Các thử nghiệm đâm sau ở vận tốc 32 km/giờ do IIHS tiến hành cho thấy: nhiều mẫu xe cỡ lớn thuộc dòng việt dã (SUV), bán tải và minivan không có khả năng bảo vệ hành khách khỏi chấn thương vùng cổ.
Cụ thể, những mẫu SUV 2007 có khả năng bảo vệ cổ tốt nhất bao gồm:
MDX và RDX của Acura; Lincoln MKX, Ford Edge và Ford Freestyle;
CR-V, Element và Pilot của Honda; Hyundai Santa Fe; Jeep Grand Cherokee;
Kia Sorento; Land Rover LR3; Mercedes M Class; Mitsubishi Outlander; B9 Tribeca và Forester của Subaru; Volvo XC90.
Những chiếc SUV đứng cuối bảng:
X3 và X5 của BMW; Buick Rainier, Chevrolet TrailBlazer, GMC Envoy và Isuzu Ascender; Cadillac SRX; Chrysler Pacifica; Dodge Nitro;
Ford Explorer và Mercury Mountaineer; Mitsubishi Endeavor;
Hummer H3; Hyundai Tucson; Jeep Liberty; Kia Sportage; GX470 và RX của Lexus; Nissan Xterra; Saab 9-7X;
Suzuki XL7; 4Runner và Highlander của Toyota.
Để giải quyết vấn đề này một số hãng xe đã áp dụng các biện pháp sau:
Lọai cao cấp:
Đây là hệ thống
Active Head Restraints (AHR). Khi có va chạm đằng sau, lưng người ngồi ép tạo với ghế 1 lực nhất định, thiết bị đo áp lực trong ghế sẽ truyền lệnh để phần gối đầu lập tức bật ra, ôm lấy đầu và hạn chế cổ cử động lệch với thân người. Thiết bị sẽ tự động thu lại để sử dụng trong lần tiếp theo.
Lọai thường:
Đó là
ghế trước có cấu trúc giảm chấn thương đốt sống cổ để trong trường hợp có tai nạn xảy ra từ phía sau, lưng của hành khách sẽ ấn sâu vào phần trên của lưng ghế và khi đó đầu sẽ được sát với gối đầu nhờ vậy sẽ giảm thiểu chấn thương phần đốt sống cổ.
Nếu xe không có các hệ thống trên thì sao
Em đề nghị các bác điều chỉnh ghế cho phù hợp với thân mình tập thói quen lái xe một cách thỏai mái, đầu tựa vào gối đầu và đeo dây đai an tòan. Hãy bỏ thói quen ôm lấy vô lăng hay chồm về phía trước điều này sẽ làm cho việc lái xe trở nên căng thẳng và nguy hiểm.