Mới đây, Sở Giao thông vận tải Tp.HCM đề xuất thay đổi quy mô xây Cầu Cát Lái kết nối với Đồng Nai, đồng thời xây dựng thêm 2 cây cầu nối từ khu Nam Tp.HCM đến huyện Nhơn Trạch và Tp.Thủ Đức tới huyện Long Thành.
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Tp.HCM, trường hợp cầu Cát Lái vẫn được xây dựng theo quy hoạch, cơ quan đề xuất phương án thay đổi quy mô xây dựng để giảm ảnh hưởng đến quy hoạch đường Nguyễn Thị Định và tình hình sử dụng đất 2 bên tuyến đường. Cụ thể, cây cầu này sẽ được điều chỉnh thành 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp) thay vì phương án 8 làn xe trước đó.
Cùng với đó, Sở GTVT cũng nghiên cứu xây dựng thêm 2 cây cầu mới kết nối với Đồng Nai có tên Phú Mỹ 2, cầu Đồng Nai 2 nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân giữa 2 địa phương và tăng cường liên kết vùng Đông Nam Bộ.
Cụ thể, cầu Phú Mỹ 2 kết nối từ khu Nam Tp.HCM tới huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Hướng tuyến của công trình từ sông Đồng Nai đi theo đường Hoàng Quốc Việt kết nối nhánh rẽ với đường Nguyễn Lương Bằng (quận 7). Sau đó kết nối vào đường Nguyễn Hữu Thọ. Tại điểm giao giao với đường Nguyễn Hữu Thọ, Sở GTVT đề xuất phương án làm nút giao khác mức (dự kiến tuyến chính Nguyễn Hữu Thọ đi trên cao để hạn chế ảnh hưởng đến các đồ án quy hoạch). Cầu Phú Mỹ 2 đang được nghiên cứu quy mô xây dựng 6 làn xe, thiết kế cầu dây văng.
Còn cầu Đồng Nai 2 sẽ kết nối Tp.Thủ Đức với huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Phương án đề xuất, điểm đầu cầu kết nối với đường vành đai 3 TP.HCM, cây cầu xuất phát từ nút giao 2 đường Gò Công - đường nhánh nối từ Vành đai 3 ra Xa lộ Hà Nội (phường Long Thạnh Mỹ, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM). Điểm cuối kết nối vào hướng tuyến dự kiến của tỉnh Đồng Nai.
Với cầu Cát Lái, theo quy hoạch có 8 làn xe và khi thực hiện sẽ phải điều chỉnh quy hoạch đường Nguyễn Thị Định từ 60m lên 77m, ảnh hưởng đến tình hình sử dụng đất hai bên đường. Do đó, hiện phương án đang được đề xuất điều chỉnh xuống 6 làn xe, giảm thiểu việc điều chỉnh quy hoạch đường Nguyễn Thị Định.
Hai địa phương TP.HCM và Đồng Nai có chiều dài đường sông tiếp giáp khoảng 40km và theo quy hoạch có 5 cầu, gồm: cầu Đồng Nai; cầu Long Thành (cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây); cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn Nhơn Trạch thuộc đường vành đai 3 TP.HCM (đang thi công); cầu Cát Lái thay phà Cát Lái (chưa xây dựng); cầu Phước Khánh thuộc cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Theo đánh giá của đơn vị tư vấn giao thông, nếu phương án xây dựng cầu Cát Lái được phê duyệt thì giữa Tp.HCM và Đồng Nai sẽ có 3 cây cầu kết nối. Tuy nhiên, số lượng cầu này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thông thương, đi lại giữa hai địa phương nên việc bổ sung thêm 2 cây cầu mới là hết sức cần thiết.
Dự kiến giữa tháng 1/2023, UBND Tp.HCM cùng với UBND tỉnh Đồng Nai sẽ làm việc, báo cáo Bộ GTVT về kết quả nghiên cứu phương án cầu kết nối 2 địa phương.
Xem thêm: