Suzuki Việt Nam đã giới thiệu Swift thế hệ mới tại thị trường Việt với tổng cộng 02 phiên bản được phân phối nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan. Hãy cùng em nhìn lại những thay đổi ở Swift cũ và mới - mẫu xe hatchback hạng B vốn không quá ‘’ồn ào’’ trong phân khúc [pagebreak][/pagebreak]
Bảng thông số:
- Suzuki Swift cũ là phiên bản RS 2016
- Suzuki Swift mới là phiên bản GLX
Về trang bị an toàn, Swift mới không có thay đổi nhiều so với Swift cũ, vẫn đó các hệ thống phanh ABS/BA/EBD và 02 túi khí quen thuộc. Những điểm mới trên Swift mới có thể nói đến như:
- Sử dụng khung gầm mới “HEARTECT” tăng độ cứng góp phần tăng tính an toàn khi xảy ra va chạm, nhờ hình dáng cong liên tục của bộ khung xài ít khớp nối hơn cho hiệu quả tốt hơn trong việc phân tán lực nếu xảy ra va chạm. Bên cạnh đó bộ mới khung mới này còn nhẹ hơn.
- Swift 2018 sử dụng khung mới nên kích thước xe thay đổi đáng kể: Chiều dài: 3.840mm [-10mm], chiều rộng: 1.735mm [+40mm], chiều cao: 1.495mm [-15mm] và chiều dài cơ sở: 2.450mm [+20mm]. Theo Suzuki, chiều cao thấp hơn giúp xe có trọng tâm tốt, ghế ngồi bên trọng cũng được hạ thấp hơn và khoảng trống từ đầu người ngồi đến trần xe tăng
Ngoài thay đổi về thiết kế và khung gầm, Suzuki đã lắp động cơ dung tích 1.2L kết hợp với hộp số tự động vô cấp thay cho động cơ 1.4L dùng hộp số tự động 4 cấp cũ. Theo Suzuki, động cơ mới tiết kiệm hơn khi xe ‘’ăn’’ khoảng 4,65L/100km - giảm đáng kể so với 6,2L/100Km ở động cơ cũ
Mời các bác nhìn qua thiết kế của Swift thế hệ cũ (Gen 3) và mới (Gen 4):
Phần đầu Swift mới có thiết kế hiện đại hơn, lưới tản nhiệt rộng hơn có viền đỏ làm điểm nhấn
Suzuki đã thay đổi đèn pha bóng halogen trên đời cũ bằng đèn pha bóng LED + thấu kính (GLX) tích hợp thêm đèn LED ban ngày, giúp tăng khả năng chiếu sáng và tính thẩm mỹ “hợp thời” cho xe
Nhìn từ phía sau, Swift mới có thiết kế trông khá vuông vức, nó mang hình dáng hộp. Đèn hậu thiết kế mới chuyển sang dùng bóng LED thay cho bóng halogen cũ. Tay nắm cửa sau cũng dời lên cột C mang lại nét liền mạch khi nhìn ngang, cách làm này thường bắt gặp trên một số mẫu xe như: Toyota CH-R, Nissan Juke hay Chevy Spark. Cá nhân em lại thích thiết kế Swift cũ hơn.
Vẫn là dạng 3 chấu nhưng vô-lăng Swift mới thiết kế gọn gàng và thể thao, nhiều nút bấm được tích hợp hơn trong đó đáng chú ý là ga tự động cruiser control (GLX)
Cụm hai đồng hồ vẫn là dạng analog, nhưng trên phiên bản mới đồng hồ được viền đỏ thể thao, và đồng hồ hỗ trợ lái to hơn, trực quan hơn.
Swift cũ dùng hộp số tự động 4 cấp (4AT)
Su đã chuyển sang dùng hộp số loại tự động vô cấp (CVT) cho Swift mới
Vẫn màn hình cảm ứng có kích thước 7 inch, nhưng trên Swift mới còn tích hợp kết nối Apple Carplay & Android Auto. Bên cạnh các kết nối: USB, HDMI, Bluetooth, hỗ trợ phát nhạc với âm thanh chất lượng định dạng FLAC
Ghế mới thiết kế ơm sát lưng hơn, vẫn là dạng nỉ. Vẫn đó các trang bị như: điều hòa tự động một vùng, gương chiếu hậu chỉnh/gập điện, khởi động nút bấm
Nhìn chung, khi xét về trang bị an toàn thì ‘’Mini cooper châu Á’’ mới rõ ràng thua kém các đối thủ trong phân khúc như: Mazda2 hatchback hay Toyota Yaris. Nhưng Swift mới lại ghi điểm ở thiết kế năng động, trẻ trung. Trang bị khiêm tốn, giá bán không làm hài lòng số đông - hy vọng Swift có doanh số ổn tại Việt Nam