Tập Lái
9/10/15
33
7
8
35
phutungcpa.com
Châm nước làm mát, thay nước làm mát ô tô là trường hợp mà ai sở dụng xe hơi cũng sẽ trải qua để đảm bảo sự tản nhiệt tốt ở động cơ cho xế yêu của mình. Tuy nhiên, chưa hẳn ai cũng nắm rõ được việc sử dụng và châm thêm nước làm mát ô tô cho xe ô tô đúng cách.

Gần đây, phụ tùng CPA nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan tới hệ thống làm mát trên xe ô tô, cụ thể như:
Đặc biệt, câu hỏi về trường hợp: xe bị thiếu nước làm mát khi đang chạy trên đường, ở những vùng nông thôn, tỉnh lẻ khó khăn trong việc tìm mua dung dịch làm mát chuyên dụng. Lúc này, tài xế có nên đổ nước thường vào két làm mát hay không?

Đây là một câu hỏi mang tính thực tế cao, thường xuyên xảy ra trong cuộc sống. Bài viết dưới đây của CPA sẽ tư vấn giúp bạn cách xử lý thích hợp nhất trong trường hợp này.

Trước tiên, các bạn cần hiểu rõ về dung dịch nước làm mát ô tô thực chất là gì? từ đó sẽ dễ dàng hơn trong việc xử lý các sự cố liên quan tới hệ thống này.

Nước làm mát động cơ ô tô là gì?
Là một loại dung dịch chuyên dụng có thành phần chính là nước cất (nước tinh khiết) kết hợp cùng chất lỏng làm mát ethylene glycol, chất này có tác dụng truyền dẫn nhiệt nhanh chóng, cùng các chất phụ gia khác giúp dung dịch có khả năng chống bay hơi, ngăn ngừa khả năng đóng cặn và chống ăn mòn các chi tiết phụ tùng làm bằng nhôm.

dung-dich-nuoc-lam-mat-oto.jpg


Những nguyên nhân khiến nước làm mát ô tô bị hao hụt
Hệ thống làm mát trên ô tô là hệ thống tuần hoàn kín nên nước làm mát không bị tiêu hao, kể cả khi động cơ làm việc. Vì vậy, nếu ô tô của bạn bị hao hụt nước làm mát, có thể gặp phải một trong những nguyên nhân dưới đây:

  • Do các đường ống dẫn nước làm mát, các đoạn nối bằng cổ dê bị hở dẫn đến nước bị rò rỉ từ từ khiến chủ xe có phát hiện.
  • Do các nút bịt lỗ gia công trên động cơ lâu ngày bị ăn mòn gây ra sự rò rỉ
  • Do thanh tản nhiệt trên két nước lâu ngày bị rách hoặc két nước bị nứt, thủng.
  • Do nắp két nược bị hỏng khiến hệ thống không kín,khi nhiệt độ tăng, nước nóng lên và bị bay hơi ra bên ngoài.
  • Do mặt gioăng quy lát bị hỏng khiến nước làm mát rò rỉ sang đường dầu bôi trơn hoặc đi vào buồng đốt.
  • Do xi lanh động cơ bị nứt khiến dung dịch làm mát lọt vào buồng đốt.
hao-hut-nuoc-lam-mat.jpg


Có nên đổ thêm nước thường vào dung dịch nước làm mát động cơ ô tô?
Nước thường hay còn gọi nước lọc hay chai nước khoáng hay những loại nước dùng trong sinh hoạt tự nhiên có chứa nhiều hợp chất khác nhau như đá vôi (CaCO3), kim loại, khoáng...Những chất này khi gặp nhiệt độ cao sẽ gây ra cặn đóng ở két nước, về lâu dài có thể gây tắc nghẹt khiến việc tản nhiệt kém hiệu quả.

Vì vậy, bạn không nên sử dụng nước thường trộn lẫn với dung dịch nước làm mát động cơ ô tô để không làm giảm hiệu suất tản nhiệt của hệ thống làm mát.

Tuy nhiên, trong những trường hợp khẩn cấp hoặc ở những nơi xa xôi, hẻo lánh không tìm thấy dung dịch nước làm mát chuyên dụng, bạn có thể châm thêm nước thường để xe có thể tiếp tục di chuyển. Nhưng sau đó, bạn cần đưa xe tới điểm bảo dưỡng để nhân viên chuyên nghiệp vệ sinh, thông rửa, súc két nước và đổ dung dịch nước làm mát chuyên dụng để đảm bảo hiệu suất làm việc và độ bền cho các phụ tùng.

Trong điều kiện bình thường, bạn nên châm thêm nước làm mát cùng loại với dung dịch đang sử dụng trên xe hoặc có thể sử dụng nước RO (là loại nước cất tinh khiết không bị lẫn tạp chất) để bổ sung đủ cho hệ thống làm việc hiệu quả.

Ngoài ra, nếu bạn đang còn băn khoăn không biết nên sử dụng loại dung dịch nước làm mát nào cho xế yêu của mình, bạn có thể tham khảo sản phẩm nước làm mát Prestone radiator cool màu xanh - là loại nước làm mát của thương hiệu nổi tiếng Prestone có xuất xứ từ Mỹ. Đây là dòng sản phẩm được Prestone sản xuất dành riêng cho những nước có khí hậu nhiệt đới, ít lạnh như ở Việt Nam.

Xem thêm bài viết: Các nguyên nhân làm hao nước làm mát ô tô
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/5/14
3.116
2.023
113
Bay Area ,Norh California, USA
Nước làm mát của Prestone thành phần chính là etylen glycol, là loai universal dùng cho nhiều loai xe, nhất là xe cũ , rất phổ biến ở Mỹ.Xe mới thì khác, ví dụ Honda OEM thì xài anti freeze màu xanh dương, còn Toyota OEM xài anti freeze HOAT màu tím.Nên xe mới mua ở Vn nên dùng antifreeze OEM của dealer chứ không nên dùng Prestone vì thành phần nước giải nhiêt của các nhãn hiệu xe khác nhau chưa chắc đã giống nhau đâu.Xe cũ thi xài xa cạ sao cũng ok còn xe mới nên dùng anti freeze của hãng ít ra trong 4-5 năm đầu
 
  • Like
Reactions: lamnk and Osin
Tập Lái
9/10/15
33
7
8
35
phutungcpa.com
Nước làm mát Prestone radiator cool màu xanh hoặc màu đỏ được hãng này sản xuất riêng cho những nước có khí hậu nhiệt đới mà bác, sao lại không nên dùng ạ?
Với bác nói là "thành phần nước giải nhiêt của các nhãn hiệu xe khác nhau", vậy sao bác lại khuyên dùng nước làm mát "antifreeze OEM của dealer" cho xe mới mua ở VN mà không nói tới là hãng xe nào ạ?
 
Hạng D
15/5/14
3.116
2.023
113
Bay Area ,Norh California, USA
Nước làm mát Prestone radiator cool màu xanh hoặc màu đỏ được hãng này sản xuất riêng cho những nước có khí hậu nhiệt đới mà bác, sao lại không nên dùng ạ?
Với bác nói là "thành phần nước giải nhiêt của các nhãn hiệu xe khác nhau", vậy sao bác lại khuyên dùng nước làm mát "antifreeze OEM của dealer" cho xe mới mua ở VN mà không nói tới là hãng xe nào ạ?
Tôi không tin là auto part store của dealer các hãng xe bên vn làm gì thiếu thốn đến mức không có bán anti freeze cho khách có nhu cầu mua về để tự châm.
Hàng Prestone là dạng universal dùng cho nhiều loai xe. Nó có thể dùng cho xe honda cũ dùng anti freeze màu xanh lá vì anti freeze etylen glycol màu xanh lá là loai anti freeze cơ bản nhất.Nhưng xe Honda đời mới thì anti freeze màu xanh nước biển.Dĩ nhiên thành phần hóa học 2 loai này sẽ khác nhau và không nên dùng 2 loai anti freeze khác nhau cho cùng 1 chiếc xe.Bởi vậy xe mới mua hay mới dùng 1-2 năm thì nên dùng anti freeze OEM đúng loai theo xe.Tữ châm khi hụt nước thì vô dealer mua bình anti freeze OEM bộ khó khăn lắm à?
còn sau này 5-10 năm cũ muốn chuyển qua dùng anti freeze dạng universal ví dụ hàng của Prestone thì tùy.Vì anti freeze OEM giá thường gấp đôi hàng universal như Prestone hay Zerexznên người có xe cũ nhất là ở Mỹ họ muốn xài Prestone cho nó rẻ thay vì mua hàng OEM giá đắt hơn
 
  • Like
Reactions: lamnk and Osin
Hạng B2
23/9/16
203
206
53
34
Nước làm mát ô tô, thành phần chủ yếu vẫn là nước, không có cái nào giải nhiệt hiệu quả hơn nước được, rẻ, kinh tế, dễ tìm, dễ mua, tuy nhiên nhược điểm như các bác các chú đã nói, nếu nguồn nước không tinh khiết lẫn tạp hữu cơ, vô cơ, lâu ngày đóng cặn tắt đường ống. Nhiệt độ sôi nước khoảng 100, dễ bay hơi, nên theo hoá học người ta cho thêm etylen glycol( hiện nay hình như đang xu hướng thay thế bằng propylen goycol) mục đích chống đông ở xứ lạnh, và tăng nhiệt độ sôi chống bay hơi hao hụt ở xứ nóng, ngoài ra còn thêm một số chất chống đóng cặn, em cũng đang làm một thí nghiệm xem giữa propylen và ethylen thằng nào tốt hơn, nếu ko bỏ chất chống cặn thì hỗn hợp nước ethyglen (hoặc propy) có bị nhớt đóng cặn không, nêu test thành công em sẽ tự làm nước giải nhiệt sử dụng luôn khỏi mua kaka.
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
12/11/19
33
46
18
33
Nước làm mát, thành phần chủ yếu vẫn là nước, không có cái nào giải nhiệt hiệu quả hơn nước được, rẻ, kinh tế, dễ tìm, dễ mua, tuy nhiên nhược điểm như các bác các chú đã nói, nếu nguồn nước không tinh khiết lẫn tạp hữu cơ, vô cơ, lâu ngày đóng cặn tắt đường ống. Nhiệt độ sôi nước khoảng 100, dễ bay hơi, nên theo hoá học người ta cho thêm etylen glycol( hiện nay hình như đang xu hướng thay thế bằng propylen goycol) mục đích chống đông ở xứ lạnh, và tăng nhiệt độ sôi chống bay hơi hao hụt ở xứ nóng, ngoài ra còn thêm một số chất chống đóng cặn, em cũng đang làm một thí nghiệm xem giữa propylen và ethylen thằng nào tốt hơn, nếu ko bỏ chất chống cặn thì hỗn hợp nước ethyglen (hoặc propy) có bị nhớt đóng cặn không, nêu test thành công em sẽ tự làm nước giải nhiệt sử dụng luôn khỏi mua kaka.
và rồi đã có kết quả chưa bác, cho em công thức được không? với nhiệt độ nước làm mát là bao nhiêu v các bác?
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
29/10/16
12.194
25.717
113
Pháp
Nước làm mát, thành phần chủ yếu vẫn là nước, không có cái nào giải nhiệt hiệu quả hơn nước được, rẻ, kinh tế, dễ tìm, dễ mua, tuy nhiên nhược điểm như các bác các chú đã nói, nếu nguồn nước không tinh khiết lẫn tạp hữu cơ, vô cơ, lâu ngày đóng cặn tắt đường ống. Nhiệt độ sôi nước khoảng 100, dễ bay hơi, nên theo hoá học người ta cho thêm etylen glycol( hiện nay hình như đang xu hướng thay thế bằng propylen goycol) mục đích chống đông ở xứ lạnh, và tăng nhiệt độ sôi chống bay hơi hao hụt ở xứ nóng, ngoài ra còn thêm một số chất chống đóng cặn, em cũng đang làm một thí nghiệm xem giữa propylen và ethylen thằng nào tốt hơn, nếu ko bỏ chất chống cặn thì hỗn hợp nước ethyglen (hoặc propy) có bị nhớt đóng cặn không, nêu test thành công em sẽ tự làm nước giải nhiệt sử dụng luôn khỏi mua kaka.

Tính ra tiền tậu và làm món nầy còn đắt và tốn thời gia, thà mua cho nó lẹ bạn nha...


Tốt nhất là luôn có bình nước 5L trong cốp xe, xe cũ chơi nước Universal, xe mới cứ xem hướng dẩn kỹ thuật mà mua đúng.

Nói về nước lạnh : Trong trường hợp khẩn cấp (điều nầy rất hiếm có ở các nước phát triển, vì mua đâu cũng có, ngay cả trong các siêu thị), trong trường hợp hao hụt nước vì lý do gì đó, nếu có thể đợi máy nguội, sau đó mới đổ nước lạnh vào, và khi đến garage gần nhất là phải thay ngay.

Viết lại kinh nghiệm. Cách đây có lẽ trên 2 chục năm, tôi trên đường cao tốc, vận tốc chừng 130, tự nhiên nhìn phía sau xe khói trắng mù mịt .. kim nhiệt độ tăng ngay, lúc đó tôi để warning và từ từ vào lane khẩn cấp, và khi vào đến thì kim nhiệt lên mức đỏ và xe tắt máy luôn. (lý do dể hiểu, càm ứng nhiệt để bảo vệ xe)

Sau khi kéo xe bởi công ty xe kéo trên cao tốc đến nơi tập trung, thì chủ tiệm lại đi kéo xe khác, tôi mở capôt thì thấy ... ống cao su bị lủng. ông ta cho phép tôi xữ dụng tất cả những gì có thể sửa xe, và lúc đó tôi tìm được ống cao su tương đương, tháo ra ráp vào cho đúng. Tiện đổ nước lạnh vào, và trong cốp xe để luôn 5 bình nước lạnh. sau khi thử đề máy, thì trên con đường 800 kms lái từ tốn về đến nhà. trong lúc lái luôn xem kim nhiệt độ và vặn nóng tối đa để tránh cháy joint culasse (mở cửa kính nha các bác)..... Và đúng vậy, nhờ đó mà tôi lôi được nó về nhà, Nhưng không tránh khỏi phải bào và làm lại culasse. Một kỷ niệm không quên ....

Nói chung là không nên đổ nước lạnh, ngay cả nước cất, như có bạn viết là nó sôi 100°C, và tình trạng hao hụt hay oxydation (oxy hoá) các phụ tùng trong xe, nhất là bằng kim loại, thép .... vân vân

Nên thay ít nhất sau 2 năm nhé các bác

Thân các bác !
 
Hạng D
15/5/14
3.116
2.023
113
Bay Area ,Norh California, USA
Tính ra tiền tậu và làm món nầy còn đắt và tốn thời gia, thà mua cho nó lẹ bạn nha...


Tốt nhất là luôn có bình nước 5L trong cốp xe, xe cũ chơi nước Universal, xe mới cứ xem hướng dẩn kỹ thuật mà mua đúng.

Nói về nước lạnh : Trong trường hợp khẩn cấp (điều nầy rất hiếm có ở các nước phát triển, vì mua đâu cũng có, ngay cả trong các siêu thị), trong trường hợp hao hụt nước vì lý do gì đó, nếu có thể đợi máy nguội, sau đó mới đổ nước lạnh vào, và khi đến garage gần nhất là phải thay ngay.

Viết lại kinh nghiệm. Cách đây có lẽ trên 2 chục năm, tôi trên đường cao tốc, vận tốc chừng 130, tự nhiên nhìn phía sau xe khói trắng mù mịt .. kim nhiệt độ tăng ngay, lúc đó tôi để warning và từ từ vào lane khẩn cấp, và khi vào đến thì kim nhiệt lên mức đỏ và xe tắt máy luôn. (lý do dể hiểu, càm ứng nhiệt để bảo vệ xe)

Sau khi kéo xe bởi công ty xe kéo trên cao tốc đến nơi tập trung, thì chủ tiệm lại đi kéo xe khác, tôi mở capôt thì thấy ... ống cao su bị lủng. ông ta cho phép tôi xữ dụng tất cả những gì có thể sửa xe, và lúc đó tôi tìm được ống cao su tương đương, tháo ra ráp vào cho đúng. Tiện đổ nước lạnh vào, và trong cốp xe để luôn 5 bình nước lạnh. sau khi thử đề máy, thì trên con đường 800 kms lái từ tốn về đến nhà. trong lúc lái luôn xem kim nhiệt độ và vặn nóng tối đa để tránh cháy joint culasse (mở cửa kính nha các bác)..... Và đúng vậy, nhờ đó mà tôi lôi được nó về nhà, Nhưng không tránh khỏi phải bào và làm lại culasse. Một kỷ niệm không quên ....

Nói chung là không nên đổ nước lạnh, ngay cả nước cất, như có bạn viết là nó sôi 100°C, và tình trạng hao hụt hay oxydation (oxy hoá) các phụ tùng trong xe, nhất là bằng kim loại, thép .... vân vân

Nên thay ít nhất sau 2 năm nhé các bác

Thân các bác !
Anti freeze giờ xài tới max 5 năm, 100k dặm lận.2 năm thay là quá sớm, thay sớm đó là cho mấy anti freeze etylen glycol màu xanh lá cây ngày xưa thôi vì loai này bi lão hóa nhanh.Mấy lại mới như HOAT ( hybrid organic acid technology ) hay bét lắm cũng là OAT ( organic acid technology ) dư sức chiến tới 5 năm à.
 
Hạng B2
23/9/16
203
206
53
34
Các bác đừng theo em, tốn tiền chẳng tiện, tại em mê khoa học nên làm thôi, nhưng nhớ đừng chăm nhằm nước khoáng( có muối khoáng, rất dễ tắt đường ống), dùng nước cất, nước khử khoáng là tối ưu nhất, khi hết nước mát dọc đường thì chịu khó để ý mấy chai nước khoáng. Propylen glycol, hay ethylen glycol có trong công thức nước làm mát theo em chủ yếu làm thay đổi độ nhớt, nhiệt độ sôi, và có nó trong công thức thì tạp hữu cơ cũng giảm.
 
  • Like
Reactions: oainguyen