Cập nhật sau 10 ngày thay phuộc KYB Excel G: Tốt hơn ở nhiều mặt
Từ ngày chuyển qua xài 2 cây phuộc trước dòng Excel G của KYB thay cho phuộc zin tự nhiên niềm vui sau tay lái trở lại một cách ào ạt Sau đây là những lý do khiến em thích cặp phuộc mới:
Thứ nhất phuộc KYB Excel G cứng hơn nên nó đè 2 bánh trước xuống đường nhiều hơn, tạo độ bám tốt hơn. Cái này thấy cải thiện rõ nhất. Vì trước khi thay phuộc em vẫn thường chê bộ lốp Michelin XM2 hơi trơn nên mỗi lần xài kỹ thuật Hard Launch ép tua máy tăng tốc là bánh bị trượt hoài. Bộ lốp Bridgestone trước lại không bị vụ này. Sau khi thay phuộc cứng hơn thì hiện tượng trượt bánh cũng hết. Thiệt là vi diệu.
Em xin phân tích 1 chút chỗ vi diệu cho mọi người cùng hiểu. Cái dở ở những chiếc xe dẫn động cầu trước FWD như Vios đó là khi tăng tốc trên đường thẳng, sự chuyển dịch tải trọng (load transfer) từ trước ra sau khiến 2 bánh trước là 2 bánh dẫn động không có nhiều độ bám để phân bố công suất xuống mặt đường hiệu quả như những xe dẫn động cầu sau RWD (em lấy đỡ con Bim 4 màu trắng minh họa trong hình cho trực quan).
Hình dung thế này, sự chuyển dịch tải trọng từ trước ra sau khiến phần đầu của mọi chiếc xe lúc tăng tốc sẽ nhổng lên, còn phần đuôi thì bị ép xuống mặt đường. Chính phần đuôi ép xuống mặt đường vô tình giúp cho xe dẫn động cầu sau RWD có được độ bám đường và khả năng phân bổ công suất tốt hơn. Không có gì ngạc nhiên khi cùng một mức công suất, cùng mức trọng lượng thì chúng ta sẽ thấy những xe RWD luôn tăng tốc nhanh hơn xe FWD. Vd: Camry 3.5 265 mã lực dẫn động cầu trước mất 6,6 giây tăng tốc từ 0-100 km/h, còn Bim 3 248 mã lực dẫn động cầu sau mà mất chưa đến 6 giây.
Trong thế giới xe hiện nay thì những xe FWD thường ít khi nào sở hữu công suất quá 400 mã lực vì qua mức này thì 2 bánh trước không còn khả năng phân bố lực hiệu quả nữa, bánh xe sẽ trượt theo mỗi lần đạp ga lút cán. Giới hạn này ở những xe RWD là 700-800, trừ chiếc LaFerrari gần 1.000 ml ngoại lệ là vì nó xài bộ lốp siêu bám đường đặc biệt.
Việc gắn 2 cây phuộc trước cứng hơn đã giúp giảm sự chuyển dịch tải trọng từ trước ra sau khi tăng tốc. Từ đó giữ mức tải trọng ở phần đầu xe lớn hơn so với khi xài phuộc mềm và 2 bánh trước đè xuống mặt đường nhiều hơn, cung cấp độ bám tốt hơn. Dù chưa lấy máy ra đo, nhưng với phong độ như thế này thì Vios dư sức lập lại kỷ lục 0-100 km/h trong 9 giây ngày nào.
Cái dở của Vios zin đó giờ là phuộc mềm nên độ nghiêng thân xe khi vào cua quá nhiều. Thay phuộc mới cứng hơn đã giải quyết vấn đề này được phần nào. Phuộc cứng hơn đi hơi xóc nhưng bù lại lái đã lắm. Cảm giác từ mặt đường lên vô lăng rõ hơn, cảm giác thân xe phản ứng theo từng chuyển động vô lăng cũng nhanh nhạy hơn. Một cái nữa là bây giờ đạp chân ga là xe lên liền, chứ ko có cảm giác trễ nhịp như trước. Báo hại em ra đường bây giờ càng lạng lách càng khoái. Không hiểu vì sao thấy đã lắm, đã hơn trước khi thay phuộc nhiều
Mặc dù cảm giác lái, khả năng tăng tốc cải thiện nhưng mà khả năng xử lý khi vào cua thì em nghĩ là không có thiện nếu không muốn nói là thụt lùi với kiểu set up phuộc trước cứng, phuộc sau mềm trên xe FWD. Trái với nhiều người nghĩ, phuộc cứng chưa chắc vào cua bám đường ngon như phuộc mềm. Vấn đề này hơi phức tạp, em sẽ chia sẻ sau khi chọn được 2 cây phuộc sau cứng hơn. Vì tính chất xe FWD khi vào cua thường thiếu lái understeer do mất độ bám 2 bánh trước thế nên cách set up lý tưởng là:
- Phuộc trước mềm, sau cứng
- Thêm thanh giằng cứng nối 2 phuộc sau
- Hạ thấp chiều cao phần đầu xe, đúng nghĩa đầu chúi, đít nhổng. Mục đích cũng là giảm sự chuyển dịch tải trọng trước sau.
Từ ngày chuyển qua xài 2 cây phuộc trước dòng Excel G của KYB thay cho phuộc zin tự nhiên niềm vui sau tay lái trở lại một cách ào ạt Sau đây là những lý do khiến em thích cặp phuộc mới:
Thứ nhất phuộc KYB Excel G cứng hơn nên nó đè 2 bánh trước xuống đường nhiều hơn, tạo độ bám tốt hơn. Cái này thấy cải thiện rõ nhất. Vì trước khi thay phuộc em vẫn thường chê bộ lốp Michelin XM2 hơi trơn nên mỗi lần xài kỹ thuật Hard Launch ép tua máy tăng tốc là bánh bị trượt hoài. Bộ lốp Bridgestone trước lại không bị vụ này. Sau khi thay phuộc cứng hơn thì hiện tượng trượt bánh cũng hết. Thiệt là vi diệu.
Em xin phân tích 1 chút chỗ vi diệu cho mọi người cùng hiểu. Cái dở ở những chiếc xe dẫn động cầu trước FWD như Vios đó là khi tăng tốc trên đường thẳng, sự chuyển dịch tải trọng (load transfer) từ trước ra sau khiến 2 bánh trước là 2 bánh dẫn động không có nhiều độ bám để phân bố công suất xuống mặt đường hiệu quả như những xe dẫn động cầu sau RWD (em lấy đỡ con Bim 4 màu trắng minh họa trong hình cho trực quan).
Hình dung thế này, sự chuyển dịch tải trọng từ trước ra sau khiến phần đầu của mọi chiếc xe lúc tăng tốc sẽ nhổng lên, còn phần đuôi thì bị ép xuống mặt đường. Chính phần đuôi ép xuống mặt đường vô tình giúp cho xe dẫn động cầu sau RWD có được độ bám đường và khả năng phân bổ công suất tốt hơn. Không có gì ngạc nhiên khi cùng một mức công suất, cùng mức trọng lượng thì chúng ta sẽ thấy những xe RWD luôn tăng tốc nhanh hơn xe FWD. Vd: Camry 3.5 265 mã lực dẫn động cầu trước mất 6,6 giây tăng tốc từ 0-100 km/h, còn Bim 3 248 mã lực dẫn động cầu sau mà mất chưa đến 6 giây.
Trong thế giới xe hiện nay thì những xe FWD thường ít khi nào sở hữu công suất quá 400 mã lực vì qua mức này thì 2 bánh trước không còn khả năng phân bố lực hiệu quả nữa, bánh xe sẽ trượt theo mỗi lần đạp ga lút cán. Giới hạn này ở những xe RWD là 700-800, trừ chiếc LaFerrari gần 1.000 ml ngoại lệ là vì nó xài bộ lốp siêu bám đường đặc biệt.
Việc gắn 2 cây phuộc trước cứng hơn đã giúp giảm sự chuyển dịch tải trọng từ trước ra sau khi tăng tốc. Từ đó giữ mức tải trọng ở phần đầu xe lớn hơn so với khi xài phuộc mềm và 2 bánh trước đè xuống mặt đường nhiều hơn, cung cấp độ bám tốt hơn. Dù chưa lấy máy ra đo, nhưng với phong độ như thế này thì Vios dư sức lập lại kỷ lục 0-100 km/h trong 9 giây ngày nào.
Cái dở của Vios zin đó giờ là phuộc mềm nên độ nghiêng thân xe khi vào cua quá nhiều. Thay phuộc mới cứng hơn đã giải quyết vấn đề này được phần nào. Phuộc cứng hơn đi hơi xóc nhưng bù lại lái đã lắm. Cảm giác từ mặt đường lên vô lăng rõ hơn, cảm giác thân xe phản ứng theo từng chuyển động vô lăng cũng nhanh nhạy hơn. Một cái nữa là bây giờ đạp chân ga là xe lên liền, chứ ko có cảm giác trễ nhịp như trước. Báo hại em ra đường bây giờ càng lạng lách càng khoái. Không hiểu vì sao thấy đã lắm, đã hơn trước khi thay phuộc nhiều
Mặc dù cảm giác lái, khả năng tăng tốc cải thiện nhưng mà khả năng xử lý khi vào cua thì em nghĩ là không có thiện nếu không muốn nói là thụt lùi với kiểu set up phuộc trước cứng, phuộc sau mềm trên xe FWD. Trái với nhiều người nghĩ, phuộc cứng chưa chắc vào cua bám đường ngon như phuộc mềm. Vấn đề này hơi phức tạp, em sẽ chia sẻ sau khi chọn được 2 cây phuộc sau cứng hơn. Vì tính chất xe FWD khi vào cua thường thiếu lái understeer do mất độ bám 2 bánh trước thế nên cách set up lý tưởng là:
- Phuộc trước mềm, sau cứng
- Thêm thanh giằng cứng nối 2 phuộc sau
- Hạ thấp chiều cao phần đầu xe, đúng nghĩa đầu chúi, đít nhổng. Mục đích cũng là giảm sự chuyển dịch tải trọng trước sau.
Phuộc mềm bám đường tốt, hạn chế văng khi vào cua nhé cụ, bù lại xe nghiêng hơn, cái này em xem so sánh xe của Tây có nhắc đến, kiểu như nó là điều hiển nhiên như kiểu máy mạnh hơn thì khoẻ hơn vậy. Phuộc cứng giải quyết vụ cảm giác, còn chất lượng thực tế phuộc mềm lại hơn.
Chỉnh sửa cuối:
Phuộc mềm bám đường tốt, hạn chế văng khi vào cua nhé cụ, bù lại xe nghiêng hơn, cái này em xem so sánh xe của Tây có nhắc đến, kiểu như nó là điều hiển nhiên như kiểu máy mạnh hơn thì khoẻ hơn vậy. Phuộc cứng giải quyết vụ cảm giác, còn chất lượng thực tế phuộc mềm lại hơn.
Bác ngâm cứu ở đâu hay vậy?
Nhớ ngày xưa thay cả 4 phuộc cho con laser ghẻ của thằng em, cũng thay loại cứng hơn chút. Kết quả là đi đường ở quê xóc cứ như xe đang nằm trên 1 cái lò xo to đùng vậy. Gỡ lại đi cao tốc ko bị bồng bềnh lúc chuyển lane hơi gấp.
Nhớ ngày xưa thay cả 4 phuộc cho con laser ghẻ của thằng em, cũng thay loại cứng hơn chút. Kết quả là đi đường ở quê xóc cứ như xe đang nằm trên 1 cái lò xo to đùng vậy. Gỡ lại đi cao tốc ko bị bồng bềnh lúc chuyển lane hơi gấp.
Gầm xe sang hơn xe bình dân ở chổ này thôi. Chạy chậm nó mềm mà chạy nhanh nó cứng. Xe bình dân thì hoặc cứng hoặc mềm, muốn cái nào một thứ thôi.
3 năm trước mình đã thay cặp phuộc KYB G này, xe mình là mazda 323, phuộc zin cũng là KYB, trên 2 cây phuộc mình nó có số nữa: 333350 và 333351. xài tới nay 3 nay rồi, rất ổn định và ok, ko xì nhớt gì ráo, nói chung xài được . vì phuộc zin cũng KYB nên sau khi thay mình cũng...không thấy gì khác lắm, chỉ đảm bảo rằng nó rất trâu , bền....
cái này đúng với hầu hết xe có phuộc cơ, thủy lực thông thuờng...còn với các xe trang bị treo khí nén như của mer duy trì mặt sàn xe phẳng khi đi qua cả ổ gà, không có cảm giác xe bị nghiêng về chỗ bánh bị sụt xuống ổ gà. Nếu dùng phuộc cứng nên đi lốp gai nhiều khía và nhiễn để giảm độ tưng nẩy của xe khi đi vào đường xấu, ổ gà...mà các vỏ gai to trông thì thể thao đi lại cứng hơn vỏ gai nhỏ, cũng còn phụ thuộc vào thành phần cao su và sợi của mỗi lọai vỏPhuộc mềm bám đường tốt, hạn chế văng khi vào cua nhé cụ, bù lại xe nghiêng hơn, cái này em xem so sánh xe của Tây có nhắc đến, kiểu như nó là điều hiển nhiên như kiểu máy mạnh hơn thì khoẻ hơn vậy. Phuộc cứng giải quyết vụ cảm giác, còn chất lượng thực tế phuộc mềm lại hơn.