OSS
Thành viên BQT
Super Moderators
28/11/09
1.238
2.868
113
Dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát mang đến những thử thách chưa từng có trong tiền lệ, thị hiếu người tiêu dùng ô tô thay đổi cùng sự chuyển dịch theo xu hướng mới của các nhà sản xuất,... tạo nên bức tranh thị trường ô tô nhiều màu sắc.

Thách thức mới từ đại dịch, thị trường ô tô lao đao

Dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 nhưng phải đến năm 2021 thị trường ô tô Việt mới thực sự “ngấm đòn”. Nhất là khi làn sóng Covid-19 lần thứ 4 ập tới với diễn biến phức tạp, buộc người dân nâng cao mức độ chống dịch bằng biện pháp giãn cách tuyết đối.

Do không thuộc mặt hàng thiết yếu, hàng loạt showroom ô tô trên địa bàn các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM tạm ngừng hoạt động trong quý II/2021. Khách hàng thắt chặt chi tiêu, giá xe ô tô giảm sâu, nhiều mẫu xe đã chia tay thị trường, triển lãm ô tô lớn nhất Việt Nam - VMS năm thứ 2 bị hủy dù trước đó các nhà sản xuất ô tô đặt nhiều kỳ vọng tổ chức.

1.jpg

Vietnam Motor Show bị huỷ năm thứ 2 liên tiếp

Từng đó sự kiện vẫn chưa lột tả hết tác động nặng nề của Covid-19 đối với thị trường ô tô Việt. Trong suốt 3 quý đầu tiên của năm 2021, thị trường ô tô ghi nhận mức sụt giảm doanh số lên tới 46% so với năm 2020. Có thời điểm doanh số ô tô tụt đáy. Điển hình là tháng 8/2021 với 8.884 xe bán ra, chạm mức tiêu thụ thấp nhất kể từ năm 2015.

2.png


Khó khăn thêm "chồng chất" khi Covid-19 làm tắc nghẽn chuỗi cung ứng linh, phụ kiện sản xuất ô tô. Tình trạng thiếu chip nghiêm trọng xảy ra trên toàn cầu. Rất nhiều mẫu xe không thể đến tay người dùng do khan hàng, doanh thu các hãng xe lao dốc.

3.jpg


Thế nhưng, trong giai đoạn đầy thách thức này, thị trường đã chứng kiến sự nỗ lực của các nhà sản xuất ô tô. Không chỉ tìm mọi giải pháp khơi thông nguồn cung, các hãng xe còn đẩy mạnh hoạt động bán xe online nhằm hạn chế tiếp xúc. Hàng loạt chương trình giảm giá, ưu đãi sâu, hỗ trợ và đồng hành với khách hàng liên tiếp được tung ra kích cầu thị trường.

Đáng chú ý, ngay trong năm Covid-19 tác động nặng nề, vẫn có gần 80 mẫu xe mới ra mắt thị trường, bao phủ tất cả các phân khúc. Xe mới chủ yếu ra mắt bằng hình thức online nhưng bấy nhiêu đó cũng đủ cho thấy sức sống mãnh liệt của thị trường ô tô Việt.

Doanh số ô tô bất ngờ “thức tỉnh” trong mùa cao điểm


Lệnh giãn cách dần nới lỏng cũng là lúc thị trường ô tô bước vào mùa cao điểm. Tận dụng cơ hội, doanh nghiệp ô tô nhanh chóng thích nghi trạng thái “bình thường mới”. Bắt đầu từ tháng 9, thị trường ô tô hoàn toàn đảo chiều với những tín hiệu lạc quan.

Mặc dù mùa cao điểm mua sắm ô tô 2021 diễn ra muộn hơn so với bình thường nhưng khi cung - cầu “miễn dịch” với Covid-19, cùng với cú hích từ chính sách “giảm 50% lệ phí trước bạ” của Chính Phủ, không khí mua bán ô tô nhộn nhịp trở lại.

Bước sang tháng 10, hoạt động kinh doanh ô tô bắt đầu có bước đột phá. Thị trường ô tô càng về cuối năm càng xuất hiện nhiều dấu hiệu tích cực cùng mức tăng trưởng vượt bậc.

4.png


Đáng nói, Toyota có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trong tháng 11, dẫn đầu thị trường với doanh số tăng 41% so với tháng 10, đạt 9.978 xe. Xếp theo sau gồm Hyundai xếp với 7.529 xe, Kia với 6.011 xe, VinFast với 3.800 xe, Mazda bán 3.635 xe,... Thành tích này tiếp tục lặp lại trong tháng 12 với 12.642 xe giao đến tay khách hàng.

Kết thúc năm 2021, Toyota đã bán tổng cộng 69.002 xe (bao gồm cả Lexus) và dẫn đầu thị trường mảng xe du lịch.

5.png


Thành quả đạt được của Toyota bắt nguồn từ sự phát triển toàn diện của thương hiệu và chất lượng trong một năm đầy khó khăn, thách thức.

Cuộc thay đổi ngoạn mục về chất

Sau hơn 25 năm duy trì vị thế dẫn đầu về doanh số, Toyota bỗng rẽ ngang sang hướng khác. Tập trung hơn vào chất lượng sản phẩm thay vì chú trọng thành tích doanh số, tạo ra cuộc "thay máu" lớn nhất lịch sử kể từ khi có mặt tại Việt Nam

Ngay từ năm 2020, Toyota Việt Nam đã cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ bằng việc giới thiệu dải sản phẩm trẻ trung, hiện đại, tràn ngập options. Toyota mạnh dạn “làm mới” ở tất cả phân khúc với mong muốn đem đến nhiều lựa chọn và trải nghiệm mới cho khách hàng.

Việc tung ra phiên bản mới cho loạt xe Wigo, Corolla Altis, Vios, Hilux, Innova, Fortuner, Camry,... cho thấy sự nhạy bén của hãng xe Nhật Bản với thời cuộc, nhất là khi thị hiếu người tiêu dùng đã có sự thay đổi với yêu cầu khắt khe hơn.

6.jpg

Corolla Cross là mẫu xe hybrid phổ thông đầu tiên ở Việt Nam

Tiếp sau đó, Toyota bổ sung thêm nhiều mẫu xe mới vào danh mục sản phẩm, mang lại sự đột phá về mặt doanh số. Corolla Cross nhanh chóng thâu tóm phân khúc SUV đô thị. Raize vừa khai mở đã hút hồn giới trẻ hay phiên bản Hybrid của Cross và Camry là bước đi trước thị trường, khi mà nhiên liệu xăng dầu sơ cấp đang đội giá từng ngày.

Tới nay, gói an toàn TSS đã được trang bị trên 7 mẫu xe của Toyota và sẽ mở rộng hơn nữa trên dải sản phẩm của Toyota. Từ định hướng thiết kế toàn cầu mới (TNGA), công nghệ hybrid (Cross, Camry) và gói an toàn TSS, Toyota Việt Nam muốn hướng đến những giá trị nhân văn, bảo vệ con người. Với danh tiếng cùng những cải tiến vượt trội, Toyota luôn là thương hiệu ô tô hàng đầu tại Việt Nam hiện tại và trong tương lai.

7.jpg

Tới nay, gói an toàn TSS đã được trang bị trên 7 mẫu xe của Toyota

Với tinh thần "Khách hàng là trọng tâm của mọi hoạt động”, Toyota chú trọng dịch vụ sau bán hàng, triển khai nhiều chương trình chăm sóc đặc biệt theo tiêu chuẩn toàn cầu tại hệ thống đại lý trên toàn quốc. Tính đến hết tháng 12.2021, Toyota Việt Nam đã phục vụ 14,5 triệu lượt, riêng năm 2021 là hơn 465.000 lượt, khai trương 10 đại lý mới, nâng tổng số lên 78 đại lý, phủ khắp 40 tỉnh thành.

IMG_9714.jpg


Đại lý giao xe mùa dịch cho khách hàng ở Bắc Ninh

Bên cạnh đó, Toyota triển khai chương trình chăm sóc khách hàng mùa dịch như giao xe tận nhà, đặt lịch online, liên tục tung ra chương trình giảm giá hấp dẫn, hướng đến mục tiêu chia sẻ khó khăn và hỗ trợ tốt nhất cho người tiêu dùng trong mùa dịch.

Dù dẫn đầu phân khúc xe du lịch, giữ khoảng cách khá lớn với Hyundai và các hãng xe khác nhưng những gì đã diễn ra trong năm 2021 cho thấy Toyota gần như gạt bỏ hết tất cả ánh hào quang của một thương hiệu hàng đầu để theo đuổi mục tiêu duy nhất, đó là chuyển mình từ công ty sản xuất ô tô thành công ty cung cấp giải pháp di chuyển, với mong muốn về sự tự do di chuyển cho tất cả mọi người. Điều này chứng tỏ định hướng phát triển bền vững của một hãng xe được ưa chuộng nhất tại Việt Nam.
Ảnh: sưu tầm​
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
26/3/18
1.468
2.135
138
32
Ủa ủa sao em thấy báo cáo là năm 2021 HyunhDai doanh số cộng dồn là hơn 70k xe mà ta :rolleyes: :rolleyes: :rolleyes: :rolleyes:
Thị trường ô tô Việt và dấu ấn chuyển mình của người đứng đầu
Thị trường ô tô Việt và dấu ấn chuyển mình của người đứng đầu
 
  • Like
Reactions: tan.hd
Hạng C
24/8/13
526
760
93
Vũng Tàu
Hài hước nhất là ngay cả hãng xe bán chạy nhất nhì tại Việt Nam như Hyundai thì lại không được trang bị các tính năng an toàn cao cấp như TSS của Toyota, thế mà dân vẫn đâm đầu vào mua do cái mác hàn xẻn giá rẻ :D
 
Hạng D
13/4/16
1.061
2.769
128
36
Hài hước nhất là ngay cả hãng xe bán chạy nhất nhì tại Việt Nam như Hyundai thì lại không được trang bị các tính năng an toàn cao cấp như TSS của Toyota, thế mà dân vẫn đâm đầu vào mua do cái mác hàn xẻn giá rẻ :D
Nhu cầu và chi phí anh bỏ ra đến đâu thôi
Muốn có tính năng tương tự TSS thì chi thêm tiền mua Santafe, tucson mới
Tiền ít mà đòi hít hàng thơm à anh jai ? :D
 
Hạng D
24/2/20
4.481
7.400
113
37
Hài hước nhất là ngay cả hãng xe bán chạy nhất nhì tại Việt Nam như Hyundai thì lại không được trang bị các tính năng an toàn cao cấp như TSS của Toyota, thế mà dân vẫn đâm đầu vào mua do cái mác hàn xẻn giá rẻ :D
Lại 1 khóc thuê cho Toy : i10 vs wigo, accent vs vios, seltos,kona vs cross, santafe vs fotuner, K3 vs altis, sedona vs siena kết quả thế nào thì đã rõ. Còn TSS có cái quái gì mà an toàn cao cấp nó chỉ là tính năng bình dân các hãng khác đã mang lên xe từ vài năm trước Toy mang lên sau chứ có gì mà cao cấp. Fan cuồng thì nói cũng phải động não 1 tí ko có người ta cười cho.
 
Hạng D
23/1/16
1.872
1.182
113
Lại 1 khóc thuê cho Toy : i10 vs wigo, accent vs vios, seltos,kona vs cross, santafe vs fotuner, K3 vs altis, sedona vs siena kết quả thế nào thì đã rõ. Còn TSS có cái quái gì mà an toàn cao cấp nó chỉ là tính năng bình dân các hãng khác đã mang lên xe từ vài năm trước Toy mang lên sau chứ có gì mà cao cấp. Fan cuồng thì nói cũng phải động não 1 tí ko có người ta cười cho.
mang Cuv so với suv =))
wigo daihatsu có phải Toy thuần đâu =))
Accent bán được do giá rẻ vs chạy dịch vụ tốt, chứ Accent thua toàn tập, lại còn lắp cái máy Tàu làm.
TSS ko phải mới, nhưng trải nghiệm TSS nó ngon hơn tính năng tương tự trên đám xe Hàn.
Tìm hiểu thì tìm hiểu sâu 1 tý chứ xem báo mạng rồi khóc thuê thì chán lắm bạn Hàn Nô
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
23/1/16
1.872
1.182
113
Hài hước nhất là ngay cả hãng xe bán chạy nhất nhì tại Việt Nam như Hyundai thì lại không được trang bị các tính năng an toàn cao cấp như TSS của Toyota, thế mà dân vẫn đâm đầu vào mua do cái mác hàn xẻn giá rẻ :D
bạn để ý các thanh niên đi mua xe Hàn hay vỗ ngực xe có nhiều trang bị, option
Nhưng mang xe ra khỏi showroom thì lại ghé ngay auto ngoài để gắn thêm phụ kiện =)))
Điều này nói lên option trang bị mặc định nhiều nhưng ko thiết thực
Còn mua xe có TSS hay Honda Sensing thì chạy thẳng về nhà :D
 
Hạng B2
22/7/20
371
627
93
33
Kết thúc năm 2021, Toyota đã bán tổng cộng 69.002 xe (bao gồm cả Lexus) và dẫn đầu thị trường mảng xe du lịch.
ủa chơi kì thế. Thế anh Huynh Đài có được cộng Kia vào không nhỉ. Kia là công ty con của Huynh Đài mà, ai phân phối cũng kệ chứ. Tự dưng gộp vào để đứng nhất làm gì kì cục
 
  • Haha
Reactions: tan.hd
Hạng D
23/1/16
1.872
1.182
113
ủa chơi kì thế. Thế anh Huynh Đài có được cộng Kia vào không nhỉ. Kia là công ty con của Huynh Đài mà, ai phân phối cũng kệ chứ. Tự dưng gộp vào để đứng nhất làm gì kì cục
ông nên tìm hiểu các khái niệm liên quan đến phân phối sản phẩm, cty toàn cầu, cty đa quốc gia, cty liên doanh.
chứ ông nói nghe buồn cười quá :D