Đọc xong chạy đi đổi cái vô lăng M sport gấp
Cám ơn bác Moon đã chia sẻ thông tin hữu ích.
Cám ơn bác Moon đã chia sẻ thông tin hữu ích.
He he, lâu không gặp. Cụ Moon lên hội trưởng Bim òy
Mấy cái đó xe nào chả vậy, tất cả dựa trên các thuật toán, bo mạch fuzzy logic...
Tham khảo đây cụ nhé
ftp://ftp.me.psu.ac.th/pub/me/Fuzzy/88constantin.pdf
Mấy cái đó xe nào chả vậy, tất cả dựa trên các thuật toán, bo mạch fuzzy logic...
Tham khảo đây cụ nhé
ftp://ftp.me.psu.ac.th/pub/me/Fuzzy/88constantin.pdf
Đọc bài viết về paddle shift của bác Moon nên quyết định thay vô lăng M3 ngay và luôn. ah thêm một món hữu ích khi đi đường trường nữa mà e khoái là Cruise Control có trên vô lăng thể thao
Kia Koup của e cũng làm đc việc đó rồi mà bác
nha kia ghe du vay sao, the thi phai chuyen qua "kia" thoi :3danbanh:Kia Koup của e cũng làm đc việc đó rồi mà bác
Phân tích rõ ràng và cụ thể. Các xe phân kgucs B, C đời sau này, như Altis, Cruze, Honda City, Civic... cũng có tính năng này mà bác! Có điều ko bik có an toàn (ko gây hại hộp số) hay ko thôi. Vì khi chạy , cũng canh tốc độ phù hơp khi dùng lẫyView attachment 402420
Với thiết kế xe BMW, ban đầu nhìn có vẻ không bắt và ấn tượng, nhưng càng dùng thì tính nghiện sẽ càng tăng. Xe Đức nói chung và xe BMW nói riêng có thiết kế khá thực dụng nhưng thể hiện sự tinh tế trau truốt với tính nghệ thuật cao, một trong những tinh hoa đó là sự thông minh của lẫy chuyển số trên vô lăng (paddle shift) của BMW.[pagebreak][/pagebreak]
Chào các bác,
Tuổi sử dụng xe của em không nhiều và cũng kg có cơ hội chạy nhiều loại xe như các bác khác trên đây, chỉ mỗi xe BMW là ăn nằm thường xuyên nên mạo muội mở topic cùng các bác thảo luận, bác nào có gì hay cứ post nhé!
Xe Đức nói chung và xe BMW nói riêng có thiết kế khá thực dụng nhưng thể hiện sự tinh tế trau truốt với tính nghệ thuật cao, không như xe Mỹ cực kỳ thực dụng - kém tính thẩm mỹ, hay xe Nhật dư thừa đến mức mình cảm thấy sốc và ấn tượng trước hàng tá các bút bấm hiện và ẩn...
Với thiết kế xe BMW, ban đầu nhìn có vẻ không bắt và ấn tượng, nhưng càng dùng thì tính nghiện sẽ càng tăng.
Quay lại với chủ đề, em xin post 1 bài ngắn: Thông minh như paddle shift của BMW.
Lẩy số, mái chèo, paddle shifter là những tên gọi của vô lăng có gắn hai cần sang số trên đó.
Một bên dấu trừ (thường bên trái) và bên kia dấu cộng (thường bên phải). Nếu không có dấu nghĩa là kéo về mình là cộng và đẩy ra xa là trừ
View attachment 402547
View attachment 402548
Thường chúng ta chỉ hay dùng để sang số khi muốn, hay vượt xe...chứ ít khi quan tâm các chế độ và dùng ra sao. Lẩy số trên xe BMW thiết kế rất thông minh, em xin tóm tắt sơ lượt và các tips dùng lẩy số như sau:
+ Thiết kế an toàn: Sẽ không có chuyện khi chạy tốc độ cao mà về được số thấp - gây nguy hiểm hộp số - các bác cứ tha hồ kéo dấu trừ, hộp số nó tự khóa lại ở số mà máy xe hoạt động an toàn, không cho về nữa.
Sẽ không có chuyện tua máy "chạy" qua giới hạn red line ở chế độ sang số bằng tay, khi đến redline, số sẽ tự tăng để bảo vệ giảm vòng tua máy.
+ Thiết kế thông minh:
1. Lẩy số dùng được ở mọi chế độ chạy từ eco, comfort, sport, manual...tiện dụng.
2. Số tự về thấp tự động (khi đang dùng lẩy số) ở tốc độ thấp - để đảm bảo sức mạnh tối thiểu của xe. Cho dù các bạn cố tình tăng số, nó sẽ tăng nhưng sẽ tự giảm sau đó khi tốc độ xe không đảm bảo.
3. Khi dùng lẩy số, xe nó "hiểu" bạn đang muốn can thiệp hộp số và chạy với ý mình, nên khi bạn giữ đều ga, xe chạy ổn định ở một khoảng thời gian nhất định, nó sẽ tự động trả về chế độ bình thường sang số tự động. Nhưng nếu chân ga hoặc chân thắng của bạn đang tác động thay đổi, xe nó "hiểu" bạn đang chạy (có thể là đua) và nó vẫn giữ chế độ sang số bằng lẩy số cho bạn.
Nói một ví dụ: bạn đang chạy D tự động, cần vượt một loạt xe phía trước, kéo cần (-) về số số sẽ về cấp nào đó, ví dụ M3 (là số 3) và bạn vượt xe, vượt qua 1,2 xe thì phải vào vì đường phía trước kg cho phép, nên bạn thắng, xe vẫn giữ M3, sau đó ga vượt tiếp....khi chạy thế này thì số nó sẽ để cho bạn chủ động, cho đến khi chân ga bạn không đổi nhiều hay liên tục, số nó sẽ tự về D tự động. Cực kỳ thông minh.
Chế độ D
View attachment 402550
Sang số bằng lẩy số, hiện số đang chạy, nhưng là vẫn chế độ D
View attachment 402549
4. Đổ đèo bằng lẩy số: Khi đổ đèo, với những xe không có lẩy số, chúng ta thường về số bằng cần hoặc chế độ chạy như DS (drive sport) MS (manual sport - sang số bằng cần). Các chế độ này hoàn toàn thích hợp và an toàn cho việc đổ đèo. Nhưng nếu chúng ta có lẩy số thì việc đổ đèo bằng chế độ D (bình thường) và can thiệp lẩy số rất thích hợp. Nó diễn ra như sau: vẫn giữ chế độ D chạy bình thường, kéo lùi 1 hoặc 2 số tùy đèo/tốc độ, lúc nào xe đang đổ đèo nên hầu như chân ga ít tác động và chân thắng sẽ dùng nhiều hơn + hãm bằng máy xe.
Như trên em đã nói, khi xe chạy đều đặn ở 1 tốc độ trong một khoảng thời gian, nó sẽ tự chuyển sang số tự động, nhưng ở trường hợp đổ đèo như thế này (chân ga tác động ít) xe nó "hiểu" là đang đổ đèo (do thế nào thì cái này phải hỏi hãng - nhưng chung quy là nó tính toán các thông số, tua máy, lực kéo, tốc độ, hành vi người lái) nên xe nó SẼ GIỮ SỐ MÌNH ĐANG VÀO và không chuyển số. Thông minh đến không ngờ - các bác cứ thế mà chỉ có phụ thắng + ga nhẹ xe nó sẽ chạy với số mình đã tác động.
Vì sao chế độ chạy này hay hơn DS hay MS? Khi chạy DS hay MS là xe đã chuyển sang chế độ Sport, nên xe sẽ phản ứng nhanh, mạnh, nếu các bác chạy 30-50 km đường đèo với nhiều người trên xe thì quả là...muốn ói. Còn nếu chạy D với lẩy số, xe sẽ phản ứng bình thường êm ái thậm chí là tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn so với cách thông thường. Sau khi hết đèo các bác cứ đều ga lại, xe nó tự chuyển sang số tự động. Trước khi có cái này, em đổ đèo bằng DS và quên luôn một đoạn khá dài khi chạy đường bằng.
Đây là một điều tuyệt vời của thiết kế lẩy số trên xe BMW.