UBND TP Hà Nội vừa báo cáo HĐND TP việc thực hiện nghị quyết về đề án về quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm, trong đó có nội dung thu phí phương tiện vào nội đô. Các bác nghĩ sao?
Đề xuất chi 250 tỷ đồng để tạo cổng thu phí được xây bao quanh khu vực quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10 ở TP.HCM chưa lắng xuống, thì lại xuất hiện thêm một đề xuất thu phí và nội đô ở Hà Nội.
Theo
VnExpress, UBND TP Hà Nội vừa báo cáo HĐND TP việc thực hiện nghị quyết về đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030", trong đó có nội dung thu phí phương tiện vào nội đô. Nội dung đề cương nêu trên bước đầu phân ra khu vực, tuyến phố trên địa bàn Hà Nội có nguy cơ ùn tắc để hạn chế xe cơ giới đi vào. Khu vực đầu tiên được Sở Giao thông Vận tải xác định để phân vùng cho ô tô đóng phí là từ vành đai 3 trở vào.
Hà Nội hiện có khoảng 6 triệu phương tiện (cả ô tô và xe máy), cộng thêm khoảng 2 triệu phương tiện vãng lai, số lượng xe của lực lượng công an, quân đội khoảng 1 triệu.
Khu vực trung tâm TP.HCM dự kiến sẽ lập các trạm thu phí nhằm giảm tình trạng kẹt xe
Cũng giống như TP HCM, thành phố Hà Nội cũng sẽ xây dựng các trạm thu phí tự động với công nghệ hiện đại; nghiên cứu ban hành quy định lắp đặt thiết bị trả phí tự động trên tất cả ôtô trên địa bàn; mỗi chủ phương tiện phải mở tài khoản để phục vụ công tác thu phí phương tiện cũng như nộp phạt khi vi phạm giao thông.
Hiện chưa rõ phí vào trung tâm Hà Nội như thế nào. Tuy nhiên, mức phí có thể tương đương với trung tâm HCM như sau:
Ôtô con phải đóng 40.000 đồng mỗi lượt; ôtô khách là 50.000 đồng. Hệ thống chỉ thu trong giờ cao điểm (6-9h và 16-19h) để người dân lựa chọn thời gian di chuyển và tuyến đường phù hợp; xe biển xanh vào trung tâm vẫn phải nộp phí, trừ xe công vụ ưu tiên theo quy định (cấp cứu, hộ đê, chữa cháy...); xe buýt không bị thu phí; giảm 25% đối với taxi (30.000 đồng); xe đăng ký trong khu vực trung tâm cũng được đề xuất giảm 25%
Các bác nghĩ thế nào về việc này? Liệu đây có phải là giải pháp duy nhất hiện giờ để giảm ùn tắc ở khu vực trung tâm các thành phố lớn hay không?
Tại sao các "chuyên gia" đều đồng lòng hướng về 1 kiểu giải quyết vấn đề như thế này?