Chủ đề tương tự
Ngày đăng:
Em tưởng là khít rịt và bót khi còn mới phải nhiều nhớt thì mới trơn tru chứ, ai ngờ loãng loãng thôi đã ok bác hỉ. Vận hành khoảng dăm 7 năm thì mới cần nhiều nhớt mới ok hen.5W30 vs 5W40 khác gì nhau?
Chỉ số trước W là độ loãng của nhớt ở nhiệt độ âm, ví dụ 5W thì nhớt vẫn có thể hoạt động được (chưa bị đông đặc) ở nhiệt độ -25 độ, cái này ở VN mình là xứ nóng nên chả cần quan tâm lắm, vì hiếm khi nào nhiệt độ xuống dưới âm
Chỉ số sau W là độ nhớt ở nhiệt độ cao (chuẩn là 100 độ C), chỉ số càng cao thì độ nhớt (độ đặc) càng cao. Như vậy ở cùng 1 nhiệt độ vận hành của xe (80-90 độ) thì nhớt W30 sẽ loãng hơn W40.
Vậy chọn W30 hay W40? Nó phụ thuộc vào tình trạng của xe.
- Nếu xe mới, các chi tiết cơ khí chưa bị mài mòn nhiều, còn "khít rịt" (kiểu như gái còn chinh ) thì dùng nhớt có độ loãng thấp hơn như W30, khi đó nhờ loãng hơn nên nó có thể len lỏi vào các khe hở rất nhỏ giữa các chi tiết của động cơ. Do đó đa phần xe mới, hãng đều hay dùng W30.
- Còn khi chạy nhiều rồi (cở trên dưới 10v km), các chi tiết của động cơ bị mài mòn nhiều, các khe hở lớn thì nên dùng nhớt có độ đặc cao hơn, cụ thể là W40, khi đó nhờ có độ đặc cao hơn mà nó có thể lấp đầy đc các khe hở giữa các chi tiết, còn W30 thì loãng quá, nó ko lấp đầy đc các khe hở này, dẫn đến các chi tiết ko đc bôi trơn cần thiết -> nhanh mòn hơn, động cơ nóng hơn, gào hơn.
P/S: qua đây thì các anh cũng rút kinh nghiệm khi chọn các thể loại "dầu nhớt" cho vợ cả của mình nhé, vợ mới cưới thì dùng loại khác, vợ "xài" lâu rồi thì dùng loại khác
Giào quá, e toàn ghé cây xăng châm 50k khi nó hụt thôi.Dưới 150k xài theo xe OK, cụ thể 0w20 hay 5w20.
Trên 150k có thể xài 5w30/0w30, nếu thg xuyên chạy xa chạy lâu. Còn ít chạy, chạy gần thì 0w20 theo xe vẫn OK.
Xe mình Toyota, 120k miles # 190k km, vẫn đang dùng 5w20, cụ thể Mobil 1.
Ổn không đấy, coi chừng banh xe.Giào quá, e toàn ghé cây xăng châm 50k khi nó hụt thôi.