Hạng B2
19/5/10
169
5
18
HCM
Thử Ford Fiesta
SGTT.VN - Đầu năm 2011, Ford chính thức gia nhập phân khúc thị trường xe nhỏ với dòng Fiesta tại Việt Nam. Muốn hay không thì đây cũng là đối thủ cạnh tranh với các dòng xe nhỏ cỡ 1.3 đến 1.6.

Trên phố Sài Gòn
Điểm cảm nhận đầu tiên bên ngoài của Fiesta Sport là nhỏ gọn nhưng không phải quá nhỏ như những chiếc xe Matiz hay Kia Morning. Chiếc “đuôi cá” được lắp vào phần nóc sau làm cho chiếc xe này có phần “mượt” hơn so với những dòng xe nhỏ có phần đuôi trơn tru với kính sau được lắp hơi nghiêng mà không có gì “che nắng che mưa” phía trên. Bốn bánh của Fiesta Sport cũng được thiết kế hơi “ngầu”, với lazăng đúc năm chấu kép. Nhìn tổng thể, bốn bánh khá to với phần vỏ mỏng làm cho chiếc xe này “ngầu” hơn. Cặp kính chiếu hậu của Fiesta Sport được thiết kế giống hai chiếc lá nên có phần làm cho chiếc xe hơi “mềm”. Tuy vậy, chất lượng của kính là khá tốt với khả năng nhìn rõ cùng tính xác thực tốt.

Phía bên trong, ghế lái điều chỉnh bốn hướng (lên xuống, trước sau) giúp phù hợp với từng người lái có cỡ người khác nhau. Vôlăng điều chỉnh được cũng là điểm đáng lưu ý. Dù vậy, người mới lái Fiesta Sport sẽ cảm thấy vôlăng hơi nặng vì vôlăng của xe này được trợ lực bằng điện. Song song đó, cảm giác vôlăng có độ trễ nhất định là cảm giác thật. Có thể điều này cũng có lý do khi chiếc xe có dung tích xilanh 1,6 lít này lại có khả năng tăng tốc khá nhanh với cần ga nhạy. Cần số được thiết kế đơn giản với một hàng nút chức năng. Thắng tay của Fiesta Sport là khá nhẹ, tuy nhiên thiết kế cần thắng hơi dài.

Hệ thống sáu loa của Fiesta Sport giúp âm thanh “trải đều” hơn trong xe nhưng những người ngồi hàng ghế sau sẽ nghe được tốt hơn do phía trước có phần tạp âm (tiếng vọng mặt đường, tiếng vù ga…) chi phối. Khắc phục điều này, chủ nhân sẽ tốn chút đỉnh để “gia cố” thêm hệ thống chống ồn cho xe là ổn. Khi tăng tốc nhanh, tiếng bô xe là thứ mà người lái nghe được và đó là chủ ý của Ford khi muốn chiếc này có một trong những đặc điểm của dòng thể thao. Dù nhỏ nhắn như vậy nhưng khi đạt vận tốc cao (trên 150km/h), người lái không cảm nhận được xe bị rung.

Biết tiếng Anh để “giao tiếp” với xe
Mẫu xe năm cửa Fiesta Sport được trang bị công nghệ điều khiển bằng giọng nói (voice control) kết hợp với bluetooth®. Tính năng này cung cấp khả năng kết nối không dây tới điện thoại di động, cho phép người lái đàm thoại trực tiếp, thay đổi kênh radio hoặc bài hát MP3 thông qua một hệ thống âm thanh sáu loa. Phiên bản Sport còn có cổng USB. Theo Ford, họ chính là hãng ôtô đầu tiên đưa công nghệ này cùng hệ thống cân bằng điện tử đến với phân khúc xe nhỏ.

Nếu chủ nhân muốn thay đổi một bài hát, gọi một số điện thoại, chuyển kênh radio khi đang cầm lái mà không cần “động tay động chân” thì đây là một tính năng phù hợp. Theo đó, chỉ cần ấn nút voice control trên thanh điều khiển đèn kề bên vôlăng, người lái sẽ bắt đầu “giao tiếp” với hệ thống điều khiển âm nhạc, radio và điện thoại. Điều kiện cần có cho hoạt động này là chủ nhân phải biết tiếng Anh vì hệ thống không nhận dạng được tiếng Việt. Dù vậy, một “khuyến khích” là người lái chỉ cần phát âm “gần chuẩn” thì hệ thống cũng nhận ra. Chiếc micro tích hợp là micro định hướng nên sẽ ưu tiên “nhận lệnh” của người lái trước cho dù trong xe có nhiều tiếng nói khác nhau. Xem ra, tính năng này cũng thú vị vì đôi tay và cặp mắt tài xế sẽ không bị chi phối khi đang lái xe, không cần phải đeo bluetooth để nghe điện thoại…

Ba phiên bản cho thị trường Việt Nam
Những chiếc xe thuộc dòng Fiesta được giới thiệu tại thị trường Đông Nam Á và Việt Nam là Fiesta Style, Fiesta Trend và Fiesta Sport. Phiên bản Fiesta Style được trang bị động cơ 1,4 lít. Mẫu sedan bốn cửa Style có lựa chọn là hộp số sàn năm cấp hoặc hộp số tự động bốn cấp. Mẫu hatchback năm cửa Style được trang bị tiêu chuẩn hộp số tự động bốn cấp. Phiên bản Fiesta Trend và Sport cũng có hai cấu hình bốn cửa và năm cửa, nhưng trang bị động cơ lớn và mạnh hơn – 1,6 lít, sử dụng hệ thống trục cam đôi với công nghệ biến thiên thời gian mở van kép (Ti-VCT).
 
Giới thiệu đầu tiên tại Thái Lan vào tháng 8.2010, Ford đã nhận hơn 6.000 đơn đặt hàng sau ba tháng giới thiệu ra thị trường này. Tổng giám đốc Ford Việt Nam khi đó là ông Michael Pease cho biết, Thái Lan sẽ là “bàn đạp” để Ford tung dòng sản phẩm này ra các quốc gia Đông Nam Á khác. Chính vì vậy, nhà máy sản xuất Auto Alliance Thailand được Ford – Mazda rót thêm 350 triệu USD để nâng cấp đầu tư.

Ford vẫn chưa công bố giá bán chiếc Fiesta Sport nói riêng cũng như những phiên bản khác của Fiesta tại thị trường Việt Nam. Tuy vậy, giá bán của các dòng xe này tại Thái Lan là từ 15.000 – 20.000 USD/chiếc, tuỳ sản phẩm.

Thông tin từ nhà sản xuất
Ford Fiesta động cơ tiêu chuẩn 1,4 lít có công suất 70kW (95 mã lực) ở vòng tua máy 5.750 vòng/phút; trong khi đó động cơ 1,6 lít có công suất 89kW (121 mã lực) ở vòng tua máy 6.000 vòng/phút. Cả hai loại động cơ này đều được thiết kế để sử dụng được với xăng pha 20% ethanol (E20), xăng không chì và xăng pha cồn 91, 95.

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc cũng là một tính năng an toàn quan trọng khác được trang bị cho Fiesta. Nó giữ cho xe có thể dừng ngang một dốc nghiêng mà không phải dùng đến phanh tay, giúp xe không bị trôi. Hệ thống này hoạt động ở cả chế độ số tiến và lùi. Fiesta Sport được trang bị hệ thống cân bằng điện tử (ESP) của Ford. Hệ thống này thông thường chỉ được trang bị cho các dòng xe hạng trung trở lên. ESP, về cơ bản là hệ thống có thể nhận biết khi nào xe bị trượt, văng, sau đó tự động điều chỉnh lực phanh đến từng bánh xe, nhằm giữ ổn định xe trong mọi điều kiện lái. Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD) là trang bị tiêu chuẩn cho tất cả các phiên bản Fiesta. Đĩa phanh trước có đường kính là 259mm và phanh tang trống phía sau có đường kính là 201mm. Hệ thống trợ lực lái điện (EPAS) mới được trang bị tiêu chuẩn chỉ được kích hoạt khi cần thiết – không như các hệ thống trợ lực lái dẫn động thuỷ lực truyền thống luôn hoạt động liên tục. Tất cả các động cơ đều được thiết kế để chạy được bằng xăng RON 91 và E20 mà vẫn tuân thủ quy định về khí thải Euro III.
Phiên bản động cơ Duratec bốn xylanh thẳng hàng 1,6 lít được trang bị để dành cho những người lái Fiesta vốn đang tìm kiếm một động cơ mạnh hơn. Hệ thống trục cam đôi với công nghệ biến thiên thời gian mở van kép cho phép động cơ 1,6 lít tạo ra công suất 121 mã lực (hay 89kW) ở mức 6.000 vòng/phút. Phiên bản Fiesta Sport được trang bị lốp xe cỡ 195/50 R16 lớn hơn kết hợp với lazăng hợp kim nhôm năm chấu kép.


Vậy bác Xedap cho tí thông tin này nhé.
Năm mới phát tài !
 
Last edited by a moderator: