Chủ đề tương tự
Ngày đăng:
Ngày đăng:
Tôi không tin là auto part store của dealer các hãng xe bên vn làm gì thiếu thốn đến mức không có bán anti freeze cho khách có nhu cầu mua về để tự châm.Nước làm mát Prestone radiator cool màu xanh hoặc màu đỏ được hãng này sản xuất riêng cho những nước có khí hậu nhiệt đới mà bác, sao lại không nên dùng ạ?
Với bác nói là "thành phần nước giải nhiêt của các nhãn hiệu xe khác nhau", vậy sao bác lại khuyên dùng nước làm mát "antifreeze OEM của dealer" cho xe mới mua ở VN mà không nói tới là hãng xe nào ạ?
và rồi đã có kết quả chưa bác, cho em công thức được không? với nhiệt độ nước làm mát là bao nhiêu v các bác?Nước làm mát, thành phần chủ yếu vẫn là nước, không có cái nào giải nhiệt hiệu quả hơn nước được, rẻ, kinh tế, dễ tìm, dễ mua, tuy nhiên nhược điểm như các bác các chú đã nói, nếu nguồn nước không tinh khiết lẫn tạp hữu cơ, vô cơ, lâu ngày đóng cặn tắt đường ống. Nhiệt độ sôi nước khoảng 100, dễ bay hơi, nên theo hoá học người ta cho thêm etylen glycol( hiện nay hình như đang xu hướng thay thế bằng propylen goycol) mục đích chống đông ở xứ lạnh, và tăng nhiệt độ sôi chống bay hơi hao hụt ở xứ nóng, ngoài ra còn thêm một số chất chống đóng cặn, em cũng đang làm một thí nghiệm xem giữa propylen và ethylen thằng nào tốt hơn, nếu ko bỏ chất chống cặn thì hỗn hợp nước ethyglen (hoặc propy) có bị nhớt đóng cặn không, nêu test thành công em sẽ tự làm nước giải nhiệt sử dụng luôn khỏi mua kaka.
Nước làm mát, thành phần chủ yếu vẫn là nước, không có cái nào giải nhiệt hiệu quả hơn nước được, rẻ, kinh tế, dễ tìm, dễ mua, tuy nhiên nhược điểm như các bác các chú đã nói, nếu nguồn nước không tinh khiết lẫn tạp hữu cơ, vô cơ, lâu ngày đóng cặn tắt đường ống. Nhiệt độ sôi nước khoảng 100, dễ bay hơi, nên theo hoá học người ta cho thêm etylen glycol( hiện nay hình như đang xu hướng thay thế bằng propylen goycol) mục đích chống đông ở xứ lạnh, và tăng nhiệt độ sôi chống bay hơi hao hụt ở xứ nóng, ngoài ra còn thêm một số chất chống đóng cặn, em cũng đang làm một thí nghiệm xem giữa propylen và ethylen thằng nào tốt hơn, nếu ko bỏ chất chống cặn thì hỗn hợp nước ethyglen (hoặc propy) có bị nhớt đóng cặn không, nêu test thành công em sẽ tự làm nước giải nhiệt sử dụng luôn khỏi mua kaka.
Anti freeze giờ xài tới max 5 năm, 100k dặm lận.2 năm thay là quá sớm, thay sớm đó là cho mấy anti freeze etylen glycol màu xanh lá cây ngày xưa thôi vì loai này bi lão hóa nhanh.Mấy lại mới như HOAT ( hybrid organic acid technology ) hay bét lắm cũng là OAT ( organic acid technology ) dư sức chiến tới 5 năm à.Tính ra tiền tậu và làm món nầy còn đắt và tốn thời gia, thà mua cho nó lẹ bạn nha...
Tốt nhất là luôn có bình nước 5L trong cốp xe, xe cũ chơi nước Universal, xe mới cứ xem hướng dẩn kỹ thuật mà mua đúng.
Nói về nước lạnh : Trong trường hợp khẩn cấp (điều nầy rất hiếm có ở các nước phát triển, vì mua đâu cũng có, ngay cả trong các siêu thị), trong trường hợp hao hụt nước vì lý do gì đó, nếu có thể đợi máy nguội, sau đó mới đổ nước lạnh vào, và khi đến garage gần nhất là phải thay ngay.
Viết lại kinh nghiệm. Cách đây có lẽ trên 2 chục năm, tôi trên đường cao tốc, vận tốc chừng 130, tự nhiên nhìn phía sau xe khói trắng mù mịt .. kim nhiệt độ tăng ngay, lúc đó tôi để warning và từ từ vào lane khẩn cấp, và khi vào đến thì kim nhiệt lên mức đỏ và xe tắt máy luôn. (lý do dể hiểu, càm ứng nhiệt để bảo vệ xe)
Sau khi kéo xe bởi công ty xe kéo trên cao tốc đến nơi tập trung, thì chủ tiệm lại đi kéo xe khác, tôi mở capôt thì thấy ... ống cao su bị lủng. ông ta cho phép tôi xữ dụng tất cả những gì có thể sửa xe, và lúc đó tôi tìm được ống cao su tương đương, tháo ra ráp vào cho đúng. Tiện đổ nước lạnh vào, và trong cốp xe để luôn 5 bình nước lạnh. sau khi thử đề máy, thì trên con đường 800 kms lái từ tốn về đến nhà. trong lúc lái luôn xem kim nhiệt độ và vặn nóng tối đa để tránh cháy joint culasse (mở cửa kính nha các bác)..... Và đúng vậy, nhờ đó mà tôi lôi được nó về nhà, Nhưng không tránh khỏi phải bào và làm lại culasse. Một kỷ niệm không quên ....
Nói chung là không nên đổ nước lạnh, ngay cả nước cất, như có bạn viết là nó sôi 100°C, và tình trạng hao hụt hay oxydation (oxy hoá) các phụ tùng trong xe, nhất là bằng kim loại, thép .... vân vân
Nên thay ít nhất sau 2 năm nhé các bác
Thân các bác !