Mới đây, Yamaha Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu xe côn tay Exciter 150 phiên bản nâng cấp facelift 2019 với một số thay đổi về kiểu dáng và cập nhật thêm trang bị. Yamaha Exciter 2019 vẫn sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Honda Winner 150. Hãy cùng em so sánh thông số kỹ thuật của hai mẫu xe này.[pagebreak][/pagebreak]
Về kích thước và trọng lượng, kích thước (DxRxC) của Honda Winner lần lượt là: 2.025 x 725 x 1.102 mm, trong khi Exciter tương ứng là 1.985 mm x 670 mm x 1.100 mm. Về trọng lượng, Yamaha Exciter 150 2018 nhẹ hơn khoảng 5 kg so với Honda Winner 150.
Bảng so sánh thông số kỹ thuật:
Về động cơ, Yamaha Exciter 2019 vẫn được trang bị khối động cơ dung tích 149,7cc cam đơn (SOHC), cho công suất tối đa 15,1 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút, công suất và hộp số 5 cấp vẫn được giữ nguyên. Trong khi đó, Honda Winner 150 trang bị động cơ dung tích 149,1cc, cam đôi (DOHC), cho công suất tối đa 15,6 mã lực tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút, hộp số 6 cấp. Cả 2 xe đều tích hợp phun xăng điện tử.
Động cơ cam đôi (DOHC) của Honda Winner 150 kết hợp với hộp số 6 cấp có phần nhỉnh hơn về sức mạnh so với Yamaha Exciter dùng cam đơn SOHC sử dụng hộp số 5 cấp. Về nguyên tắc, động cơ SOHC có ưu thế hơn ở vòng tua thấp, còn DOHC vượt trội ở vòng tua cao.
Honda Winner 150
Về thiết kế, Yamaha Exciter đã có nhiều lần thay đổi về thiết kế kể từ khi được bán tại Việt Nam vào năm 2005, ở phiên bản 2019 xe vẫn duy trì đường nét thiết kế mềm mại và có phần táo bạo, phong cách của Exciter 2019 mới được duy trì kiểu mặt nạ lớn nhô hẳn ra trước, đèn pha LED mới thay cho dạng halogen, phần thân đầy đặn, phần yếm xe bọc kín lốc máy. Điểm mới trên Exciter 2019 đó là nút Passing (nháy đèn xi-nhan lúc xin vượt), nút bật tắt động cơ và chìa khoá thông tin (Smartkey) là trang bị tiêu chuẩn.
Về Winner 150, Honda đang hướng đến phong cách thể thao cho Winner với thiết kế gọn gàng với những đường nét thiết kế cứng cáp góc cạnh nhưng vẫn còn mang dáng dấp của những mẫu xe số phổ thông cùng nhà, chưa có đột phá về tổng thể. Mặt trước tạo hình dạng chữ ''V'', đèn pha dạng LED hai tầng.
Yamaha Exciter 2019 đã được cập nhật lên hệ thống đèn pha LED
Winner 150 gộp đèn hậu lẫn xi nhan vào chung một cụm
Exciter 2019 vẫn tách rời đèn xi nhan phía sau
Winner 150 được trang bị cụm đồng hồ hiển thị kết hợp LCD và analog đơn giản thể thao
Exciter 2019 được ''lên'' cụm đồng hồ hiển thị full LCD hiển thị rõ nét, hiện đại và bắt mắt hơn Winner
Thông số lốp trước và sau của Winner 150: 90/80-17M/C 46P & 120/70-17M/C 58P (lốp không săm)
Thông số lốp trước và sau của Exciter 150 2018: 90/80-17M/C 46P & 120/70-17M/C 58P (lốp không săm)
Winner 150 sử dụng bộ mâm 17 inch đa chấu tạo hình độc đáo, kích cỡ lốp trước 90/80 và 120/90 sau, phần ống xả trông khá đầy đặn khi có ống cách nhiệt và đầu bọc. Ống xả của Exciter thiết kế khá thon gọn, xe sử dụng bộ mâm 17 inch 5 chấu kép đi kèm lốp trước 90/80 và sau 120/70.
Trước khi Honda Winner 150 có mặt tại thị trường Việt, Yamaha Exciter chiếm vị trí độc tôn trong phân khúc xe côn tay phổ thông. Mặc dù ''sinh sau đẻ muộn'' so với Yamaha Exciter nhưng Honda Winner đã và đang giành được thị phần lớn trong phân khúc xe côn tay 150 phân khối tại thị trường Việt Nam, điều này khiến Yamaha đi đến quyết định nâng cấp sản phẩm của mình thêm mới mẽ và hấp dẫn hơn.
Cả Honda Winner 150 và Yamaha Exciter 150 2019 mới đều có những lợi thế riêng, đây là 2 mẫu gây tranh cãi rất gay gắt khi mang ra so sánh. Tuy nhiên, khó có thể nhận xét chính xác bởi người mua có một quan niệm, sự cảm nhận, sở thích và tiêu chí thẩm mỹ riêng. Cuối cùng, nếu cân nhắc chọn mua 1 trong 2 chiếc xe côn tay Yamaha Exciter 150 2019 và Honda Winner 150 thì đâu là sự lựa chọn của các bác?
Honda Winner 150:
Yamaha Exciter 2019: