Hạng B2
15/5/19
123
575
94
Khi chạy tốc độ cao ở quốc lộ, cao tốc nhiều tài xế mặc kệ dù là vạch đường nét liền hay nét đứt đều có thể vượt ẩu, bạt mạng phóng qua làn ngược chiều. Tình trạng này xuất phát từ thiếu kiến thức thì ít, mà thiếu ý thức thì nhiều, chưa nói tới văn minh hay không, chỉ thấy họ quá coi thường tính mạng bản thân và xe đối diện.

c8c996ce-f2ba-400b-bcfc-003626bc078b.png


Thường ngoài quốc lộ thì nhiều người đi ô tô đổ cho người đi xe máy chạy bát nháo, thậm chí “không biết gì về làn đường”. Trong khi lên cao tốc hay vào những đoạn đường cấm vượt thì nhiều tài ô tô cũng y chang, không phân biệt làn đường, cứ thấy tiện là vượt.

Đổ cho xe máy chạy bát nháo không biết làn đường, nhưng ô tô lại đè vach, lấn làn ngược chiều vượt ẩu. Đã bao nhiêu vụ tai nạn thương tâm vì vượt ẩu.

Theo luật quy định đảm bảo an toàn mới được vượt điều kiện để được vượt xe

Về nguyên tắc, khi vượt xe, các xe phải vượt về bên trái (chỉ một số trường hợp mới được vượt về bên phải) và phải đảm bảo các điều kiện:

Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Các trường hợp không được vượt xe

Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:

Không bảo đảm các điều kiện quy định trên. Trên cầu hẹp có một làn xe. Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế.

Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt. Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt. Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

5f3f46e1-4b38-4c6c-a35d-7ddd7bb4eaaf.png

Thói quen vượt bất chấp, xe ngược chiều "ấm ức" đánh lái tránh​

Nhiều xe khi lấn ngược chiều vượt thấy xe ngược chiều nhưng vẫn sẽ không giảm ga, vẫn lao với tốc độ cao vượt tới, bắt buộc các xe ở làn ngược chiều phải nép gấp vào lề.

Đặc biệt là trên QL20 các xe rau đều vượt như vậy. Có xe ở làn đối diện, không đủ điều kiện an toàn nhưng vẫn mở đèn khẩn cấp nối đuôi nhau vượt lên, khi thấy các xe đối diện tài xế sẽ nháy đèn đòi nhường, xe đối diện bắt buộc phải giảm ga nhanh chóng hoặc đánh lái tấp vào làn xe máy để không xảy ra va chạm.

Không chỉ ở QL20, mà ở nhiều quốc lộ khác cũng vậy, đường hẹp không đủ rộng để nhường nhưng nhiều xe vẫn mở đèn khẩn cấp nối đuôi vượt lên. Khi phát hiện xe ở làn ngược chiều thay vì giảm tốc thì các xe này cố ép xe ngược chiều sát lề. Đa phần nếu phản xạ không kịp theo quán tính các xe ngược chiều sẽ đánh lái gấp nhường.

Trường hợp này không phải chỉ mới ngày 1 ngày 2, báo đài, và các tài xế phản ánh rất nhiều nhưng tình trạng vẫn không cải thiện.

Hình ảnh rất dễ gặp ở QL20 dù là đoạn có vạch nét liền hay nét đứt.​

Vô hình chung khiến nhiều tài xế nghĩ rằng "vạch nét đứt là được vượt"​

Hơn nữa, việc lấn làn tại những đoạn đường đã kẻ vạch nét liền là vi phạm nghiêm trọng luật giao thông. Dù nhận thức được những điều này, tài xế xe tải vẫn cố tình vi phạm, đặt bản thân và những người tham gia giao thông khác vào tình thế nguy hiểm.

Có quá nhiều hình ảnh vượt ở ở đoạn đường có vạch nét đứt, khiến nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần là đường có nét đứt là được vượt ,mà không xem xét thêm các điều kiện như đảm bảo an toàn, không có vật cản phía trước,...

Giờ đây nhiều xe cứ thấy xe trước chạy không đúng ý là lấn làn ngược chiều vượt ngay mà không quan tâm làn ngược chiều. Để rồi khi có chuyện luôn vớ vào lí do "vạch đứt thì được vượt".


Theo Điều 5 NĐ 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: Phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện hành vi vượt xe trong những trường hợp không được vượt, không có báo hiệu trước khi vượt, vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép. Nếu vượt xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông bị phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.

Các xe vượt ở đường vạch vàng nét đứt như chốn không người, vạch nét đứt cho phép các xe được phép vượt chứ không phải lúc nào cũng được vượt. Khi vượt xe phải có những quy tắc đi kèm. Đừng có biến bác tài xế thành thằng tài xế nữa, ra đường bác tài thì ít mà thằng tài xế thì nhiều.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
16/11/20
2.984
9.486
113
38
Nguyên tắc cơ bản là xin & mượn, xe đi đúng chiều ko cho ko nhường thì thằng cố vượt là thằng sai, dù vạch gì!
Về nguyên tắc thì anh không sai nhưng anh cứ ra QL20 anh thấy xe tải nó vượt tốc độ nhanh mà anh cứ thi gan với nó thì có khi sẽ gây hậu quả cho cả 2 bên. Nó sai nó chịu đã đành, mình đúng những cũng bị vạ lây phiền phức. Những trường hợp này đa số người sẽ chọn tránh, có người thì sau đó đăng lên mạng phản ánh và nhờ cơ quan chức năng vào cuộc, còn có xử lý hay không thì hên xui. Thật ra QL20 mà làm nghiêm như QL14 thì tự khắc hết thôi hoặc sau này với sự hỗ trợ của công nghệ như camera phạt nguột, camera giám sát hoặc có lãnh đạo làm nghiêm và thường xuyên thì sẽ cải thiện nhưng QL20 sao bao năm ca thán thì khi có chốt thì ngoan, không có chốt thì mọi thứ lại như cũ.
 
Hạng D
16/8/07
1.972
741
113
53
Kệ, ráng nhịn đám đó chút các anh, để cho trời xử hắn vậy
 
Hạng B1
10/7/24
72
92
18
32
Về nguyên tắc thì anh không sai nhưng anh cứ ra QL20 anh thấy xe tải nó vượt tốc độ nhanh mà anh cứ thi gan với nó thì có khi sẽ gây hậu quả cho cả 2 bên. Nó sai nó chịu đã đành, mình đúng những cũng bị vạ lây phiền phức. Những trường hợp này đa số người sẽ chọn tránh, có người thì sau đó đăng lên mạng phản ánh và nhờ cơ quan chức năng vào cuộc, còn có xử lý hay không thì hên xui. Thật ra QL20 mà làm nghiêm như QL14 thì tự khắc hết thôi hoặc sau này với sự hỗ trợ của công nghệ như camera phạt nguột, camera giám sát hoặc có lãnh đạo làm nghiêm và thường xuyên thì sẽ cải thiện nhưng QL20 sao bao năm ca thán thì khi có chốt thì ngoan, không có chốt thì mọi thứ lại như cũ.
QL14 là chim mồi chứ cc gì mà "làm nghiêm"
QL14 hơn cả mất dạy, nó ảnh hưởng cả 1 vùng, thử tưởng tượng xe cứu trợ, logistic mà kiểu đó thì kinh tế pt kiểu gì
 
  • Haha
Reactions: Nbson217
Hạng D
18/2/10
3.405
3.393
113
Về nguyên tắc thì anh không sai nhưng anh cứ ra QL20 anh thấy xe tải nó vượt tốc độ nhanh mà anh cứ thi gan với nó thì có khi sẽ gây hậu quả cho cả 2 bên. Nó sai nó chịu đã đành, mình đúng những cũng bị vạ lây phiền phức. Những trường hợp này đa số người sẽ chọn tránh, có người thì sau đó đăng lên mạng phản ánh và nhờ cơ quan chức năng vào cuộc, còn có xử lý hay không thì hên xui. Thật ra QL20 mà làm nghiêm như QL14 thì tự khắc hết thôi hoặc sau này với sự hỗ trợ của công nghệ như camera phạt nguột, camera giám sát hoặc có lãnh đạo làm nghiêm và thường xuyên thì sẽ cải thiện nhưng QL20 sao bao năm ca thán thì khi có chốt thì ngoan, không có chốt thì mọi thứ lại như cũ.
Cái này đang nói về luật, chứ ở tốc độ cao thì em ko giữ làn nhé!
Giờ em quan sát thấy xe ngược chiều, em sẽ vẫn giữ tốc độ tối đa, xi nhan phải (để ra hiệu biết nhường nó), đi hẳn về bên phải cho xe ngược chiều vượt!
Còn nếu ở tốc độ thấp, biết xe ngược chiều vượt láo (đường đông kẹt, hoặc bên phải ko đủ để nhường) thì ... lấy đầu qua trái sát tim đường :D
 
  • Like
Reactions: Phuonghaus
Hạng D
29/3/16
2.086
2.794
113
47
Mấy thằng chạy như trong clip mong trời đánh chúng nó cho xã hội được yên bình hơn.
 
Hạng B2
19/10/20
312
457
63
29
từ ngày có cao tốc xe con đi QL28, QL28B nhiều nên QL20 đỡ xe hẳn, mấy anh lại được dịp tung hoành. Chạy QL20 nhiều khi chỉ muốn ước xe mình là xe tăng
 
Hạng C
5/12/16
597
919
93
41
Ngay cả vạch liền nét đôi tụi nó còn vô tư đè vạch để quay đầu được thì lấn làn đã ăn nhằm gì :D