Do cũng là khách hàng của Mitsubishi nên vừa rồi mình có được tham gia cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu cùng Mitsubishi Attrage được tổ chức cho người sử dụng. Cuộc thi cách đây 2 năm được tổ chức dành cho phóng viên nhà báo và có kết quả là 4.2L/100km, điều này khiến mình cũng khá khó tin về mức tiêu thụ nhiên liệu của một chiếc xe chạy động cơ 1.2L hộp số CVT. Và mục đích chính mình quyết định tham gia chỉ để kiểm chứng xem mức tiêu thụ nhiên liệu này có phải là 4.2L thật không, và cũng một phần vì phần thưởng voucher 100 triệu cũng khá hấp dẫn, bán lại chắc cũng được 50-70 triệu, đủ để đổ dầu chở hàng qua ngày.[pagebreak][/pagebreak]
Chặng thi đầu tiên bắt đầu từ đại lý Mitsubishi An Dân nằm trên đường Nguyễn Văn Linh – Hà Nội. Đại lý An Dân này có diện tích khá rộng và mới được đưa vào hoạt động chỉ 2 tháng, mọi trang thiết bị còn rất mới, và ấn tượng nhất của mình đó là có một khoảng không gian ngay giữa showroom được trồng cây kiểng, có thể ngồi uống cafe hút thuốc thoải mái và relax. Từ Mitsubishi An Dân thì tất cả thí sinh sẽ lắc và đổ đầy bình dầu, sau đó cùng chạy đến Hải Dương và đo lại để chọn ra hai thí sinh có kết quả tốt nhất. Vòng thi đầu tiên này do đo bằng phương pháp thủ công nên kết quả có nhiều phần là do may mắn và ăn ở kiếp trước. Rất mừng là mình cũng nằm trong top 2 do ăn ở cực kỳ tốt tính và được nhiều người thương. Tuy nhiên, có nhiều bí quyết lái xe tiết kiệm nhiên liệu tưởng chừng như thất truyền đã lâu, nay được mình áp dụng lại. Tất cả các thí sinh bắt buộc phải để máy lạnh ở mức 25 độ, quạt ở mức 2 và dán niêm phong không được phép điều chỉnh.
Chặng thứ hai bắt đầu từ thành phố Hải Dương đi Hạ Long. Ở chặng này thì hai xe Attrage được gắn máy đo chuyên dụng. Máy đo này có cảm biến lưu lượng, có thể hình dung nó giống như cái đồng hồ nước ở nhà, sai số chỉ ở mức 1% và kết quả là không thể chối cãi. Ở vòng chung kết này thì mình thi với một chị đến từ Đà Nẵng, một tay lái cực kỳ yêu xe và đã mua Pajero Sport sau khi xem clip đánh giá của mình. Tâm lý khi thi với một người phụ nữ khiến mình khá áp lực, về nhất thì cũng kỳ mà về nhì thì cũng khó coi. Tuy nhiên mục tiêu lớn hơn của mình đó là phá kỷ lục cũ nên mình cố gắng vượt qua ham muốn lấy tấm voucher 100 triệu.
Chặng từ Hải Dương đi Hạ Long tình hình giao thông khá bất ổn. Có thể miêu tả đoạn đường này giống như Quốc Lộ 13 ở miền Nam, gần như không có cách nào giữ ga đều quá 10 phút, phải giảm và bị xe tải – container ép rất nhiều. Với một người chạy xe như chạy giặc thì việc lái xe trong tình hình như vậy khiến mình cảm thấy mình đã đạt được cảnh giới khá cao trong việc thiền định. Tâm không tịnh thì không thể nào lái xe tiết kiệm, và có thể nhắc lại là tấm voucher 100 triệu thật ra không hỗ trợ gì nhiều cho mình trong vụ này.
Có nhiều bạn sau khi thấy mình vào chung kết thì có hỏi mình bí quyết lái xe tiết kiệm xăng. Đơn giản lắm, bạn hãy mua những chiếc xe hao xăng, và chắc chắn không cần ai dạy, tự bạn sẽ khám phá ra cách lái sao cho không hao. Bài học dễ nhớ nhất là bài học đánh vào túi tiền, cứ mỗi lần đạp hố ga là mỗi lần bóp mỏng đi một chút. Với kinh nghiệm lái Pajero Sport mẫu cũ 2 năm, mình đã quá nhuẫn nhuyễn cách lái sao cho đỡ hao, đặc biệt là lần này với chiếc Attrage chạy CVT thì cách lái này càng phát huy. Dải tỷ số truyền của CVT rộng hơn hộp số truyền thống, nên gần như từ khi depart cho đến khi đạt tốc độ tối ưu nhiên liệu theo mình là 40 km/h thì vòng tua máy chẳng khi nào vượt lên trên 1500rpm.
Kết quả thì mình đã làm hài lòng cả bản thân lẫn ban tổ chức khi về nhì chung cuộc, nhưng phá kỷ lục cũ khá sâu. Kỷ lục mới thuộc về chị Phan Thị Huệ, với 3,91L/100km. Còn mình về nhì với kết quả 4,01L/100km. Thật quá bất ngờ vì một người phụ nữ đã vượt qua rất nhiều thí sinh nam để đạt được kết quả tốt nhất.