương tiện đi lại không thể vượt quá nửa số tiền thu nhập hàng tháng của các chủ phương tiện, bởi ngoài các chi phí cho phương tiện, người sử dụng xe sẽ phải dành tiền để chi trả cho các khoản khác như: tiền ăn uống, sinh hoạt, điện, nước, điện thoại… Và theo đó, nếu muốn sắm ôtô riêng mà vẫn đảm bảo cho tất cả các điều kiện sống, các chủ nhân sẽ phải có mức thu nhập hàng tháng ít nhất là 15 triệu đồng.

Theo các chuyên gia tư vấn tài chính gia đình, nếu muốn sử dụng các dòng xe ôtô bình dân nhất hiện nay như: Kia Morning, Daewoo Gentra, Spark, Hyundai Getz… có giá bán từ 300 – 350 triệu đồng thì người sử dụng cũng phải tính toán hết sức chi tiết các khoản chi hàng tháng để cân đối tài chính và đưa ra quyết định sáng suốt nhất.

Chẳng hạn, khi sử dụng xe Kia Morning hàng tháng sẽ phải chi 3 khoản chi “cứng” gồm: 1,5 triệu đồng tiền xăng (mỗi tuần hết khoảng 400 nghìn đồng) + tiền gửi xe hàng tháng: 800 nghìn đồng + tiền bảo hiểm 1 triệu đồng (dự kiến phí bảo hiểm 12 triệu đồng/năm).
Các khoản chi phát sinh thêm như: tiền phí cầu đường, sửa chữa, rửa xe, thay thế phụ tùng… tạm tính là 1 triệu đồng/tháng. Tổng cộng, cả chi phí cố định và phát sinh hàng tháng cho một loại xe ôtô bình dân nhất hiện nay như Kia Morning cũng lên tới 4,3 triệu đồng. Suy ra, nếu nếu muốn sử dụng các loại xe bình dân nhất hiện nay thì mức thu nhập hàng tháng ít nhất cũng phải gần 10 triệu đồng thì mới có thể đảm bảo các khoản chi phí.

Còn theo cách tính của các nhà đầu tư, những người chưa vội vàng mua xe nếu đem số tiền 600 triệu đồng (tương đương giá xe Toyota Innova) gửi ngân hàng thì mỗi tháng sẽ sinh lãi khoảng 4 triệu đồng + tiền khấu hao xe hàng tháng là 4 triệu đồng (theo cách tính mua xe 600 triệu đồng và 3 năm sau bán lại khoảng 450 triệu đồng (3 năm mất 150 triệu đồng; mỗi năm mất 50 triệu đồng; mỗi tháng mất khoảng 4 triệu đồng).

Như vậy, với 600 triệu đồng, nếu đem mua xe thì hàng tháng bạn sẽ mất khoảng 8 triệu đồng, còn nếu mang số tiền trên gửi ngân hàng thì mỗi tháng bạn sẽ có thêm khoản tiền lãi và tiền (sẽ mất nếu mua xe) tương đương 8 triệu đồng. Tất nhiên, ở một khía cạnh nào đó, phân tích trên chẳng khác gì lời khuyên “Đừng mua xe, hãy đem tiền gửi tiết kiệm” của các ngân hàng…


ST
 
Hạng B2
11/2/08
343
21
18
Vùng sâu vùng xa
Thôi đem tiền gởi ngân hàng đi đâu thuê xe hay đi taxi cho khoẻ, có người lái , nằm ngủ phẻ, khỏi lo va vẹt :D
 
Hạng C
14/1/10
601
3
18
Hồ Chí Minh
thế 1 tháng bác mật thêm vài triệu cho tãi mà mình k đc "chạm" vào nó tùy tiện. tính cũng đúng nhưng nếu thu nhập cao thì oki thôi. Nó là phương tiện mà.
 
Hạng D
10/5/07
3.860
15
0
TP.HCM
www.sachngoaingu.net
Em thì không dám tính và cũng không muốn tính các bác ự...để cho đầu óc nó thanh thản mà kiếm cơm nuôi vợ con...Em chỉ biết có thêm vợ 2 là tốn thêm 700k để thuê nhà cho em nó thôi.

Như vậy, với 600 triệu đồng, nếu đem mua xe thì hàng tháng bạn sẽ mất khoảng 8 triệu đồng, còn nếu mang số tiền trên gửi ngân hàng thì mỗi tháng bạn sẽ có thêm khoản tiền lãi và tiền (sẽ mất nếu mua xe) tương đương 8 triệu đồng.

Nếu phân tích kiểu này thì các hãng xe sản xuất ra xe để trưng bày hả các bác?

Sao họ không tính được rằng: nếu có 1 chiếc xe 4 chỗ dành cho 4 người sẽ tiết kiệm được bao nhiêu chi phí taxi nếu muốn đi chơi cùng nhau. Các chuyến đi chơi xa thì sao,..? Vả lại, chiếc xe cũng giúp mình kiếm ra tiền có khi còn nhiều hơn những gì mình phải bỏ ra để nuôi xe. Và cũng an toàn hơn nhiều khi mình di chuyển bằng xe của mình, giảm rủi ro tai nạn khi di chuyển bằng xe 2 bánh,...và còn nhiều tiện ích khác nữa không thể liệt kê ra, cũng có những thứ chúng ta không thể mua được bằng tiền.

Và 1 điều cực kỳ quan trọng là bạn sẽ rất hạnh phúc và tự hào khi chạy chiếc xe được mua bằng chính đồng tiền của mình làm ra cho dù xe đó là bình dân hay hạng sang.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
14/1/10
601
3
18
Hồ Chí Minh
Em cũng đồng ý với bác Rồng. Nó là phương tiện giúp cho cuộc sống con người đơn gian và dễ chịu hơn. Và nếu là 1 phương tiện thì mình đừng xem trọng nó quá. Và hay xem mình có đủ sức để chạy con xe đó k. Và vấn đề kinh tê của chiếc xe là đặt hàng đầu.
 
Hạng D
26/2/10
3.810
2.500
113
E ko tính nhìu như các bác. E chỉ biết cảm giác khi đi oto cùng gia đình và bạn bè thì thật là tuyệt, đi picnic, đi đám tiệc...
Mục tiêu chính của đồng tiền chúng ta làm ra để phục vụ cho chúng ta, nếu mình mua oto là chính đáng thì tại sao ko?
Nếu nói như bác PL thì chúng ta chẳng nên mua gì hết. Ex: 1) Tủ lạnh: chạy hao điện hàng tháng, máy xài rồi mất giá. 2) Máy giặt: hao điện, hao nước, để vợ cả giặt đỡ tốn, để tiền đó gửi bank...
bash.gif
 
Hạng F
7/7/06
5.633
734
113
HCM
www.otosaigon.com
xekovn1984 nói:
E ko tính nhìu như các bác. E chỉ biết cảm giác khi đi oto cùng gia đình và bạn bè thì thật là tuyệt, đi picnic, đi đám tiệc...
Mục tiêu chính của đồng tiền chúng ta làm ra để phục vụ cho chúng ta, nếu mình mua oto là chính đáng thì tại sao ko?
Nếu nói như bác PL thì chúng ta chẳng nên mua gì hết. Ex: 1) Tủ lạnh: chạy hao điện hàng tháng, máy xài rồi mất giá. 2) Máy giặt: hao điện, hao nước, để vợ cả giặt đỡ tốn, để tiền đó gửi bank...
bash.gif

Quá chính xác
080402cool_prv.gif
Thật ra mà nói có oto riêng cũng hơi hao, nhưng những gì mà oto mang lại cho cuộc sống chúng ta quả không nhỏ, nó mang đến cho cuộc sống thêm thú vị và văn minh. Có oto cũng giống như cưới thêm "vợ hai" hay "chồng bé", đó là tình yêu, mà yêu là khổ, không yêu thì lỗ, thà chịu khổ còn hơn chịu lỗ...Chính xác là như vậy đó các bác
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng D
9/3/06
1.160
14
38
54
Dragontu78 nói:
Em thì không dám tính và cũng không muốn tính các bác ự...để cho đầu óc nó thanh thản mà kiếm cơm nuôi vợ con...Em chỉ biết có thêm vợ 2 là tốn thêm 700k để thuê nhà cho em nó thôi.

Em thì ngược lại với bác, phải tính để rồi đầu óc mới thanh thản mà kiếm lúa nuôi "các vợ" và con chứ. Trường hợp của em, một trong những tiêu chí hàng đầu để em chọn cưới em KM là em khỏi phải tốn 700k thuê phòng trọ đấy ạh. Em nó nhỏ xinh nên em đẩy vào nhà em luôn. Nhà em không chấp nhận cô nào dài hơn 3.5m nên khi cưới vợ cũng kén cá chọn canh lắm. :D

Và em cũng muốn các bác bàn rộng ra hơn 1 tí là những khoản nào cần phải chi, và đáng để chi cho cô vợ nhò xinh xinh KM này. Có những khoản thuộc bảo trì bảo dưỡng mà không chịu chi thì sau này có khi còn phải chi nhiều hơn đấy.
 
Hạng D
9/3/06
1.160
14
38
54
Dragontu78 nói:
@liamvn: các chi phí ngoài bảo dưỡng em cũng không dám tính chi tiết bác ơi, chỉ ước chừng khoảng 2 nghìn thôi...hix...nhưng sướng...hehehe...

Trời, chi phí đi thẩm mỹ viện bs K.Trung, mông má, mổ mắt, độn mũi (độn hộp tì tay chẳng hạn), v.v... thì đâu có tính vào đây được các bác. Đã nói là chi phí hàng tháng là chỉ bao gồm các món ăn, nằm, ngủ, nghĩ của em nó thôi chứ.