Thảo Luận Chung THIỀN trong khi lái xe off-road

Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
Kỹ năng & Những điều cần biết khi lái xe off-road.

Những kinh nghiệm từ trường dạy lái xe off-road của Land Rover.

Lái xe off-road không phải việc chạy băng qua một quả đồi và rừng rậm nhằm chinh phục những mảnh đất chưa ai đặt chân tới và nó cũng không phải môn thể thao chỉ dành cho đàn ông. Chúng tôi nhận ra một cuộc hành trình off-road và một họat động rất hữu ích vì nó giúp bạn hiểu bản thân mình hơn và môi trường xung quanh bạn.

Chuyến đi của tôi khởi hành không còn gì thuận lợi hơn vào một ngày đông khô ráo ở Asheville, Bắc Carolina, tổng hành dinh của trường dạy lái xe off-road của Land Rover.

Tôi đang lái chiêc 2007 Range Rover trị giá $74,000 và chuẩn bị vượt qua một dòng suối khá sâu và đầy sỏi. Chiếc xe nằm nghiên 33 độ dọc bờ suối trơn trượt.

“Đừng lo” người hướng dẫn Greg Nikolas nói. “ Chỉ cần nhấn ga và bẻ lái gấp và dứt khóat, xe sẽ thóat khỏi bờ suối ngay. Vâng, tôi đã làm thế nhưng chỉ có điều chiếc xe gầm lên và gần như nhảy chồm lên khỏi bờ suối.

Chúng tôi bắt đầu bắt đầu bò xuống một dốc rất gắt và trơn và khi đó Greg cho tôi một kỹ năng chạy off-road mà gần như trái ngược hòan toàn với bản năng lái xe của tôi.

“Kỹ thuật này phải thóat ra khỏi tâm lý sợ hãi. Hãy bỏ chân ra khỏi chân ga và chân thắng. Vào số 1 và đi từ từ”

“Thằng cha này nói thế nào ý” tôi nghĩ. Đây đâu phải lần đầu tiên tôi chạy xe SUV đâu. Tôi cũng chạy đủ các lọai SUV rồi chứ bộ. Và dĩ nhiên lời khuyên trên làm tôi thật sự lo lắng.

Tôi hít một hơi thật sâu, chờ lấy lại bình tĩnh và rõ rang là Greg nhận ra cảm xúc của tôi.

“Này anh bạn, lúc này không phải là lúc để sợ hãi. Nếu tâm lý bạn không vững, bạn sẽ không thể thực hiện những lời khuyên của tôi một cách đúng lúc. Hãy tự tin và khám phá chữ THIỀN trong lái xe off-road”.

Điều đó có nghĩa là các thao tác chậm lại, thực tập và cảm nhận từng bước một trong các thao tác. Tôi cố gắng hết sức và đã thành công. Tôi đã tin tưởng khả năng của chíếc xe tôi đang chạy. Cuối cùng, bánh xe đã bám đường và khi vào số 1, thay vì xe trượt xuống dốc như tôi tưởng tượng, thì nó hùng dũng từng bươc chắc nịch xuống dốc.

Khi tôi càng thực tập nhiều trong bãi tập chiều hôm đó, thì tâm lý tôi ngày vững và đi vào tình trạng như THIỀN. Tôi thật sự đã trấn tĩnh (và nhịp tim tôi cũng đập chậm đi rất nhiều so với trước đây khi gặp những tình huống này) và thực sự cảm nhận từng giây phút off-road. Tự nhiên tất cả các giác quan đều rất nhạy bén: tiếng cành cây gãy dưới bánh xe, mùi hoa lá và bùn bết vào bánh xe, âm thanh của đầm lầy và không khí nặng mùi ẩm mốc…

Các loại xe có thể sử dụng cho off-road.

Ngày nay từ “đi dã ngọai hay off-road” hoặc 4WD đã quá thông dụng tuy nhiên không phải xe 4WD nào cũng dùng để đi off-road thật sự. Hầu hết các xe SUV, cross-over hiện nay đều có khỏang sáng gầm xe lớn, công xuất ở số nhỏ cũng đủ mạnh (low-end torque) và bánh béo đủ để giúp bạn vượt qua đường lầy lội, tuyết phủ hoặc lởm chởm đá dăm. Nó có thể đưa bạn về vùng thôn quê nhưng không phải băng rừng, lội suốt một cách đúng nghĩa.

Nhiều người tưởng rằng chất một đống hàng lên một chiếc xe 2WD và chạy qua các mặt đường đầy bụi ở vùng ven đô là chạy off-road. Hoặc các lọai AWD nhu Subaru hoặc các mẫu 4WD cơ bản như Lexus RX330 là có khả năng off-roading thật sự.

Để vượt qua rừng hoang, các đường mòn đầy ổ voi với những chướng ngại vật như thân cây đổ, đá tảng vv đòi hỏi năng lực của những chiếc xe off-road thực thụ. Những loại xe này thường phải có khỏang sáng gầm xe trên 18cm, có số chậm (low-range gear), hệ thống chống trượt hoặc khóa vi sau cho các cầu v.v.

Chuẩn bị
Chạy off-road có nghĩa là bạn không còn gần nơi dân cư nữa. Có thể nó rất hấp dẫn và mang đầy tính mạo hiểm, nếu bạn không chuẩn bị đầy đủ có thể bạn sẽ gặp những nguy hiêm. Đây là những bước chuẩn bị cho một chuyến off-road:

·Hiểu rõ quy định và luật lê nơi bạn đến: bao gồm những nơi và đường cho phép bạn ra vào tự do.

·Mang theo những dụng cụ định vị cần thiết như bản đồ và các công cụ trợ giúp khi lạc đường hoặc gặp sự cố.

·Kiểm tra và đảm bảo lọai xe bạn sử dụng phù hợp với điều kiện đường xá nơi bản chuẩn bị đi qua

·Đi cùng với ít nhất một xe khác để đảm bảo khi có tai nạn hoặc 1 xe bị sa lầy hoặc hư hỏng thì còn một xe để trợ giúp.

·Cho một ai đó biết lộ trình của bạn và thời gian bạn dự định để vượt qua quãng đường vì khi đó nếu không thấy bạn xuất hiện người ta còn biết ở đâu để tìm bạn

·Kiểm tra dự báo thời tiết: thời tiết là một yếu tố có thể thay đổi toàn bộ điều kiện đường xá. Một con đường mòn có thể dễ dàng vượt qua khi trời khô ráo có thể là nơi giam giữ bạn cả ngày khi trời mưa.

·Chuẩn bị những công cụ cơ bản cho off-road như xẻng, xà beng, dây tời, thức ăn và quần áo thích hợp với điều kiện thời tiết và thiên nhiên của nơi cần đến.


Các chuyến đi off-road không chỉ nhằm kiểm tra nam tính của bạn. Nó là cơ hội để mọi người có thể khám phá những vùng đất mới để cắm trại với gia đình và bạn bè. Vậy hãy tự tin và chuẩn bị tốt để có những chuyến đi đáng nhớ (theo nghĩa tốt, dĩ nhiên )

Dịch từ www.edmunds.com
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
24/5/07
20
0
0
xe360.vn
RE: THIỀN trong khi lái xe off-road

Cực kỳ bổ ích, rất mong bác phát huy. Đọc xong bài này của bác chắc OF sẽ offroad có chọn lọc hơn, đợt vừa rồi OF offroad vẫn mang tính tự phát quá, chắc phải insert cái bài này vô OF mới được
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: THIỀN trong khi lái xe off-road

Tiếp tục đới...:D
Có loại 4WD nào rẻ hơn mà cũng Off-road tốt như dzị hông cà...
Chứ Range Rover 2007 , 47k Mỹ thì còn lói mần giề...
 
Tập Lái
10/9/04
2
0
0
hà nội
RE: THIỀN trong khi lái xe off-road

Trích đoạn: dangvud

Cực kỳ bổ ích, rất mong bác phát huy. Đọc xong bài này của bác chắc OF sẽ offroad có chọn lọc hơn, đợt vừa rồi OF offroad vẫn mang tính tự phát quá, chắc phải insert cái bài này vô OF mới được
Vang có còn hơn không bác ợ. Làm 1 chuyến lên TV dã ròi rút kinh ng sau
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: THIỀN trong khi lái xe off-road

biltmore.2.500.jpg


on.rise.500.jpg


Không phải lúc nào bạn cũng chạy trên 4 bánh cả :D ... do đó khóa vi sai cho từng cầu và đôi khi cả khóa vi sai trung tâm là hết sức cần thiết


meadow.500.jpg


Một cái đầu nóng, hoặc thiếu bình tĩnh chỉ làm tình hình xấu thêm và đôi khi làm bạn sa lầy hoặc hỏng cả xe đấy.
 
Hạng D
27/5/05
1.056
14
38
somewhere
RE: THIỀN trong khi lái xe off-road

Trích đoạn: fernandoz
Tiếp tục đới...:D
Có loại 4WD nào rẻ hơn mà cũng Off-road tốt như dzị hông cà...
Chứ Range Rover 2007 , 47k Mỹ thì còn lói mần giề...

bữa qua em đi ngang ngã tư Bình Phước thấy bày mấy con JBC mới toanh, bác Fè ra hỏi thử xem ...
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: THIỀN trong khi lái xe off-road

Trích đoạn: fernandoz

Tiếp tục đới...:D
Có loại 4WD nào rẻ hơn mà cũng Off-road tốt như dzị hông cà...
Chứ Range Rover 2007 , 47k Mỹ thì còn lói mần giề...

Ở Diệc Nam thì bác mua Ford Ranger, Jeep Wrangler (cái này hiếm à nha) hoặc mấy con Lăn Cù đời tống ... đi bét nhè bác ui.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
12/3/07
351
36
28
RE: THIỀN trong khi lái xe off-road

Trích đoạn: fernandoz

Tiếp tục đới...:D
Có loại 4WD nào rẻ hơn mà cũng Off-road tốt như dzị hông cà...
Chứ Range Rover 2007 , 47k Mỹ thì còn lói mần giề...

Bác Fec xem con Niva của lão @kar kìa... Bên otofun.com phải bái phục khả năng của Niva với tay lái của lão.
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: THIỀN trong khi lái xe off-road

Mấy chuyến off-road bằng jeep wrangler nè các bác ... dĩ nhiên không phải ở VN

http://www.youtube.com/watch?v=xKjBokUmBGA

http://www.youtube.com/watch?v=N4ziFgyN15U