Trừ một vài trường hợp đặc biệt, gần như tất cả các nhà sản xuất đều sử dụng chung loại lốp cho các bánh trên cùng một xe để giảm thiểu mòn không đều, duy trì cân bằng lực bám giữa hai bên. Đó là điều kiện lái xe lý tưởng, nhưng thực tế lại không diễn ra như vậy. Do thói quen lái, điều kiện làm việc khác nhau, hoặc một vài trục trặc của xe làm độ mòn lốp không giống nhau. Một vài chiếc cần phải thay thế trong khi số khác thì không. Trường hợp cá biệt: nổ hoặc lốp dính đinh không còn giữ hơi thì việc thay là bất khả kháng.
Nhiều chủ xe thường lựa chọn phương án chỉ thay đơn chiếc vì lý do kinh tế mà chưa quan tâm đến vấn đề an toàn. Việc thay lẻ lốp giúp khai thác tối đa giá trị sử dụng của những chiếc còn lại nhưng sẽ khiến xe không đạt được sự cân bằng cần thiết.
Thiết kế, cấu trúc và đặc biệt là cấu trúc hoa lốp khác nhau tạo ra khả năng phản ứng của lốp khác nhau sẽ ảnh hưởng đến hệ thống lái của xe, cũng như sự an toàn, hiệu quả vận hành và tuổi thọ của lốp xe. Sai lệch lực bám giữa hai bên dễ khiến xe mất ổn định dẫn đến bị xoay khi phanh, tăng tốc độ ngột, hoặc khi đi trong điều kiện thời tiết xấu.
Nhãn hàng lốp xe Bridgestone Việt Nam khuyến cáo, nếu có điều kiện, nên thay đồng thời cả 4 lốp xe, hoặc ít nhất là 1 cặp lốp (cặp lốp trước hoặc cặp lốp sau). Việc thay chỉ 1 lốp riêng lẻ hoặc thay 2 lốp cùng phía sẽ khiến xe không đạt sự cân bằng cần thiết.