Hạng D
2/12/03
1.929
4.572
113
Vietnam
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dài 91km được đề xuất mở rộng lên 6-8 làn xe, hai làn dừng khẩn cấp với tổng mức đầu tư 32.270 tỉ đồng.

Thống nhất phương án mở rộng 91km cao tốc về Mỹ Thuận lên 6-8 làn xe

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không có làn dừng khẩn cấp - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Ban quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) thống nhất phạm vi, quy mô đầu tư dự án, điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm, đầu tư mở rộng 8 làn xe cao tốc, hai làn dừng khẩn cấp và đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông Chợ Đệm.

Theo đó, TP.HCM sẽ chủ động nghiên cứu, triển khai đầu tư xây dựng mở rộng hai tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm phù hợp quy hoạch được duyệt, đồng bộ với dự án, phát huy hiệu quả đầu tư.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương dài 41km có bốn làn xe, hai làn khẩn cấp được đưa vào khai thác đã 14 năm qua. Tuyến cao tốc đã quá tải, đặc biệt sau giai đoạn dừng thu phí từ năm 2019, lưu lượng xe tăng đột biến, thường xảy ra kẹt xe, tai nạn.

Còn đoạn tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51,5km. Tuyến đường có quy mô bốn làn xe, không có làn khẩn cấp. Sau hai năm đưa vào khai thác cũng đã bộc lộ nhiều hạn chế.

Theo Ban quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải), dự án được liên danh nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM - Công ty cổ phần Tasco đề xuất triển khai.

Phạm vi nghiên cứu chính là toàn tuyến cao tốc dài 91km từ TP.HCM đến Mỹ Thuận, các nút giao (liên thông và trực thông), các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí...

Qua nghiên cứu, nhà đầu tư kiến nghị phương án tối ưu là mở rộng toàn tuyến dài 91km. Dự án đầu tư theo phương thức PPP (hợp đồng BOT), không có vốn ngân sách nhà nước tham gia. Thời gian triển khai đầu tư trong giai đoạn năm 2024-2028.

Điểm đầu dự án tại nút giao Chợ Đệm thuộc TP.HCM. Điểm cuối là nút giao An Thái Trung thuộc tỉnh Tiền Giang. Đoạn TP.HCM - Trung Lương sẽ đầu tư lên 8 làn xe hoàn chỉnh, hai làn dừng khẩn cấp. Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận với quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh và hai làn dừng khẩn cấp.

Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 32.270 tỉ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 17 năm 4 tháng.

Đề xuất bố trí vốn trong năm 2024 để mở rộng hai tuyến đường nối cao tốc

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hiện nay tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm là đường đô thị do UBND TP.HCM quản lý. TP cũng đã dự kiến đầu tư hai tuyến nối cao tốc này trong giai đoạn 2026-2030 từ nguồn vốn ngân sách TP và ngân sách trung ương.

Các sở, ban, ngành TP cũng đã họp và thống nhất cần sớm triển khai đầu tư hai tuyến nối đồng bộ với tiến độ đầu tư của tuyến chính cao tốc, dự kiến hoàn thành năm 2028. Việc đầu tư đồng bộ tuyến nối sẽ giúp phát huy hiệu quả, giảm ùn tắc giao thông và tối ưu quá trình khai thác tuyến cao tốc.

Trên cơ sở đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị UBND TP giao nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án, đồng thời bố trí vốn chuẩn bị đầu tư trong năm 2024.

Các bác có thể xem tại đây:

>>>> Xem thêm:
Mình hoàn toàn ủng hộ đề xuất này. Mong là sẽ được triển khai sớm.
Các bác thấy sao ạ?
 
Hạng D
3/3/16
1.800
3.300
113
40
Tuyệt vời quá các anh.

Các anh làm thêm cái hầm chui chỗ giao quốc lộ 1 và Nguyễn Văn Linh là hết xẩy. Chỗ đó có cái hầm đi bộ qua đường thì các anh bỏ đi, làm cầu vượt đi bộ người dân mới dám đi
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng F
22/7/13
9.338
44.475
113
Tuyệt vời quá các anh.

Các anh làm thêm cái hầm chui chỗ giao quốc lộ 1 và Nguyễn Văn Linh là hết xẩy. Chỗ đó có cái hầm đi bộ qua đường thì các anh bỏ đi, làm cầu vượt đi bộ người dân mới dám đi
Chui qua thì bên kia TQ Nghị, QL50 kẹt lại càng thêm căng … xi măng :D
 
Hạng D
25/8/16
2.857
5.983
113
Tuyệt vời quá các anh.

Các anh làm thêm cái hầm chui chỗ giao quốc lộ 1 và Nguyễn Văn Linh là hết xẩy. Chỗ đó có cái hầm đi bộ qua đường thì các anh bỏ đi, làm cầu vượt đi bộ người dân mới dám đi
Cao tốc Bến Lức Long Thành hoàn thành thì Nguyễn Văn Linh sẽ bớt xe đó mà. Còn Vành đai 3 xong nữa thì NVL thành đường nội thành cho xe con, xe máy, xe tải nhỏ chạy chơi chứ xe lớn đi vô làm gì cho mệt
 
Hạng B2
18/3/15
413
635
93
Bàn bao nhiêu năm tháng rồi mà mới giai đoạn nhà đầu tư "kiến nghị phương án" mà nghe như "thống nhất phê duyệt triển khai" tới nơi, mốc 2028 thấy cũng mông lung quá! Mà thôi, hy vọng BLuc-LTh, VD3 xong cũng giảm tải bớt!
 
Hạng B2
10/9/08
385
1.478
93
www.google.com.vn
Cao tốc Bến Lức Long Thành hoàn thành thì Nguyễn Văn Linh sẽ bớt xe đó mà. Còn Vành đai 3 xong nữa thì NVL thành đường nội thành cho xe con, xe máy, xe tải nhỏ chạy chơi chứ xe lớn đi vô làm gì cho mệt
Còn khu chế xuất Tân thuận, cảng Cát Lái thì còn phải đi chứ
 
  • Like
Reactions: nttanmam