Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng VIVA đề xuất ưu đãi lệ phí trước bạ 2023 cho các doanh nghiệp nhập khẩu xe chính hãng. VIVA nhấn mạnh không chỉ các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước mà cả các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc đều đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và rất cấp thiết cần có sự hỗ trợ để vượt qua giai đoạn khó khăn này.
VIVA cho biết:
"Liên quan tới Nghị quyết số 31/NQ-CP của Chính phủ nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc trong ngành công nghiệp ô tô, Bộ Tài chính được giao phối hợp với Bộ Công Thương và các Cơ quan ban ngành liên quan nghiên cứu chính sách giãn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, mức thuế ưu đãi, các ưu đãi bao gồm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) do Bộ Công Thương đề xuất tại Báo cáo số 22/BC-BCT 02/03/2023; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/03/2023, đại diện các nhà Nhập khẩu Ô tô được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam đã công văn gửi ý kiến đệ trình Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính, và Văn phòng Chính Phủ.
Nội dung công văn nhấn mạnh không chỉ các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước mà cả các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc đều đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và rất cấp thiết cần có sự hỗ trợ để vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Việc thắt chặt nhanh chính sách tiền tệ trong nước đã khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp, lãi suất tăng dẫn đến hạn chế khả năng tiếp cập tín dụng của khách hàng tư nhân và các doanh nghiệp. Bên cạnh đó tình trạng thừa hàng ngày càng trầm trọng hơn do 2 tháng đăng kiểm, lượng hàng tồn kho dồn đọng từ tháng 10/2022 đến nay đang gây áp lực tài chính lớn. Do doanh số bán xe của cả CKD và CBU đều chịu áp lực nghiêm trọng, Chính phủ Việt Nam cần có giải pháp hỗ trợ tương tự và công bằng vì toàn bộ thị trường - đối với cả xe CKD và CBU - cũng bị ảnh hưởng nặng nề.
Việc Chính phủ Việt Nam chỉ hỗ trợ 50% trước bạ cho xe lắp ráp trong nước lần thứ ba trong 3 năm (29/06/2020 - 31/12/2020, sau đó là 01/12/2021 - 31/05/2022) được xếp vào trường hợp sự phân biệt ưu đãi quốc gia. Như vậy, điều này đã và đang vi phạm vào điều III.4 của Hiệp định GATT (tham khảo tại
https://www.wto.org/english/docs_e/legal_e/gatt47_01_e.htm ) mà Việt Nam đã ký kết và đang là một trong các nước hưởng lợi lớn ở nước ngoài từ tất cả các điều khoản FTA đã được thực thi."
Đại diện các nhà nhập khẩu được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam ký tên dưới đề xuất
- AUDI – Công ty TNHH Ô Tô Á Châu
- BENTLEY – Công ty TNHH CT-Wearnes Việt Nam
- FERRARI – Công ty TNHH VINA ASC AUTOMOTIVE
- JAGUAR & LAND ROVER – Công ty TNHH Nhập khẩu Phú Thái Mobility
- MASERATI – Công ty Cổ phần Ô tô Tân Thành Đô
- MORGAN & BRABUS - Công ty Cổ phần Phức hợp Ô tô KDC
- SUBARU – Công ty TNHH Hình Tượng Ô Tô Việt Nam
- PORSCHE – Công ty TNHH Xe Hơi Tối Thượng
- VOLKSWAGEN – Công ty TNHH Ô tô Thế Giới
- VOLVO - Công Ty TNHH Sweden Auto
Các bác có thể theo dõi chi tiết đệ trình ở file đính kèm sau
Xem thêm:
Mời các bác cùng tham gia Bình chọn các mẫu xe được yêu thích và đánh giá cao trong từng phân khúc tại trang Web XECUANAM.VN