Ngày nay, việc lưu thông ô tô trên đường và bị quẹt hay đá văng bể kính là hết sức bình thường. Tuy nhiên, khi làm bảo hiểm- chủ xe nào cũng muốn xe mình được làm nhanh- thay kính mới và lấy xe về sử dụng liền. Đấy chính là những sai lầm nên tránh nhé các bác.
Trước hết e nói về việc tháo kính xe ra khỏi xe (kính cũ)
Thường thợ thầy dùng dây thép - và 1 mũi dùi nhọn kiểu cổ điển là đâm thủng 1 lỗ trên bất kỳ chổ nào đường viền KEO DAN KÍNH (e gọi là silicone cho dễ nhé) sau đó 1 anh bên ngoài 1 anh bên trong cù kéo cù cưa đường RON này để lấy cái kính ra.
Ưu điểm không nhiều nhưng cũng có vài nhược điểm: Đường cắt không ngay, dễ bị phạm vào nơi không cần cắt và phạm vào nước sơn của xe. Khi dán lại keo sẽ không khít chặt và độ bám sẽ bị kém do có vài chổ xướt tận sâu vào nước sơn và Lòi TÔN BODY ra ngoài. Đặc biệt là việc thi công rất chậm
--------
Để khắc phục điểm này, hiện nay có 1 vài người sử dụng máy cắt RON kính này bằng dụng cụ cầm tay trợ lực khí nén. Cắt 1 cái RON kính chắn gió trước chỉ mất 10phút thay vì 1-2H so với cách cổ điển.
Dụng cụ nó là đây:
Sau khi cắt xong- cần phải chú ý đường RON cắt đã được gọt tỉa cẩn thận chưa- vì sao: khi ta lắp lại KÍNH MỚI- nó sẽ không bị vênh và đưòng RON sẽ khít khao - sau này dùng 1 -2 năm cũng không bao giờ bị lọt nước vào ĐÙI khi đang lái xe trời mưa nhé các bác. Phần đầu là Lữoi dao dạng lưõi liềm- nó dao động qua lại thành 1 động tác cắt với tốc độ 20000lần /phút. Vì vậy vết cắt rất ngọt.
------------------------------
Dán lại kính
Đây là công đoạn quan trọng nhất, mà e lại thấy thợ làm ẨU NHẤT ở công đoạn này.
Khi em hỏi thợ, anh dùng keo gì để dán kính. Anh ta trả lời tỉnh bơ: keo dán kính- giống như dán HỒ CÁ vậy đóa (móa- tức thiệt)
Thực ra - dùng silicone dán không sao, nhưng độ kết dính của nó không cao và dễ bị bong ra.
Các bác hãy tưởng tượng 1 cái ô tô chạy 100KMH mà kính chắn gió trước hoặc sau bay vèo ra ngoài đường thì chuyện gì xảy ra.
SAU ĐÂY LÀ QUY TRÌNH DÁN LẠI KÍNH:
1/ Quan sát đường ron đã cắt và vệt cắt còn đọng lại trên thành xe nơi người thợ sẽ BƠM KEO vào đó. Chú ý xe đường RON cắt có quá SÂU và có thể tróc hết lớp keo ZIN của nó.
Nếu tróc hết- phải dùng 1 loại phụ gia nền (Primer) trét 1 ít vào khu vực bị tróc tới phần SƠN- để tạo độ bám . Trét xong để 15p rồi mới bắn keo vào nhé.
2/ Loại keo nào dùng để dán kính tốt nhất hiện nay: có 2 loại e vẫn tin dùng là SIKA FLEX và Auto Glass Adhesive 3M (mỗi loại đều có ưu nhưọc điểm của nó nhưng nhìn chung là tốt)
KHÔNG bao giờ để thợ dùng Silicone chợ 35ngàn 1 tube dán KÍNH lên xe nha các bác, hối hận về sau đó. Loại keo xịn không quá mắc tiền đâu: 150ngan /1ông. trong khi thay kính chắn gió tùy xe đã có tính công và keo hơn 400ngan mà.
3/ Thời gian khô keo để xe có thể vận hành
Lưu ý: 24 giờ sau khi keo ổn định mới nên lấy xe về và vẫn dán băng keo định vị Kính với RON vừa dán nhé- khoản 2-3 ngày keo mới ổn định vào sau 1 tuần mới khô hẳn đấy các bác.
Loại keo chuyên dùng cũng thưòng đi với dụng cụ bắn keo chuyên dùng: SÚNG bắn Tay hoặc SÚng bắn Hơi- vì nếu tube keo xịn thì Súng dỏm bắn có khii không được và làm gãy "súng" luôn- do chủ garage tiếc tiền nên ít mua súng mà thợ tự mua súng rẻ tiền về làm kiếm cơm đó thôi. Không trách họ được
Hình nó đây:
PHụ Gia tạo kết dính là đây
Keo Dán Kính chuyên dùng
Chiếc xe e sơn toàn bộ xe, như e đã post bài ở topic trước đây, e phải tháo KÍNH ra sơn rồi mới lắp kính vào, nếu Bác nào nhìn thấy được chổ e đã tháo và gắn kính lại nhìn từ bên ngoài,- e tặng luôn chiếc xe. Còn để kính trong xe thì SƠN không bao giờ liền lạc và đẹp tinh xảo được.
Nó đây (đã tháo-cắt kính hông để sơn nguyên con):
Và lúc hoàn thiện