Hạng B2
1/11/05
468
10
18
58
SG
em đang có ý định thay cái két nước (radiator) cho con xe, sau một ngày lục lọi tìm tòi nghiên cứu cái két origin và một chỗ chuyên làm két nước thủ công. em nhận thấy cái két nước origin làm toàn bằng nhựa (két chính +Phụ) và phần giải nhiệt tổ ong làm bằng nhôm(2lớp) , cái két origin này chỉ có một nắp ở két phụ nó thông qua két chính hình như ở đáy, cái nắp này hình như không phải là van điều áp (em đoán vậy)vì nắp không bán chung với két. chỗ làm két nước thủ công làm két bằng đồng thau hàn chì và tổ ong giải nhiệt là loại bằng đồng thau(3 lớp) , cái tổ ong này là hàng liên doanh taiwan-japan, bác thợ nói loại này tốt hơn bằng nhôm vì nó ít bị mục hơn, nắp két nước thì dùng loại nhỏ có van điều áp luôn (giống như xe toyota). giá của origin là 3,5 triệu còn đặt làm thủ công là 3,2triệu. các bác cho em lời khuyên trước khi quyết định, em đang lăn tăn giữa 2 loại này, dùng loại bằng nhôm+nhựa thì mau bị mục, nứt và lại không có van điều áp nhưng được tiếng là origin, dùng loại kia chắc là bền hơn nhưng là đồ chế . tình trạng xe em radiator tổ ong bằng đồng thau của china 3 lớp, quạt làm mát loại 7 cánh dùng bầu li hợp bố dầu của mẹc , origin là loại 11 cánh, đường kính bằng nhau (quạt 7 cánh và 11 cánh có tạo gió khác nhau không?) khi gắn cái radiator origin và dùng quạt 7 cánh có đủ gió không vì radiator origin chỉ có 2 lớp tổ ong. mong các bác chỉ giáo, thanks.
 
Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
RE: thay két nước giải nhiệt loại nào tốt??

e chỉ biết khuyên bác: áp suất trong hệ thống làm mát của BMW lớn hơn xe bình thường nhiều lắm,hơn nữa có 2 quạt làm mát vì ở vòng quay thấp quạt chính lắp ở động cơ dù có quay cũng khó làm mát khi xe chạy trong thời tiết nóng,xe bác chế cả quạt lẫn két rùi,hên thì máy mát quầm tốn xăng kém bốc,xui thì thay gioăng mặt máy...xui nhất là thay cả máy như 1 loạt 320 và 528 seri sau(lốc máy nhôm nên cháy gioăng là vênh mặt máy+lốc lun)[8|]
còn bác tự nghiên cứu cái original mà quyết nhé:nắp két là van điều áp lun,bản thân em đi BMW 5 năm chưa thấy nó trào ra lần nào hết
thay két nước giải nhiệt loại nào tốt??

thay két nước giải nhiệt loại nào tốt??
 
Hạng B2
1/11/05
468
10
18
58
SG
RE: thay két nước giải nhiệt loại nào tốt??

cám ơn bác gaz69 nhé, bác nói quá đúng. chính vì cái quạt đang dùng có 7 cánh nên sợ nó không đủ gió như loại 11 cánh nếu lắp radiator origin 2 lớp tổ ong vào thì sẽ bị sôi nước, hiện giờ dang dùng loại radiator 3 lớp tổ ong của china thì không sao, nước đạt nhiệt độ làm việc hơi lâu (chạy khoảng 5 phút kim chỉ qua vạch màu xanh, khoảng 25 phút mới lên bình thường ổn định ở mức gần 1/2) xe vẫn bốc, xăng thì trong thành phố saigon 16.5 lit/100km (đi và dừng hơi bị nhiều) , đường trường 12.5 - 13lit/100km. đi liên tục 400km vô tư, mà khi đi đường trường không cần dùng cái quạt điện luôn. ở công ty trước đây cũng có một chiếc giống như vậy, chạy khoảng 4 năm là két nước bị nứt nhựa phải thay mới đấy bác ạ. bác đi liền 5 năm két vẫn tốt chắc tại bên châu âu nhiệt độ mát hơn ở việt nam nên két mới bền. nghe bác mô tả mấy em đời sau bị kinh quá. cũng may mà xe chưa bị gì.
 
Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
RE: thay két nước giải nhiệt loại nào tốt??

em nghĩ 16,5 cũng không phải là nhiều với xe BMW tuổi cao:DBác đếm thì thấy original là 11 cánh,suy ra xe được chế thêm quạt:Dcái cảm biến quạt điện tốc độ cao là cái sô10 hình 1 đó bác à
 
Hạng B2
1/11/05
468
10
18
58
SG
RE: thay két nước giải nhiệt loại nào tốt??

cái số 10 đấy nói chính xác hơn là cái rơ-le nhiệt phải không bác? nó chỉ có nhiệm vụ đóng mở mạch điện điều khiển cái rơ-le quạt?? còn cái nắp radiator theo hình của bác là 2.0bar, thông thường các loại nắp khác là 0.9 hay 1.1 bar, như vậy rõ ràng áp suất trong hệ thống làm mát của xe BMW cao hơn các loại xe khác. nhưng tại sao nó lại cao hơn? -> nếu cao hơn thì tổ ong dễ bị thủng hơn. em nghĩ tại cấu tạo máy của BMW là 6 máy in-line máy đặt dọc, nên cái radiator buộc phải nhỏ gọn hiệu suất làm mát kém nên phải tăng áp suất để tăng nhiệt độ sôi. như vậy nếu dùng loại tổ ong 3 lớp thì có thể tăng được hiệu suất làm mát và chỉ cần nắp loại 0.9bar. thực tế em đang dùng loại 0.9 bar. các loại xe khác đời sau này chỉ dùng tổ ong 1 lớp bù lại nó to hơn và cũng chỉ dùng nắp 0.9bar.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
RE: thay két nước giải nhiệt loại nào tốt??

cái số 10 đấy nói chính xác hơn là cái rơ-le nhiệt phải không bác? nó chỉ có nhiệm vụ đóng mở mạch điện điều khiển cái rơ-le quạt??
chính xác bác ạ
như vậy rõ ràng áp suất trong hệ thống làm mát của xe BMW cao hơn các loại xe khác. nhưng tại sao nó lại cao hơn? -> nếu cao hơn thì tổ ong dễ bị thủng hơn. em nghĩ tại cấu tạo máy của BMW là 6 máy in-line máy đặt dọc, nên cái radiator buộc phải nhỏ gọn hiệu suất làm mát kém nên phải tăng áp suất để tăng nhiệt độ
thực ra hiệu suất làm mát của BMW không hề kém,với 1 xe BMW ngon lành lúc nào kim nhiệt độ cũng nằm đúng 1 chỗ.Có thể mục đích cấu tạo hệ thống làm mát có áp suất cao nhằm tăng hiệu suất làm nóng tức thời và làm mát nhanh(rõ ràng bơm nước áp suất cao sẽ lưu thông nhanh hơn bơm áp suất thấp,dẫn đến làm mát nhanh hơn).Và tất nhiên người ta cũng bố trí 1 cái két tương thích vơi áp suất đó,bác chế vào có thể không sao,mà em nghĩ sẽ bị thất thoát nước thôi;)các công thức làm mát mà các kĩ sư nước ngoài tính toán.,thử nghiệm..................về VN nhà ta...... ....vứt sọt rác hết :(
 
Hạng B2
1/11/05
468
10
18
58
SG
RE: thay két nước giải nhiệt loại nào tốt??

bị vứt sọt rác cũng có lý do đấy :) hàng độc quyền nên nó đắt khủng, nhất là với mấy em già lại càng không đáng, mấy cái lặt vặt mà bọn nó tính giá trên trời không bác à. nên các thợ nhà ta mới mày mò chế này nọ để giảm chi phí, tất nhiên có người thích đồ origin, có người thích chế, nhưng quan điểm của em chế nhưng phải dùng được và không can thiệp vào hệ thống điện. cái nào cần thay đúng hàng thì phải thay nhưng trước hết lùng ở ngòai không có mới vào hãng.;) bọn trong hãng nó báo giá cái radiator 12,6triệu chưa có nắp niếc, level sensor gì cả = khủng. Hiện xe em chưa có vấn đề gì vẫn đang chạy bình thường, em chỉ phòng xa chuẩn bị cái radiator cho ngon lành khi cần thì thay luôn khỏi suy nghĩ. nếu thay đúng origin thì em phải thay luôn bộ quạt gió, bầu ly hợp đi với cái radiator origin, cộng hết các khỏan này cũng 20 chai. còn chế lại cái radiator thì tốn chẳng bao nhiêu ... cho nên ở Việt Nam người ta cứ thích chế:). cám ơn bác nhé. ah cái vụ bác nói " sẽ bị thất thóat nước " em nghĩ có cách khắc phục được đấy, hôm nào xong em sẽ báo cáo.
 
Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
RE: thay két nước giải nhiệt loại nào tốt??

cái két giá 5 chai(không có cảm biến nhiệt)còn cái gì cũng đủ hết
hãng nó báo giá cái radiator 12,6triệu chưa có nắp niếc, level
,nắp12$
cánh quạt 40$ ,ly hợp 90$
chưa tới 500$ mà bác kiu 20 chai,cần mua liên hệ automatics nhé bác;)
 
Hạng B1
8/12/06
82
4
0
RE: thay két nước giải nhiệt loại nào tốt??

Két nước làm mát của BMW thường gộp luôn cả bình nước phụ nên khá phức tạp. Nó có một số lỗ thông hơi nhỏ xíu như que tăm. Nếu dùng nước bẩn mà bị tắc mấy cái lỗ này thì khốn khổ luôn. Ngoài ra, nhiệt độ làm việc của xe BMW cũng khá cao để đảm bảo nồng độ khí xả. Vì vậy, người ta phải tăng áp suất trong đường nước làm mát lên để tăng nhiệt độ sôi của nước. Không rõ xe BMW của bác đời gì nhưng những xe BMW tôi từng làm thường có nút xả khí (một cái ở két nước, một cái ở gần van hằng nhiệt) cho đường nước. Nếu xe bác có nút này thì khi đổ nước phải hết sức chú ý xả khí, nếu không thì rất dễ bị sôi nước. Ngoài ra, bác còn phải bật bộ sưởi cho nước chui vào trong dàn sưởi nữa, nếu không sẽ bị thiếu nước. Chúc bác thành công.
 
Hạng C
1/4/06
862
95
43
RE: thay két nước giải nhiệt loại nào tốt??

Ui sao đọc bài của các bác bàn về giàn giải nhiệt cho Bim mà em cứ mù tịt nhỉ :( - các bác bữa nào offline ở đâu hú em cái để em được mở rộng tầm mắt tí nhé . Chả là em cũng đang chạy 2 con Bim toàn là hàng tủoi cao sức yếu không hà ( 1991 - 1994 ) con 1991 thì cũng đã bị sôi nước hồi mới lấy và cũng đã thay luôn quạt nên chả thấy bị nữa , còn con 1994 thì chả thấy việc gì cả - nhưng mà vẫn muốn gặp các bác làm tí cafe nhé
Tuấn - 0983858389