Tập Lái
23/6/05
20
4
0
50
Hà Nội
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều quảng cáo về sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu . Vậy có đúng hay không, các thiết bị này có thể giúp chúng ta tiết kiệm nhiên liệu ?
Gõ thử từ khóa 'Fuel Saver' vào google hay yahoo, có thể thấy rất nhiều các sản phẩm tiết kiệm xăng. Còn tại Việt Nam, chủ yếu có 2 loại chính là các chất phụ gia và các thiết bị lắp bên ngoài ống dẫn xăng hay trước bộ chế hòa khí (Magnetic device). Phụ gia theo như quảng cáo là "trung tu không cần mở máy" và tiết kiệm nhiên liệu tới 20%. Các sản phẩm lắp bên ngoài ống dẫn xăng hay trước bộ chế hòa khí là các thiết bị đôi khi chỉ đơn giản là 2 mặt nam châm úp bên ngoài, được quảng cáo là tiết kiệm nhiên liệu 20%. Theo khuyến cáo từ hội bảo vệ người tiêu dùng tại Mỹ thì nên cảnh giác với các quảng cáo quá đà của người bán hàng vì các sản phẩm quảng cáo và được bán trên mạng không đem lại hiệu quả như lời quảng cáo, cho dù có thì cũng là số lượng % rất nhỏ, không đáng kể.

Vậy có hay không, có nguyên lý hay thiết bị có khả năng giúp tiết kiệm nhiên liệu và đâu là sự thật ?

Lượng tiêu hao nhiên liệu, nhiều hay ít phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố không kiểm soát được như tuổi xe, loại động cơ, môi trường, lái xe, điều kiện đường xá, ..
Còn lại, trong nhiên liệu có chứa các thành phần không đốt được như Hydro Carbon (CH). Nó chính là thành phần của khí thải và nó tồn tại trong nhiên liệu như xăng-dầu. Theo hướng dẫn của EU về khí thải European Community Directive 116/93, và EFA (Environmental Protection Agency) của Mỹ thì cứ giảm mỗi 10% khí thải sẽ giúp ta tiết kiệm 1,5% nhiên liệu. Đây chính là nguyên lý để phát minh các sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu.
Theo đó, các sản phẩm này sẽ tạo ra một môi trường từ trường và các bước sóng dạng hồng ngoại, tạm thời tách các liên kết phân tử của CH trước khi được đưa tới bộ chế hòa khí, và làm cho thành phần này đốt hết được trong buồng đốt.
Phát minh này được công nhận tại châu Âu , Mỹ và cũng được thử nghiệm tại nhiều phòng thí nghiệm độc lập tại Châu Âu.
Một vài sản phẩm chế tạo để lắp đặt bên ngoài ống dẫn nhiên liệu hay để nhiên liệu bơm qua trước khi vào chế hòa khí hay buồng đốt đều không đạt được tối đa khả năng của nó do chịu ảnh hưởng của luồng chảy của nhiên liệu. Luồng nhiên liệu bơm vào chảy quá nhanh nên các sản phẩm này không có đủ thời gian để tách các phân tử CH. Như vậy, các sản phẩm này dựa trên nguyên lý có thật nhưng tác dụng của nó theo như quảng cáo thì còn phải xem xét hiệu quả trên thực tế nó mang lại cho người sử dụng.

Đã có sản phẩm từ châu âu chứng minh được nguyên lý này từ chính những khuyến cáo của khách hàng của họ. Đó là những công ty, tập đoàn lớn tại châu ÂU. Theo khách hàng của họ thì khả năng tiết kiệm từ 4-12% kiểm nghiệm thực tế trên động cơ của Volvo châu Âu và tại Nam Mỹ với các động cơ cũ là 17%.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Thiết bị tiết kiệm xăng-cùng tìm hiểu

Đơn giản hóa những vấn đề được cố tình làm cho phức tạp xem ra là phương thuốc hay để đương đầu với cơn bão những sản phẩm mang tên " Kỹ thuật mới " tren thế giới hiện nay !
Theo cái lẽ chúng ta được học từ lâu , vật chất có thể thay đổi Hóa Tính hoặc Lý tính , nôm na ra : Gạo nấu thành cơm coi như thay đổi hóa tính rồi , cơm sau đó không bao giờ trở thành gạo được nữa ...Còn giọt nước bỏ vô tủ lạnh , đông thành đá uống Caphe , có thể gọi là thay đổi lý tính , đem ra trời nóng , đá lại chảy thành nước .
Dông dài như thế để thấy rằng : Thiết bị tiết kiệm xăng kiểu vòng xuyến từ tính , nếu đủ mạnh thì cũng chỉ gây ảnh hưởng đến lý tính của xăng dầu , mà lý tính khi hết tác động bên ngoài ( Từ trường ) thì vật chất có xu hướng quay lại trạng thái lúc trước đó , vậy xăng chảy qua vòng xuyến rồi thì xăng vẫn là xăng chứ nhỉ ??!!! Muốn có tác dụng thật sự (nếu lập luận tách mối nối C - H là đúng )thì người ta phải mần vòng xuyến từ tính ngay nơi buồng nổ !? Khả thi chăng ?
Như có lần đã bàn luận , thay vì ráp vòng xuyến từ tính nơi cổ hút xăng , người ta ráp luôn ở đường ống dẫn Dầu , khi đó cả nước cùng tiết kiệm tới 15 - 20 % nhiên liệu [8|][8|]
24.gif


Các Bác thấy sao ?
 
Tập Lái
23/6/05
20
4
0
50
Hà Nội
RE: Thiết bị tiết kiệm xăng-cùng tìm hiểu

Theo Em thì nếu cho lập luận tách liên kết C-H là đúng thì Em cho là không thể nào nó lại "dính" ngay" lại khi hết tác dụng của từ trường. Em suy luận theo kiểu phản ứng hóa học là nó cũng cần phải có một tác động nào đó để nối lại liên kết này. Ví dụ khi muốn lấy oxi (o2)ra khỏi nước (h2o), phản ứng hóa học khác hoàn toàn khi muốn làm nước từ oxi.

Theo Em thì lý thuyết và thực tế hoàn toàn khác nhau, ví dụ như cái gọi là vòng xuyến từ tính, chỉ là nam châm bọc bên ngoài thì đã có, đã thử và chẳng có tác dụng gì hết cả.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Thiết bị tiết kiệm xăng-cùng tìm hiểu

Trích đoạn: hoangtrieuhai
Theo Em thì nếu cho lập luận tách liên kết C-H là đúng thì Em cho là không thể nào nó lại "dính" ngay" lại khi hết tác dụng của từ trường. Em suy luận theo kiểu phản ứng hóa học là nó cũng cần phải có một tác động nào đó để nối lại liên kết này. Ví dụ khi muốn lấy oxi (o2)ra khỏi nước (h2o), phản ứng hóa học khác hoàn toàn khi muốn làm nước từ oxi.
Bác ví dụ thế coi bộ không chuẩn rồi...![&:]
Thế cái năng lượng để điện phân Oxi và Hydro bác lấy ở đâu ra hả bác? Nếu cái việc tách C-H gì đó mà làm được hoài hoài nhờ cái vòng từ tính gì đó thì ta lại có 1 động cơ vĩnh cửu nữa rồi...!:mad:
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
94.686
113
RE: Thiết bị tiết kiệm xăng-cùng tìm hiểu

Trích đoạn: hoangtrieuhai

Còn lại, trong nhiên liệu có chứa các thành phần không đốt được như Hydro Carbon (CH). Nó chính là thành phần của khí thải và nó tồn tại trong nhiên liệu như xăng-dầu.

Hôm nay tôi mới đọc kỹ bài của bác hoangtrieuhai (vì dài quá nên lười) nhưng đã thấy một điểm sai cơ bản. Xăng-dầu chính là Hydro carbon nên bác nói Hydro carbon không đốt được và là thành phần của khí thải thì tôi cũng chịu!!! :D Và việc Hydro carbon có mặt trong khí thải đơn giản là vì nó cháy không hết!

Các sản phẩm tiết kiệm xăng kiểu này đều đi vào một con đường mòn là dùng một tác nhân nào đó: từ trường, sóng hồng ngoại v.v... để tác động lên nhiên liệu (nếu dùng từ chính xác là hoạt hóa nhiên liệu) nhằm mục đích làm cháy hết nhiên liệu. Nhưng thực ra mục đích này có thể đạt được bằng một con đường dễ hơn nhiều: Cung cấp vừa đủ lượng oxi cần thiết cho sự cháy, nổ. Nguyên lý nghe quá có vẻ đơn giản, với những động cơ phun xăng điện tử có một loạt cảm biến như cảm biến oxi, cảm biến khí thải v.v... nhằm mục đích xác định xem hỗn hợp nhiên liệu - oxi đã tối ưu chưa. Nhưng trên thực tế, phương pháp này lại chỉ mang lại kết quả gần đúng vì xăng- dầu là một hỗn hợp các hydro carbon có số nguyên tử carbon biến thiên trong một khoảng (số chính xác thì tôi không nhớ vì học lâu rồi :D) và hàm lượng oxi trong không khí cũng không phải là một hằng số. Với một loạt biến số như vậy, để có một kết quả chính xác đòi hỏi phải có những cảm biến có độ nhạy cao cùng máy tính tốc độ nhanh và đây là bí quyết công nghệ của mỗi hãng xe. Vì thế, nếu giải quyết được vấn đề này bằng những thiết bị đơn giản có giá khoảng vài chục USD thì có vẻ lý tưởng hóa quá chăng!!! :D
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
6/4/04
1.871
4
38
52
OS-Pasteur
RE: Thiết bị tiết kiệm xăng-cùng tìm hiểu

trung tâm công nghệ hóa màu vừa cho ra đời 1 kết luận - quảng cáo có vẻ láo...
 
Hạng B2
5/11/05
202
37
28
41
RE: Thiết bị tiết kiệm xăng-cùng tìm hiểu

Trích đoạn: hoangtrieuhai


Theo Em thì lý thuyết và thực tế hoàn toàn khác nhau, ví dụ như cái gọi là vòng xuyến từ tính, chỉ là nam châm bọc bên ngoài thì đã có, đã thử và chẳng có tác dụng gì hết cả.


Theo em lý thuyết và thực tế không bao giờ khác nhau,cái khác nhau là do người ta cố tình làm cho thực tế nó khác lý thuyết mà thôi.
Lý thuyết là do thực tế mà ra nên lý thuyết lúc nào cũng đúng.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Thiết bị tiết kiệm xăng-cùng tìm hiểu

Trích đoạn: Caterpillar
Theo em lý thuyết và thực tế không bao giờ khác nhau,cái khác nhau là do người ta cố tình làm cho thực tế nó khác lý thuyết mà thôi.
Lý thuyết là do thực tế mà ra nên lý thuyết lúc nào cũng đúng.
clapping_hand.gif
 
Hạng B2
5/11/05
202
37
28
41
RE: Thiết bị tiết kiệm xăng-cùng tìm hiểu

Trích đoạn: Automatic

Trích đoạn: Caterpillar
Theo em lý thuyết và thực tế không bao giờ khác nhau,cái khác nhau là do người ta cố tình làm cho thực tế nó khác lý thuyết mà thôi.
Lý thuyết là do thực tế mà ra nên lý thuyết lúc nào cũng đúng.
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif