Các bạn có thể tìm thấy muôn vàn câu trả lời trên Internet, nhưng với hạ tầng Việt Nam chưa chắc đã phù hợp. Vì đa số những tư vẫn đều được lấy theo tiêu chuẩn từ nước ngoài, hoàn toàn khác với điều kiện nước ta.
Một số ý kiến từ các tay lái chuyên nghiệp khi được hỏi về vấn đề này:
“50,000km hoặc 3 năm sử dụng là phải làm thủ tục để thay” là câu trả lời của một anh trưởng phòng điều hành hơn 20 đầu xe các loại cho một ngân hàng.
Một bác tài chuyên nghiệp chạy đủ các loại xe từ 4 - 30 chỗ lại khuyên: “70,000 km vẫn còn chạy tốt chán”.
Một cậu chủ cửa hàng rửa xe cố vấn: 40.000 km hoặc 3 năm sử dụng với xe cá nhân là nên thay đi anh ạ.
"Theo Hiệp hội các nhà sản xuất cao su Mỹ, không thể đánh giá được khi nào cần thay lốp. Vì chất lượng lốp phụ thuộc vào nhiều yếu tố: nhiệt độ, điều kiện bảo quản, điều kiện sử dụng". - Tuy lời khuyên ngắn gọn nhưng hoàn toàn phù hợp và chất đối với đường xá giao thông Việt Nam.
Trong quá trình tham khảo ý kiến từ nhiều cá nhân lâu năm trong quá trình sử dụng xế, xin chia sẻ với các bạn kinh nghiệm khi nào nên thay lốp là phù hợp:
Lốp dùng tới năm thứ 6 kể từ ngày sản xuất hoặc 50.000 km tùy điều kiện nào đến trước. Lốp bị rạn nứt hay phù nề không đều. Gai trên lốp xe có độ sâu thấp nhất cho phép là từ 1,6 mm đối với xe con, và 3 mm đối với xe tải và xe khách. Lốp xuống hơi từ từ. Lốp bị cứa rách, những vết rách nhỏ cũng dễ dàng dẫn tới tình trạng nổ lốp. Lốp bị vá từ 4-5 miếng trở lên. Nên thay nguyên cặp, thay van mới và nhớ cân vành bánh xe (la-zăng) luôn thể.
Bạn đừng nên coi thường những dấu hiệu nhỏ nhất của lốp xe, vì tiềm ẩn sau nó là những mối nguy hiểm vô cùng. Hãy luôn để ý, quan sát lốp để giữ an toàn và yên tâm trên trên mọi nẻo đường.
autobay.vn