Chủ đề tương tự
Mình góp thêm một tình huống dễ xảy ra nguy hiểm nữa là khi di chuyển từ đường nhỏ ra đường lớn (tại ngã 3 giao nhau) thì nên chuyển chân ga sang chân thắng vì nếu có xe di chuyển trên đường lớn --- vừa phải chuyển hướng vừa phải tránh xe dễ đạp nhầm ga
Em thì 1 lần khi bị lố chỗ cua phải, khi cua phải thì dính con lươn bên trái xe do thiếu lái khi cua, làm cạ gầm của cản trước ) => càng cảm giác khi mũi em nó càng dài
Một lỗi nữa là khi rẽ phải chỗ ngã tư không nên chỉ canh phía trước và hậu phải mà còn phải để ý cả phía trái góc chữ A vì có thể có xe máy từ hướng ngược lại tạt từ phía trái trước mũi. Em phải phanh gấp 1 lần rồi, đúng lúc mình thoát khỏi xe bên phải, đang tăng tốc thì có thằng tạt vèo 1 cái từ phía trái khuất góc chữ A, may mà phanh kịp.
Còn nỗi sợ hãi của em thì là:
- Khi đi ở đường không có barem phân làn em rất hãi khi phải đối đầu với xe đi ngược chiều. Em luôn có xu hướng cứ nhìn thấy xe đi ngược chiều là đánh lái sang phải 1 chút. 1 lần thì lướt luôn qua cái đờ rem dựng vỉa hè làm đổ xe, đổ cả sạp báo dựng cạnh cái xe, lần đấy em vọt được. Lần 2 thì em đánh lái vào trong làm chú đi xe máy... leo lề luôn, xong nó đi lên nhòm nhòm, may chưa bị đánh.
- Có vẻ em chưa có cảm giác tốc độ cho lắm. Em ý thức được chân ga, chân phanh nhưng rất hay đưa chân sang ga để đạp tí... cho nó nhanh . Mặc dù cái xe em đi có cơ chế tự giữ vận tốc ổn định nên em tuyền đạp ga tí cho vận tốc vừa vừa, xong chuyển sang chân phanh luôn. Được 1 lúc là lại ngứa chân, nhún tí ga cho nó hào hứng. Nhún tí xong lại phanh lại vì nhanh quá, đâm ra xe cứ giật giật.
- Khi đi ở đường không có barem phân làn em rất hãi khi phải đối đầu với xe đi ngược chiều. Em luôn có xu hướng cứ nhìn thấy xe đi ngược chiều là đánh lái sang phải 1 chút. 1 lần thì lướt luôn qua cái đờ rem dựng vỉa hè làm đổ xe, đổ cả sạp báo dựng cạnh cái xe, lần đấy em vọt được. Lần 2 thì em đánh lái vào trong làm chú đi xe máy... leo lề luôn, xong nó đi lên nhòm nhòm, may chưa bị đánh.
- Có vẻ em chưa có cảm giác tốc độ cho lắm. Em ý thức được chân ga, chân phanh nhưng rất hay đưa chân sang ga để đạp tí... cho nó nhanh . Mặc dù cái xe em đi có cơ chế tự giữ vận tốc ổn định nên em tuyền đạp ga tí cho vận tốc vừa vừa, xong chuyển sang chân phanh luôn. Được 1 lúc là lại ngứa chân, nhún tí ga cho nó hào hứng. Nhún tí xong lại phanh lại vì nhanh quá, đâm ra xe cứ giật giật.
Còn nỗi sợ hãi của em thì là:
- Khi đi ở đường không có barem phân làn em rất hãi khi phải đối đầu với xe đi ngược chiều. Em luôn có xu hướng cứ nhìn thấy xe đi ngược chiều là đánh lái sang phải 1 chút. 1 lần thì lướt luôn qua cái đờ rem dựng vỉa hè làm đổ xe, đổ cả sạp báo dựng cạnh cái xe, lần đấy em vọt được. Lần 2 thì em đánh lái vào trong làm chú đi xe máy... leo lề luôn, xong nó đi lên nhòm nhòm, may chưa bị đánh.
- Có vẻ em chưa có cảm giác tốc độ cho lắm. Em ý thức được chân ga, chân phanh nhưng rất hay đưa chân sang ga để đạp tí... cho nó nhanh . Mặc dù cái xe em đi có cơ chế tự giữ vận tốc ổn định nên em tuyền đạp ga tí cho vận tốc vừa vừa, xong chuyển sang chân phanh luôn. Được 1 lúc là lại ngứa chân, nhún tí ga cho nó hào hứng. Nhún tí xong lại phanh lại vì nhanh quá, đâm ra xe cứ giật giật.
Không nên ép phải khi có xe ngược chiều bác ạ. Trừ khi chiều ngược lại có xe máy bên trong và họ đá pha xin lấn thì mình quan sát bên phải của mình không có xe thì ép chút xíu thôi.
Đường hẹp không có vạch thì cứ giữa đường mà phang, khi nào gần tới hãy né.
Lái xe nên tập nhìn thẳng mà ước lượng được khoảng cách bên phải. Không nên ngó qua phải nhiều nếu k cần nhìn gương.
Mới lái thì chừa bên phải càng nhiều càng tốt. Nỗi lo bự nhất là quẹt xe máy cùng chiều!
Nên nhìn đồng hồ để biết mình đang đi nhanh bao nhiêu. Đừng dựa vào cảm giác vì mình hay có xu hướng làm quen với tốc độ. Cố gắng giữ tốc độ ổn định trong cả hành trình để giảm hao mòn và tiết kiệm xăng
Chỉnh sửa cuối:
4 lỗi thường gặp, ai cũng một lần là lái mới. Chỉ khác nhau gây hậu quả hay chưa thôi.
- Canh bên phải, tập và tập trước khi quen, khi cạnh canh bên phải thừa hơn bên trái cho yên tâm, canh chưa chuẩn + nhầm chân là tai vạ.
- Muốn hạn chế dze chưa biết thẳng lái? Thì tốt nhứt khi dừng nên để thẳng lái. Nhiều anh dừng xe bánh chìa ra ngoài xe luôn.
- Hạn chế nhầm chân thì, cần dừng thì thắng, khi xe ko thể chạy thì tốt nhất chuyển chân phải sang pedal thắng (thủ thế), xe bò với ralenti..cần là thắng hay rà cũng ok. Với AT càng khỏe, ko cần ga sao nhầm. Vào chỗ đông với AT mà ko thủ thế gây chuyện rồi cho là AT nguy hiểm. Ngay cả khi chạy đường dài, gặp nơi hơi hẹp, hay chạy thời gian dài...từng chặp nên chuyển chân, dù ko cần thắng, chẳng qua dợt thao tác khỏi đơ chân.
- Quên hạ thắng tay là lắm chuyện...do kéo thắng tay quá nhẹ, máy vẫn lôi được, khi depart, tập thói quen liếc đồng hồ tableau, ngoài việc kiểm thắng mà còn kiểm các thứ khác.
- Canh bên phải, tập và tập trước khi quen, khi cạnh canh bên phải thừa hơn bên trái cho yên tâm, canh chưa chuẩn + nhầm chân là tai vạ.
- Muốn hạn chế dze chưa biết thẳng lái? Thì tốt nhứt khi dừng nên để thẳng lái. Nhiều anh dừng xe bánh chìa ra ngoài xe luôn.
- Hạn chế nhầm chân thì, cần dừng thì thắng, khi xe ko thể chạy thì tốt nhất chuyển chân phải sang pedal thắng (thủ thế), xe bò với ralenti..cần là thắng hay rà cũng ok. Với AT càng khỏe, ko cần ga sao nhầm. Vào chỗ đông với AT mà ko thủ thế gây chuyện rồi cho là AT nguy hiểm. Ngay cả khi chạy đường dài, gặp nơi hơi hẹp, hay chạy thời gian dài...từng chặp nên chuyển chân, dù ko cần thắng, chẳng qua dợt thao tác khỏi đơ chân.
- Quên hạ thắng tay là lắm chuyện...do kéo thắng tay quá nhẹ, máy vẫn lôi được, khi depart, tập thói quen liếc đồng hồ tableau, ngoài việc kiểm thắng mà còn kiểm các thứ khác.
Không nên ép phải khi có xe ngược chiều bác ạ. Trừ khi chiều ngược lại có xe máy bên trong và họ đá pha xin lấn thì mình quan sát bên phải của mình không có xe thì ép chút xíu thôi.
Đường hẹp không có vạch thì cứ giữa đường mà phang, khi nào gần tới hãy né.
Lái xe nên tập nhìn thẳng mà ước lượng được khoảng cách bên phải. Không nên ngó qua phải nhiều nếu k cần nhìn gương.
Mới lái thì chừa bên phải càng nhiều càng tốt. Nỗi lo bự nhất là quẹt xe máy cùng chiều!
Nên nhìn đồng hồ để biết mình đang đi nhanh bao nhiêu. Đừng dựa vào cảm giác vì mình hay có xu hướng làm quen với tốc độ. Cố gắng giữa tốc độ ổ định trong cả hành trình để giảm hao mòn và tiết kiệm xăng
Dạ vâng, vẫn biết không nên ép phải, em bị 2 lần thế rồi nên cũng hãi. Nhưng không hiểu sao cứ nhìn thấy cái xe đằng trước là y rằng em có xu hướng hơi đánh lái sang phải, cảm giác như nó sắp đâm vào mình ý. Vì thế nên em toàn chọn đường có barem giữa hoặc đường 1 chiều đi cho lành.
Về vụ tốc độ thì chắc phải thủ thế, quen dần. Căn bản, nhìn đồng hồ thấy 40, em lại vẫn quen đi xe máy tuyền đi... trên 40, đâm ra thấy chậm vãi.
Còn vụ nữa khi rẽ phải, em nghe các đại ca nói là đang đi làn nào thì rẽ phải luôn ở làn đó. Nhưng em rẽ phải vài lần vẫn cứ quen kiểu lái xe bò, xi nhan phải rồi ủn dần ủn dần vào lề phải, đến chỗ rẽ thì rẽ... cái một. Xong lại vất vả xi nhan xin ra làn ngoài dành cho xe ô tô. Định hình trong đầu bao lần rồi mà lần nào cũng quen tay y như thằng đi xe bò.
Cơ mà em không có cơ hội lái hơn năm nay rồi, giờ chả biết tay chân ra sao nữa?
5 .hay quên kéo kiếng xe lênChào các bác, khi chúng ta mới tập lái ai cũng mắc phải những lỗi không ai giống ai mà có những lỗi mà khi nói ra sẽ bị mọi người xem là ngớ ngẫn. Em xin chia sẽ một số sự cố đó khi em mới biết lái xe gặp phải như sau:
1. Khi mới biết lái xe, lúc đi đường đông xe em hay để gương chiếu hậu bên phải va vào xe máy, một tháng bị tới 4 lần, lần nặng nhất là có em xe máy bị va vào khủy tay và em đó quay lại nhìn em với ánh mắt hình viên đạn . Lý do là em canh xe chưa quen và hay chỉ chú ý phía trước khi lái xe lúc kẹt xe. Sau một thời gian quen xe thì em không còn nữa.
2. Em hay có những lúc lú lẫn không biết xe mình đã trả thẳng lái chưa lúc de xe. Có lúc vô lăng chưa thẳng mà mình tưởng đã thẳng thế là de ẹo ẹo suýt quẹt vô xe bên cạnh.
3. Đạp nhầm chân ga và chân thắng: em đã bị 3 lần như vậy khi mới lái cũng may là khi mới lái em luôn chọn đường vắng để chạy cho quen xe và nhuần nhuyễn ga, thắng. Lần nguy hiểm nhất là lúc em đang chạy chậm tính dừng lại cho mọi người bước xuống xe thì lúc đó thay vì đạp thắng em lại đạp nhầm chân ga xe vọt cái ào, cũng may là lúc đó em bình tĩnh chuyển qua chân thắng thắng lại.
4. Quên hạ phanh tay. Em đã từng bị 4 lần như vậy. Cũng may là xe em có hệ thống báo động khi không hạ phanh là sẽ kêu om sòm. Có lần em dừng đèn đỏ do chờ lâu nên em về N, kéo phanh. Sau đó quên hạ phanh làm xe kêu lên lúc đó xe đang đông sợ toát mồ hôi.
em chưa bao giờ căn thiếu bên phải, luôn luôn thừa, bên phải khó căn hơn bên trái nên em cứ nghĩ bụng thừa còn hơn thiếu...
cái vụ thẳng lái thì em học kinh nghiệm của ông bố là bánh xe luôn luôn thẳng khi xong nhiệm vụ, dừng đỗ gì đó xong là trả thẳng lái, luồn lách xong xuôi trả thẳng lái, tóm lại là xe đứng yên thì đừng để cái bánh xe ẹo qua một bên (trừ trường hợp đỗ xe trên dốc phải cho nó chĩa vào lề) - đến lúc quen rồi nhìn thấy xe nào đỗ mà không thẳng lái em cứ thấy buồn cười
tất nhiên chuyện phản xạ nhanh khi xe bắt đầu chuyển động mà thấy nó lệch hướng mình muốn thì phải đánh lái ngay, đôi khi sau một hồi luồn lách thì em quên mất bánh đang chĩa đi đâu, lúc đó em cho xe nhích lên tí teo vài cm là biết ngay, cần thiết thì chỉnh lại...
nhầm chân ga thắng em nhớ cũng đã từng nhầm 1-2 lần khi mới bắt đầu tập lái, kinh nghiệm trước đó là luôn ý thức lái xe phải mượt mà, tăng tốc cũng phải nhẹ nhàng mà dừng xe cũng phải êm ái, nếu chạy kiểu này có nhầm thì xe cũng không nhảy chồm ra đằng trước, đè ga mà thấy xe chậm lại hoặc muốn đè thắng mà thấy xe lao lên là biết nhầm rồi... nhưng cái chuyện nhầm này nếu vẫn kéo dài thì cần phải xem lại, có khi là mình không phù hợp với việc lái xe, vì nó sẽ phải thành phản xạ, muốn dừng là xe dừng chứ trong đầu lúc nào cũng phải phân biệt đâu là ga đâu là thắng thì chuyện nhầm lẫn gây hậu quả nghiêm trọng chỉ là vấn đề thời gian thôi...
cái thắng tay thì em cũng đã có từng quên, nhưng cũng hết quên nhanh chóng thôi, trước chạy AT nhả thắng không thấy xe nhúc nhích là biết, giờ chạy MT đề pa thấy xe nó ngập ngừng cũng biết ngay... nhưng lâu lắm rồi không quên nữa
cái vụ thẳng lái thì em học kinh nghiệm của ông bố là bánh xe luôn luôn thẳng khi xong nhiệm vụ, dừng đỗ gì đó xong là trả thẳng lái, luồn lách xong xuôi trả thẳng lái, tóm lại là xe đứng yên thì đừng để cái bánh xe ẹo qua một bên (trừ trường hợp đỗ xe trên dốc phải cho nó chĩa vào lề) - đến lúc quen rồi nhìn thấy xe nào đỗ mà không thẳng lái em cứ thấy buồn cười
tất nhiên chuyện phản xạ nhanh khi xe bắt đầu chuyển động mà thấy nó lệch hướng mình muốn thì phải đánh lái ngay, đôi khi sau một hồi luồn lách thì em quên mất bánh đang chĩa đi đâu, lúc đó em cho xe nhích lên tí teo vài cm là biết ngay, cần thiết thì chỉnh lại...
nhầm chân ga thắng em nhớ cũng đã từng nhầm 1-2 lần khi mới bắt đầu tập lái, kinh nghiệm trước đó là luôn ý thức lái xe phải mượt mà, tăng tốc cũng phải nhẹ nhàng mà dừng xe cũng phải êm ái, nếu chạy kiểu này có nhầm thì xe cũng không nhảy chồm ra đằng trước, đè ga mà thấy xe chậm lại hoặc muốn đè thắng mà thấy xe lao lên là biết nhầm rồi... nhưng cái chuyện nhầm này nếu vẫn kéo dài thì cần phải xem lại, có khi là mình không phù hợp với việc lái xe, vì nó sẽ phải thành phản xạ, muốn dừng là xe dừng chứ trong đầu lúc nào cũng phải phân biệt đâu là ga đâu là thắng thì chuyện nhầm lẫn gây hậu quả nghiêm trọng chỉ là vấn đề thời gian thôi...
cái thắng tay thì em cũng đã có từng quên, nhưng cũng hết quên nhanh chóng thôi, trước chạy AT nhả thắng không thấy xe nhúc nhích là biết, giờ chạy MT đề pa thấy xe nó ngập ngừng cũng biết ngay... nhưng lâu lắm rồi không quên nữa