Toyota vừa công bố gói đầu tư 14 tỷ USD vào việc phát triển công nghệ pin từ giờ đến năm 2030. Động thái này cho thấy hãng đầu tư mạnh hơn vào các gói năng lượng lithium-ion và pin thể rắn, sẵn sàng cho kỷ nguyên xe điện sắp tới.
Đáp lại những quan ngại về việc liệu Toyota có đứng ngoài "cuộc chơi" xe điện và pin, hãng xe Nhật đã có động thái hết sức dứt khoát. Toyota muốn cắt giảm một nửa giá pin vào khoảng năm 2025. Vào thời điểm đó, hãng cũng hy vọng sẽ có pin thể rắn trên đường và cho biết rằng họ đã bắt đầu lái thử một mẫu hoạt động vào năm ngoái.
Và để làm được điều đó, họ quyết định sẽ đổ 14 tỷ USD vốn vào việc phát triển công nghệ pin, từ giờ đến năm 2030. Tuy nhiên, Toyota không có ý định "bỏ hết trứng vào 1 rổ". Họ sẽ đầu tư cho nhiều dạng pin, từ
pin thể rắn, pin lithium-ion đến
pin nickel hydride.
Xem thêm:
Tại sao Nhật Bản vẫn chần chừ khi thế giới đổ xô làm xe điện?
Giám đốc Công nghệ của Toyota, Masahiko Maeda, cho biết rằng công ty đang xem xét sử dụng
pin thể rắn không chỉ trong các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện mà còn cho cả xe hybrid. Tuy nhiên, điều đó sẽ phụ thuộc vào việc các kỹ sư của họ có thể phát triển pin với sự cân bằng phù hợp về sản lượng điện và độ ổn định hay không.
Tuy nhiên, hãng sẽ không chỉ tập trung vào pin thể rắn. Toyota cũng có kế hoạch thương mại hóa
pin lithium-ion thế hệ tiếp theo trong nửa sau của thập kỷ (2025-2030) để giúp cắt giảm chi phí và tăng hiệu suất trong các dòng xe điện của hãng.
Maeda nói:“Bằng cách thiết lập một hệ thống cho cả phát triển và cung cấp, chúng tôi sẽ thúc đẩy việc phổ biến các phương tiện chạy bằng điện, bao gồm cả xe điện pin BEV”.
Trong khi đó, Toyota hy vọng sẽ có được tuổi thọ cao hơn từ các pin nickel hydride thế hệ cũ nhờ vào cấu trúc tế bào “lưỡng cực” mới được phát triển. Cấu trúc này dường như cho phép pin tăng gấp đôi mật độ năng lượng của chúng. Toyota triển khai vào mùa hè này trên mẫu xe hybrid nhỏ gọn Toyota Aqua / Prius C.
Tổng cộng, Toyota hy vọng sẽ đảm bảo cung cấp 200 GWh (gigawatt-giờ) pin vào năm 2030, tăng so với mục tiêu 180 GWh trước đó của họ. Điều đó sẽ cho phép họ bán được 8 triệu xe điện vào năm 2030, bao gồm 2 triệu xe EV và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro.
“Chúng tôi đang tập trung vào sự an toàn, tuổi thọ lâu dài và chất lượng cao cấp để sản xuất pin tốt, chi phí thấp và hiệu suất cao,” Maeda nói. “Điều Toyota đánh giá cao nhất là phát triển loại pin mà khách hàng có thể yên tâm sử dụng.”
Các bác nghĩ sao về động thái mới này của Toyota?