Tập Lái
3/2/12
5
3
0
47
Vietnam
- Phong trào sưu tầm bật lửa Zippo được "đẩy" lên thành thú chơi cầu kỳ, tốn kém của một bộ phận thanh niên Sài Gòn. Có những hàng "khủng" giá được rao tới hàng ngàn USD.

Sáng thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần, tại một quán cà phê ở quận 3, TP.HCM, người ta thường thấy một nhóm gồm hơn 10 người tụ tập. Họ say sưa chiêm ngưỡng, bàn luận về những chiếc bật lửa Zippo. Trong số đó, một người rất thành thạo thực hiện các động tác biểu diễn múa tay với chiếc bật lửa. Đó là thành viên của nhóm Cà Phê Đá.

Chơi theo bộ và dòng bật lửa

Anh Phạm Minh Huy, sinh năm 1970, ngụ quận Tân Bình, một người trong nhóm, có thâm niên 22 năm “chơi” bật lửa Zippo cho biết: “Đối với những người sưu tầm thì Zippo không còn là chiếc bật lửa thông thường có công dụng đánh lửa châm thuốc lá. Nó mang trong mình rất nhiều giai thoại và là kỷ vật của chiến tranh”.

zippo-flag-maple1.jpg


Một trong những chiếc Zippo cuối cùng được sản xuất ở Canada.

Hãng Zippo của Mỹ thành lập vào năm 1932, năm 1933, chiếc bật lửa Zippo đầu tiên được xuất xưởng . Phiên bản Zippo đầu tiên giờ chỉ còn độ vài chục cái. Có những mẫu bật lửa hiện nay đã ngưng sản xuất. Những chiếc Zippo được làm bằng nhiều chất liệu như đồng, thép, bạc, thậm chí bằng vàng. Giá trị của chúng tùy vào độ hiếm, cổ xưa cũng như tình trạng và chủ đề. Chiếc bật lửa Zippo thông thường có giá từ 18 đô la đến vài trăm đô la. Hiện nay chiếc quý nhất trên thế giới được định giá lên đến 37.000 đô la.

Mê và sưu tầm bật lửa Zippo từ khi mới 17 tuổi, tính đến nay anh Huy đã có trong tay gần 2000 chiếc gồm hơn 40 set (bộ) và rất nhiều dòng (chủ đề). Có những cái anh đã phải bỏ tiền ra mua với giá hơn 1000 USD. Có chiếc trở nên vô giá đối với dân sưu tầm Zippo chuyên nghiệp bởi có tiền cũng chưa chắc đã tìm mua được.

Vì bật lửa Zippo có rất nhiều loại nên dân sành chơi đã tự chia ra thành các lĩnh vực khác nhau để tiện sưu tầm. Người ta có thể sưu tầm bật lửa Zippo theo set và theo dòng. Anh Huy rất mê và thích truy lùng những chiếc bật lửa Camel (in hình lạc đà). Ngoài ra trong bộ sưu tập của mình anh còn có những chiếc town & country (được mệnh danh là thánh vật của Zippo). Một trong những chiếc Zippo cuối cùng sản xuất tại Canada của anh Huy cũng được dân trong nghề đánh giá khá cao…

090523080919-858-446.jpg


Bật lửa được khảm đá quý


Các thành viên trong nhóm như Hiệp Zippo và Tùng… tuy mới chỉ đam mê thú chơi này được vài năm nhưng mỗi người cũng sở hữu được vài trăm chiếc bật lửa. Hiệp Zippo lại yêu thích những chiếc Zippo khắc hình chiến hạm, Tùng thích những chiếc Zippo Toledo (dòng hoa văn), được trạm khảm thủ công cầu kỳ…

Zippo và những hồi ức

Nhiều thành viên trong nhóm Cà Phê Đá say sưa kể về những huyền thoại xoay quanh chiếc bật lửa đã cũ. Chiếc Zippo nhỏ bé mang trong mình nhiều câu chuyện cả vui lẫn buồn.

Giải thích cho sự đam mê Zippo của mình, anh Hiệp cho biết: “Trải qua bao nhiêu năm nhưng chiếc bật lửa Zippo vẫn trung thành với mẫu nguyên bản. Nó tượng trưng cho phong cách đàn ông, sự bền bỉ, chung thủy. Khi nói đến bật lửa Zippo là người ta nghĩ đến chiếc bật lửa không bị tắt khi dùng ngoài gió, mưa”.

Thú chơi kỳ công

Người sưu tầm bật lửa Zippo chuyên nghiệp ngoài việc đam mê còn phải có kiến thức, thời gian và tài chính. Theo anh Huy, khi chiêm ngưỡng những chiếc bật lửa Zippo quý giá, người xem phải đeo bao tay để chúng khỏi bị ố. Những viên đá đánh lửa cần phải được lấy ra nhằm tiện cho việc bảo quản. Đối với dân sưu tầm, chiếc bật lửa Zippo không bao giờ được đổ xăng để sử dụng. Với họ, chúng không còn được coi là đồ để đánh lửa thông thường mà là những vật cưng, chỉ để trưng bày, chiêm ngưỡng.

Sưu tầm từ internet
 
  • Like
Reactions: kecodon
Tập Lái
1/2/12
17
1
0
Re:Thú chơi bật lửa Zippo của thanh niên Sài thành

samarine nói:
quán cafe đó tên gì ? ở đâu ? :D
cafe cine, trong khuôn viên rạp chiếu phim galaxy. 116 nguyễn du. Chạy ra cafe thấy chỗ nào ngồi mà có nhiều zip để trên bàn chính là nó đó.. hihi..
 
  • Like
Reactions: HUNG BK
Tập Lái
25/9/10
18
187
43
43
Re:Thú chơi bật lửa Zippo của thanh niên Sài thành

Hehe... có 1 bác trong đây chuyên về zippo các kiểu nè. Bác ấy sẽ có mặt ngay thoai :D
@r.xalach : em thấy đây đúng chất thú vui tao nhã đấy chứ, hồi trước khi em ST hơn chục cái zippo em còn sưu tầm tiền VN cổ, và trước nữa là ST tem. 2 cuốn to đùng tem VN, và còn hơn chục cuốn nhỏ tem các nước, xong lên SG, tặng thằng bạn cùng lớp làm quà lưu niệm luôn.... ngu thế.............:mad:
 
Hạng D
11/3/11
1.572
107
63
TP.HCM
Re:Thú chơi bật lửa Zippo của thanh niên Sài thành

Hôm bữa dọn nhà, tìm được 1 bình xăng zippo cũ em xài cách đây 7 năm, em lấy bơm vô cái zippo đang xài, bơm xong xài 3 ngày mới hết xăng. Thật kì lạ vì xăng em mua bây giờ bơm đầy nhưng cũng chỉ dùng được 1 ngày. thật khó hiểu. chắc xăng bây giờ zỏm hơn
bash.gif
bash.gif
bash.gif
 
Hạng B2
10/4/11
125
20
28
33
Re:Thú chơi bật lửa Zippo của thanh niên Sài thành

xăng zippo để lâu xài vẫn như thường bác ơi, em co bình xăng 1994 giờ em xài vẫn phà phà. quán cafe zippo nằm ở dường Đinh Tiên Hoàng nữa
 
Tập Lái
3/2/12
5
3
0
47
Vietnam
Re:Thú chơi bật lửa Zippo của thanh niên Sài thành

Zippo, hơn cả một chiếc bật lửa!
[blockquote]Ý tưởng kinh doanh nảy ra từ những điều nhỏ nhặt

Nhắc đến "hàng hiệu" của bật lửa là người ta nhắc ngay đến Zippo. Từ lúc nào chiếc bật lửa với tiếng mở nắp "thích tai" này trở nên phổ biến và nó có đơn thuần chỉ là một chiếc bật lửa?

Lịch Sử ra đời

Zippo xuất phát từ thị trấn nhỏ Pennylvania vào thời điểm nước Mỹ đang ở trong giai đoạn trì trệ nhất trong lịch sử. Câu chuyện về Zippo bắt đầu tại thời điểm đen tối nhất này. Sự thành công của Zippo đến từ óc sang tạo và sự chăm chỉ, từ sự tạo thành một sản phẩm bền lâu và thực dụng, từ chiến lược tiếp thị sang tạo và dịch vụ ân cần, và từ sự đổi mới của việc bảo hành sản phẩm.
Tất cả được bắt đầu vào một tối mùa hè năm 1932. Trong một buổi khiêu vũ được tổ chức tại Bradfold Country Club, nằm trên một ngọn đồi bên ngoài Bradfold, Pennsylvania. Tham gia vũ hội có George G. Blaisdell, người sau này được biết đến với biệt danh “Mr. Zippo”. Vào thời điểm đó, ông vẫn chưa tìm được điều gì hứa hẹn cho công việc kinh doanh của mình.
020810zippo01.jpg

George G. Blaisdell.​
Mệt mỏi vì khiêu vũ và các câu chuyện chính trị, ông đi ra ban công để hút thuốc. Tại đây, ông nhìn thấy người bạn đang cố gắng châm thuốc, lấy từ trong túi ra một chiếc bật lửa đồng xấu xí cọc cạch. Chiếc bật lửa xấu xí hoàn toàn không phù hợp trong tay một quý ông lịch lãm.

Hình ảnh người đàn ông cố gắng một cách ngốc nghếch để châm lửa trông thật lố bịch khiến Blaisdell xuýt phải bật cười. “Anh đóng bộ chỉnh tề, tại sao anh không sắm cho mình một chiếc bật lửa tươm tất hơn?”. “Nó cháy”, ông ta trả lời một cách bảo thủ. Hai từ “nó cháy” quay tít trong đầu George Blaisdell đêm ấy.

Thời điểm này, ai cũng tìm kiếm những mặt hàng rẻ, vững chắc và lâu bền, ông nghĩ. Những đặc điểm này luôn được nhắm tới, và cũng không chỉ trong thời điểm tồi tệ như hiện nay. Việc kinh doanh bật lửa sẽ rất hứa hẹn.

Blaisdell lập tức đăng ký độc quyền tại Mỹ từ xí nghiệp sản xuất bật lửa của Áo. Để nâng cấp mẫu mã, Blaisdell mạ vàng nắp bật lửa và tăng giá lên 1 đô la. Nhưng ông không bán được một chiếc nào. Blaisdell phát hiện ra có vướng mắc trong cách sản xuất, mẫu bật lửa này rất dễ bị tắt lửa. Vì thế, ông quyết định phát triển một loại bật lửa mới không bị tắt lửa.
030810zippo2.jpg

"Bàn đạp" cho Zippo sau này là đây.​
ừ bỏ bật lửa của Áo, Blaisdell thuê một góc tầng hai công ty Rickerson & Pryde trên đường Boylston. Blaisdell trả 10 đô la tiền thuê hàng tháng, thuê 3 thợ và bắt đầu phát triển chiếc bật lửa mới.

Ông và nhóm của mình sử dụng một đĩa điện nóng để hàn. Tất cả mọi thứ từ máy dập đầu đến máy hàn đều là đồ cũ dùng lại. Tổng chi phí cho các dụng cụ là 260 đô la (đây có thể gọi là số vốn ban đầu của công ty ). Việc đầu tiên ông làm là tạo ra chiếc bật lửa nhỏ hơn, để vừa trong gan bàn tay và ông đưa thêm một khớp nối để nối nắp bật lửa với phần thân, tạo thành một phần không thể tách rời của chiếc bật lửa. Việc này giúp người sử dụng có thể bật lửa chỉ bằng một tay.
030810zippo3.jpg
Blaisdell sau đó đặt thêm một nắp chắn gió xung quanh khu vực bấc, ông dùng nắp chắn gió thiết kế theo bật lửa của Áo và đặt tên nó là “Zippo” (có ý kiến cho rằng nguồn gốc của cái tên bắt nguồn từ âm thanh “zip” phát ra lúc mở nắp bật lửa).

Mẫu Zippo nguyên thủy được giới thiệu đầu tiên vào năm 1932. Mẫu này có hình chữ nhật với khớp nối nhô ra để gắn nắp với thân bật lửa và ống (hoặc thùng). Các năm sau, mẫu được thu ngắn lại để đảm bảo tính nhỏ gọn. Giá bán lẻ của bộ phận chắn gió là 1,95 đô la.

030810zippo4.jpg
Cuối tháng đầu tiên, 82 chiếc đã được sản xuất và bán ra, đem về lợi nhuận là 69,15 đô la. Để tiếp thị sản phẩm mới, Blaisdell đưa ra việc bảo hành cho sản phẩm, một ý niệm được bắt đầu với bật lửa Zippo và vẫn tồn tại đến tận ngày nay. Việc sửa chữa và thay thế phụ tùng sau thời hạn bảo hành trở thành nguồn lợi lớn cho việc kinh doanh.
030810zippo5.jpg
Công ty Zippo sửa chữa mọi hỏng hóc mà không lấy một đồng. Chiếc bật lửa được gửi lại qua đường bưu điện trong 48 giờ với một lời nhắn: "Chúng tôi cảm ơn vì đã có cơ hội được phục vụ cho bật lửa của bạn”. Ý niệm về thời hạn bảo hành trở thành chiến lược tiếp thị đầu tiên của Zippo. Cho đến nay, công ty bật lửa Zippo vẫn đứng vững trên thị trường.

Cấu tạo và những đặc điểm nhận biết

Zippo dùng xăng, chứ không phải gas đâu nhé. Phần vỏ ngoài củaZippo và phần ruột bên trong được chế tạo hình chữ nhật và khớp với nhau, tất nhiên là trong nhỏ hơn ngoài. Trong ruột Zippo có bông đặc chế để ngấm xăng, trên là bấc để đốt cháy xăng và đây là một trong 2 điều giúp cho Zippo là chiếc bật lửa của mọi loại thời tiết cùng với miếng chắn gió ở phía trên.
030810zippo6.jpg
Dưới đáy của chiếc bật sẽ thấy kí hiệu để nhận diện dòng bật lửa cũng như năm sản xuất của nó.

Từ giữa năm 1955, công ty quyết định mã hoá năm sản xuất bằng các dấu chấm (.). Từ năm 1966 cho đến năm 1973, mã năm được thay đổi thành một loạt các dấu sổ thẳng (|). Kéo dài từ năm 1974 đến năm 1981, năm sản xuất Zippo định dạng bởi các đường sổ chéo (forward slashes) (/), còn sau 1982 cho tới tháng 6 năm 1986 lại sử dụng đường sổ chéo nhưng theo chiều ngược lại (backslashes) (\).
030810zippo7.jpg
Kể từ tháng 7 năm 1986, việc mã hoá trên các bật lửa được thực hiện trên cả tháng và năm sản xuất của chiếc bật lửa. Trên đáy chiếc bật lửa về phía trái là chữ cái từ A đến L, mặc định cho 12 tháng trong năm (A - tháng một, B - tháng hai ...), bên phải là chữ số La Mã thay cho năm sản xuất, được đánh từ II tính từ năm 1986. Một ví dụ nhỏ, một chiếc bật lửa được kí hiệu là H XI thì có nghĩa là nó được sản xuất tháng 8 năm 1995.

030810zippo8.jpg
Tuy nhiên cho đến năm 2000, họ quyết định có một chút thay đổi bằng cách thay số La Mã bằng chữ số Ả rập, do đó chiếc bật lửa được sản xuất tháng 8 năm 2004 sẽ được kí hiệu là H 04.

Giá trị tinh thần

Có những giá trị khác ẩn trong chiếc bật lửa vô tri này. Ví dụ như những chiếc Zippo còn sót lại ở Việt Nam từ thời kháng chiến chống Mỹ và những chiếc còn sót lại từ thế chiến thứ 2.

Trong suốt cuộc chiến tại Việt Nam, Zippo đã trở thành một món đồ lưu niệm và ghi lại những cảm xúc của người lính. Theo những nhà sưu tầm, 200.000 bật lửa Zippo đã được lính Mỹ sử dụng tại Việt Nam.

Zippo như một công cụ cầm tay giải trí của lính Mỹ hàng ngày. Bản thân nắp sáng của Zippo cũng được sử dụng như một gương soi nhỏ, lửa được dùng để nhóm bếp và hâm nóng đồ ăn mỗi ngày.
030810zippo9.jpg
Zippo còn dùng để truyền tín hiệu khi rơi vào tình thế ‘bất đắc dĩ” hay có thể làm vật cản đạn của quân thù. Một nhân chứng kể lại, anh ta đã thóat chết trong gang tấc khi một viên đạn bắn ngay tim nhưng đã được hộp quẹt Zippo cản lại khi anh để nó ở túi áo, một sự may mắn. Thêm nữa Zippo có thể dùng làm hiệu cho trực thăng cứu hộ hoặc báo hiệu cho đồng đội khi ở trên chiến trường.
030810zippo10.jpg
Ngoài ra Zippo cũng được sử dụng như một công cụ hổ trợ cho quân sự. Những người lính thường mang theo Zippo trong túi áo khi đi chiến đấu. Một số thì được cột chặt trong dải băng ngụy trang quấn trên nón sắt hoặc được cất trong ổ chứa đạn của súng M-16. Zippo còn được sử dụng như một loại thẻ căn cước nhận diện, đó là lí do tại sao có khá nhiều Zippo tại Việt Nam và nó rất có giá trị.
8X1ND00Z.jpg

Zippo dùng trong thời chiến được bày bán như một món đồ cổ giá trị.​
Cũng vào thời điểm này, Zippo nhanh chóng được tìm thấy nhiều ở thị trường chợ đen. Những người thợ điêu khắc của Việt Nam thường chạm khắc những hình ảnh hoặc những câu châm ngôn yêu thích vào bật lửa cho quân lính.

Hình ảnh nổi tiếng và thịnh hành nhất thời đó mà lính Mỹ thường hay khắc vào là bản đồ Việt Nam. Gần như mỗi người lính đều có 1 cái riêng và luôn mang theo bên mình. Và nhờ vào trào lưu chạm khắc vào bật lửa mới biết đa phần lính Mỹ sau khi tham chiến một thời gian đều thấy chán nản và bất bình với chính Chính Phủ Mỹ.
030810zippo11.jpg

Mot-chiec-Zippo-khac-nhung-dong-cam-xuc-bat-man-ve-cuoc-chien-tranh-tai-Viet-Nam-cua-mot-linh-My.jpg

Một chiếc Zippo khắc những dòng bất bình về chiến tranh của lính Mỹ.​
Zippo được sử dụng bởi lính Mỹ trong suốt cuộc chiến tranh Việt nam và trở thành một vật sưu tầm không thể thiếu. Mỗi chiếc Zippo như một nhân chứng, một vật vô tri chuyển tải cảm xúc thật. Những người lính đã từng đứng trước cái chết, bờ vực của địa ngục đều mang theo Zippo bên người. Nó là một phần máu thịt và tâm hồn đối với người sử dụng. Và từ đây, Zippo trở thành một vật sưu tầm vô giá.
787030810zippo12.jpg

Một số mẫu Zippo đời mới.​
Nhờ vào công nghệ của thời đại mới mà bật lửa Zippo của ngày nay có mẫu mã vô cùng đẹp và phong phú, đáp ứng mọi sở thích của người sưu tập. Zippo đã được nâng lên thành một thú chơi. Chiếc bật lửa này đã cho thấy "bật lửa không chỉ dùng để châm lửa cho thuốc lá độc hại". Đã xuất hiện những "nghệ nhân" biểu diễn xiếc với chiếc Zippo, điều đó càng làm chiếc bật lửa nhỏ bé này nâng tầm giá trị.[/blockquote] Nguồn: Internet
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: kecodon