Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.346
17.912
113
Lâm Đồng
Xe điện được xem là hướng đi không đường lui của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Nhưng dù là "anh cả" của Đông Nam Á, Thái Lan vẫn gặp khó khăn để phổ biến loại phương tiện này.

Thị trường xe điện Thái Lan: "Anh cả" vẫn đau đầu vì xe điện dù đi trước Việt Nam một bước

Muốn dân sống "xanh", chính phủ phải chi tiền

Áp lực giảm tình trạng ô nhiễm không khí và cắt giảm lượng khí thải carbon khiến ra các nước phải đặt mục tiêu đẩy nhanh quá trình phát triển và ứng dụng phương tiện vận tải bằng điện.

Thái Lan đang đặt mục tiêu đưa xe điện (EV) chiếm 30% sản lượng ô tô vào năm 2030. Điều này nằm trong lộ trình tiến tới EV của Thái, đã được công bố vào tuần trước do Bộ trưởng năng lượng Supattanapong Punmeechaow tiết lộ sau cuộc họp về chính sách xe điện quốc gia.

Theo đó, kế hoạch có 3 giai đoạn.
  • Giai đoạn 1, kéo dài từ năm nay đến năm 2022, chính phủ sẽ thúc đẩy xe máy điện và hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng trên toàn quốc.

  • Giai đoạn 2, kéo dài từ năm 2023 đến năm 2025, ngành công nghiệp EV của Thái sẽ được phát triển để sản xuất 225.000 ô tô và xe bán tải, 360.000 xe máy và 18.000 xe buýt / xe tải. Đương nhiên, kế hoạch này bao gồm cả sản xuất pin. Theo báo cáo, cột mốc đầu tiên này được thiết kế để mang lại lợi thế về chi phí nhờ vào quy mô kinh tế.

  • Giai đoạn 3, kéo dài từ năm 2026 đến năm 2030, quốc gia này sẽ áp dụng “chính sách 30/30”, hướng tới mục tiêu sản xuất 725.000 ô tô EV và xe bán tải cộng với 675.000 xe máy EV vào năm 2030, chiếm 30% tất cả các dây chuyền sản xuất tự động. Điều này cũng sẽ bao gồm cả việc sản xuất pin trong nước.

Tuy nhiên, giá xe điện hiện khá đắt đỏ, khó lòng tiếp cận số đông người tiêu dùng. Dù biết trong tương lai giá xe điện chắc chắn sẽ rẻ hơn, thậm chí rẻ hơn xe chạy xăng/ dầu, nhưng để khuyến khích người dân đầu tư vào loại hình phương tiện mới mẻ này, chính phủ buộc phải "chi tiền", hay còn gọi là "trợ cấp". Gói ưu đãi này sẽ được thực hiện từ năm nay đến năm 2025, đã được nội các Thái Lan thông qua.

Gói ưu đãi tài chính này bao gồm cắt giảm thuế và trợ cấp cho người mua xe.
  • Trong 2 năm đầu (2022-2023), các khoản giảm thuế và trợ cấp sẽ được áp dụng cho xe điện nhập khẩu cũng như xe sản xuất trong nước. Mức trợ cấp sẽ từ 70.000 baht (50 triệu đồng) đến 150.000 baht (105 triệu đồng), tùy thuộc vào kiểu máy và dung lượng pin của xe. Nước này cũng sẽ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 8% hiện tại xuống còn 2% đối với những loại xe điện này.
  • Ngoài ra, thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 20% đến 40%. Xe điện có giá từ 2 triệu baht (1,3 tỷ đồng) trở xuống được giảm thuế nhập khẩu từ 80 xuống 40%. Các xe điện nhập khẩu đắt hơn, có giá từ 2-7 triệu baht (1,3-4,7 tỷ đồng), sẽ được giảm thuế nhập khẩu từ 80 xuống 60%.
  • Trong 3 năm tiếp theo (từ 2024 - 2025), hỗ trợ chủ yếu sẽ chuyển sang thúc đẩy xe điện sản xuất trong nước, đồng thời hủy bỏ một số lợi ích đối với các mẫu xe nhập khẩu. Người phát ngôn chính phủ Thanakorn Wangboonkongchana cho biết: “Điều này nhằm khuyến khích các nhà khai thác tăng tốc sản xuất xe điện trong nước để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Ông nói thêm rằng các biện pháp khuyến khích sẽ cần được làm việc với Bộ năng lượng.

277527111_7746717792005758_2520279405900339610_n.jpg


Đấy là chưa kể hàng loạt chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất, thứ khiến cho doanh nghiệp chủ động hơn trong tiến trình điện hóa thị trường.

Thái Lan miễn thuế 3 năm cho các nhà sản xuất xe plug-in hybrid và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp tối đa 8 năm cho những nhà sản xuất xe điện chạy pin, đi kèm theo các điều kiện nhất định. Các nhà sản xuất trong chuỗi cung ứng cũng được hưởng ưu đãi. Thái Lan bổ sung thêm nhiều chi tiết linh kiện, phụ tùng quan trọng của xe điện vào danh mục ưu đãi; nhà sản xuất thiết bị, linh kiện sẽ được miễn thuế doanh nghiệp 8 năm.

Quốc gia này cũng đang đặt mục tiêu có tổng cộng 12.000 bộ sạc nhanh vào năm 2030, cũng như dự định cấm bán xe ô tô chạy bằng xăng và dầu mới vào năm 2035.

ThaiBOI_Auto.webp


Khi so với Việt Nam, chúng ta dễ dàng thấy được tầm nhìn toàn diện và quyết tâm mạnh mẽ của chính phủ Thái nhằm điện khí hóa mảng ô tô.

Việt Nam hiện đã chính thức thông qua việc miễn phí trước bạ cho ô tô điện chạy pin và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xuống còn 3% từ 1/3/2022. Tuy nhiên, những ưu đãi của chính phủ Việt Nam chỉ mới tập trung ở đầu ra, tức trợ cấp cho người tiêu dùng. Các chính sách miễn giảm cho doanh nghiệp vẫn chưa thật sự hấp dẫn.

Theo đó, ô tô điện chạy pin sẽ được miễn lệ phí trước bạ từ 1/3/2022 đến 28/2/2025. Tức là, đối với xe điện có giá từ 1 tỷ đồng, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được khoảng 100-120 triệu đồng. Từ 1/3/2025 trở đi, ô tô điện chạy pin sẽ tính phí trước bạ bằng 50% mức phí tính trên xe chạy xăng/dầu. Khi đó, mức ưu đãi phí trước bạ sẽ còn khoảng 50-60 triệu đồng đối với xe có giá 1 tỷ đồng.

Từ mức thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành là 15%, ô tô điện chạy pin 9 chỗ trở xuống sẽ được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt còn 3% bắt đầu từ ngày 1/3/2022. Từ 1/3/2022 đến 28/2/2027 (trong 5 năm đầu), xe ô tô điện chạy bằng pin loại chở người từ 9 chỗ trở xuống chịu mức thuế suất 3%; loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ chịu mức thuế suất 2%; loại chở người từ 16-24 chỗ chịu mức thuế suất 1%; loại vừa chở người, vừa chở hàng chịu mức thuế suất 2%.

Dù làm rất nhiều, nhưng thị trường xe điện Thái vẫn chưa phát triển cân xứng với những nỗ lực của chính phủ. Một phần của tiến trình chậm chạp này đến từ sự bảo thủ của người Nhật - những kẻ đang nắm đến 90% thị phần xe hơi Thái và thống trị các khu công nghiệp của công xưởng sản xuất xe Đông Nam Á.

Sự chần chừ của người Nhật và làn sóng xe điện giá rẻ của Trung Quốc

Từng sở hữu đến 90% thị phần xe hơi tại Thái Lan, xây dựng hàng loạt nhà máy và cụm công nghiệp phụ trợ, nhưng các hãng xe Nhật hiện đang đau đầu khi làn sóng xe điện tại Thái ập đến quá nhanh.

Vào ngày 1 tháng 11, Great Wall Motor đã tung ra chiếc xe 100% điện Ora Good Cat, có giá từ 989.000 đến 1,19 triệu baht (670-800 triệu đồng).

Nhờ thuế nhập khẩu bằng 0 theo Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Trung Quốc, giá xe điện Trung Quốc nhập khẩu hấp dẫn hơn cả giá xe hybrid do các hãng Nhật sản xuất tại Thái.

Với giá cả cạnh tranh, Good Cat đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ người tiêu dùng Thái Lan, với số lượng đơn đặt hàng trực tuyến tăng lên 4.296 chiếc trong 24 giờ sau khi ra mắt.

Ora Good Cat.jpg


Phản ứng này khiến các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, những người nắm giữ gần 90% thị phần xe của nước này, lo ngại. Trong lịch sử, họ đã xây dựng vị thế của mình bằng cách hợp tác với chính phủ Thái Lan để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô địa phương. Các nhà sản xuất ô tô đã xin ưu đãi đầu tư để phát triển công nghệ EV nhưng vẫn chưa theo đuổi phát triển EV trong nước vì họ vẫn tập trung vào việc bán các mẫu xe hybrid và plug-in-hybrid.

"Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có công nghệ EV. Tuy nhiên, họ vẫn rất thận trọng về EV, vì họ đang chờ nhu cầu thực tế trước khi bắt đầu sản xuất chúng", Surapong Paisitpattanapong Phó chủ tịch liên đoàn công nghiệp ô tô Thái Lan chia sẻ

Dù đi trước Việt Nam một bước, Thái Lan vẫn gặp khó với bài toán xe điện

Các nhà phân tích cho biết, mặc dù Chính phủ Thái Lan đã đặt ra mục tiêu chắc chắn là có 1,5 triệu xe điện trên các tuyến đường của đất nước vào năm 2030, với các ưu đãi đầu tư để khuyến khích các nhà sản xuất ô tô bắt đầu sản xuất chúng, nhưng cả nhà sản xuất ô tô và người tiêu dùng vẫn không muốn chuyển hoàn toàn sang các mẫu xe điện.

Năm 2021, thị trường ô tô Thái Lan ghi nhận doanh số 759.119 xe, giảm 4,2% so với năm 2020. Tuy nhiên, số lượng xe điện đăng ký mới chỉ vào khoảng 2.000 xe, trong khi số xe hybrid lên đến 38,600.

277531782_7746717752005762_5062285729986078357_n.jpg


Theo báo cáo của tờ Bangkok Post vào tháng 12/2021, Thái Lan có khoảng 1.000 trạm sạc điện, trong khi trạm xăng lại lên đến 30.000 trạm. Con số này là chưa đủ hấp dẫn để người dùng chuyển hoàn toàn sang xe điện.

"Người tiêu dùng cảm thấy tin tưởng hơn về xe hybrid, vì họ đã quen thuộc với nó, bởi vì họ có thể chuyển đổi [giữa] dầu và điện. Xe điện phụ thuộc vào các trạm sạc, trong đó vẫn chỉ có khoảng 600 chiếc ở các thành phố lớn", ông Surapong Paisitpattanapong cho biết.


thai.jpg

Các mẫu xe "made in Thailand" đang chờ chuyển hàng tại cảng Laem Chabang ở Chon Buri.

Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan liên tục đứng đầu về tổng sản lượng sản xuất ô tô và thứ 11 trong bảng xếp hạng toàn cầu năm 2019. Ngoài yếu tố thị trường, Thái Lan - "anh cả" ồ trong ngành sản xuất xe Đông Nam Á cũng gặp khó khi sở hữu hệ thống công xưởng khổng lồ.

Hàng năm, quốc gia này sản xuất 2 triệu xe động cơ đốt trong cho các thương hiệu lớn như Toyota, Honda và Mitsubishi. Các nhà sản xuất xe Nhật vẫn thấy ổn với việc ra mắt và bán các xe hybrid và ICE (động cơ đốt trong dùng xăng/dầu). Tuy nhiên, Thái Lan thì muốn vượt lên trong cuộc cách mạng xe điện. Sức ì của người Nhật và việc chiếm giữ 90% thị phần xe khiến cho chính phủ Thái gặp khó.

Dù vậy, ngành công nghiệp ô tô và phụ trợ chiếm khoảng 10% tổng sản phẩm quốc nội và tạo 10% việc làm trong lĩnh vực sản xuất. Nên việc chuyển đổi điện khí hóa gấp gáp và không đúng thời cơ, có thể ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của cả nước này.

5e88bb440e.jpg

Tesla dự báo sẽ là nhân tố mở, giúp đẩy nhanh tiến trình điện khí hóa của Thái Lan trong tương lai

Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
24/8/07
1.660
2.695
113
vài năm tới nước mình cơ bản sẽ bỏ xa Thái nên câu chuyện không có nhiều giá trị học hỏi
 
  • Haha
Reactions: 3Khía_CàKhịa
Hạng B2
28/5/19
248
312
63
36
Người ta có kế hoạch dài hạn còn lên bờ xuống ruộng. Mình còn tự thẩm du xếp hình hùng cường thì EV còn là mùa quýt nhé.
 
  • Haha
Reactions: vitxiem02
Hạng C
15/1/22
656
950
93
47
Sao bác lại nói thế?
Chủ trưởng của Đẻng ta là đi tắt đón đầu, bao năm nay vẫn vậy mà.
Bác ko tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đẻng sao :D
Share plan đi rồi mới tin :D
 
  • Haha
Reactions: vitxiem02
Hạng C
5/12/16
527
776
93
40
Share plan đi rồi mới tin :D
Cái đó thuộc suy nghĩ của tầng lớp lãnh đạn bác ơi, em là dân ngu cu đen nên ko dám nói :D
Tại buổi tối mấy nhà hàng xóm hay mở vtv1 thời sự em nghe riết nên đâm ra thuộc bài luôn, chớ nhà em hơn chục năm nay ko bao giờ coi thời sự cả :D
 
Hạng D
31/3/11
1.385
1.890
113
39
Sao bác lại nói thế?
Chủ trưởng của Đẻng ta là đi tắt đón đầu, bao năm nay vẫn vậy mà.
Bác ko tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đẻng sao :D
đi tắt mà ko biết đường thì chỉ có đi lạc thôi ! kaka….