Tại Mỹ, việc thiếu chip trầm trọng đã khiến cho thị trường ô tô trở nên "nóng" hơn bao giờ hết. Tuy kinh tế dần khôi phục sau những ảnh hưởng của Covid nhưng người dân vẫn khó khăn trong việc tìm mua xe mới.
Những chiếc xe vừa rời khỏi nhà máy đã được bán ngay. Những chiếc xe cũ đã qua sử dụng thì có giá gần bằng với giá xe mới.
Nhiều phiên bản cao cấp của các dòng đành ngừng sản xuất, Các hãng xe sau khi giới thiệu hàng loạt tính năng mới... cũng đành cắt hết để ưu tiên việc xuất xe ra khỏi nhà máy.
Thị trường xe Mỹ đang sôi sục vì thiếu xe do ảnh hưởng của thiếu chip.
Thiếu chip không phải là vấn đề mới, nhưng gần đây tờ
New York Times lại một lần nữa lên tiếng về điều này do nó ảnh hưởng toàn diện đến ngành ô tô: từ nhà sản xuất, đại lý, người bán xe cũ đến người tiêu dùng.
Các nhà sản xuất ô tô không phải là những người duy nhất gặp khó khăn. Các đại lý cũng vậy, và cuối cùng là khách hàng. Nguồn cung giảm có nghĩa là các đại lý không thể có đủ xe mới để đáp ứng nhu cầu từ những người mua. Trong khi đó, người mua hiện đang trong tình trạng "có tiền, có ưu đãi từ chính phủ" nhưng vẫn không mua được xe.
Ngoài ra, nguồn cung ứng xe thấp đang khiến cho
nhiều người Mỹ chuyển sang mua xe cũ. Giá một số xe đã qua sử dụng đã tăng tới 45% so với cùng kỳ năm 2020. Một số xe đã qua sử dụng còn có giá bán cao hơn cả giá niêm yết.
Thậm chí nhiều đại lý xe cũ còn lùng sục các nguồn hàng ở Canada để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Mark Scarpelli, chủ sở hữu của 2 đại lý Chevrolet gần Chicago, nói với NYT: “
Trước đây, ngành ô tô đã từng xảy ra đình trệ và thiếu nguyên liệu khiến chúng tôi thiếu hàng, nhưng tôi chưa bao giờ thấy điều gì như thế này”.
Scarpelli cho biết các đại lý của anh thường có từ 600 đến 700 chiếc xe trong kho, nhưng hiện chỉ có 50 chiếc. Những chiếc xe mới đến đại lý thường hết trong vài giờ.
Dù một số hãng đã công bố ổn định nguồn chip nhưng số lượng chip và thời gian lấp đầy kho xe vẫn chưa được chia sẻ cụ thể.
Ford là một ví dụ. Sau khoản thời gian dài loay hoay, hãng xe
Ford cho biết đã đảm bảo được nguồn cung chip để sản xuất xe. Ford dự định sẽ giao hàng nghìn xe bán tải F-Series ra thị trường trong thời gian gần.
Tờ Detroit Free Press cho biết, công việc đầu tiên của Ford sau khi ổn định được nguồn dự trữ chip chính là hoạn thiện những chiếc xe trên dây chuyền. Những chiếc bán tải của hãng vốn được lắp ráp gần như hoàn chỉnh... chỉ
thiếu chip hiện đang được đậu ở các bãi xe gần nhà máy ở Michigan, Kentucky và Missouri.
Erich Merkle, nhà phân tích bán hàng của Ford tại Mỹ chia sẻ: "Chúng tôi đang nhanh chóng để đưa chip vào các xe bán tải F-Series và đưa chúng đến các đại lý. Đó là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi hiện nay. Chúng tôi cũng sẽ cải thiện lượng xe tồn kho để bình ổn giá bán xe vào khoảng cuối năm nay". Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô Mỹ không tiết lộ chính xác có bao nhiêu xe được lắp chip mới sẽ đến các đại lý.