Toyota vừa công bố video thử nghiệm Hilux Hydrogen trên địa hình gồ ghề, cho thấy tính khả thi của dự án này trước khi bước đến những giai đoạn phát triển tiếp theo.
Toyota cho thấy những sự kiên định trong việc tiếp cận đa hướng nhiên liệu sạch. Vừa qua hãng xe Nhật Bản đã chế tạo 10 nguyên mẫu bán tải Hilux tại Anh, áp dụng công nghệ FCEV của mẫu xe Mirai.
Những chiếc bán tải không khí thải bắt đầu chuyền sang giai đoạn chạy thử nhằm đánh giá mức độ hiệu quả của pin nhiên liệu hydro trên xe bán tải. Hệ thống có nguồn gốc từ Mirai cho phép Hilux Hydrogen di chuyền quãng đường 600 km (373 dặm) giữa các lần tiếp nhiên liệu và không phụ thuộc vào mạng lưới sạc như xe điện.
Ban đầu, dự án được công bố vào tháng 12/2022 với nguyên mẫu prototype đầu tiên ra mắt vào tháng 9/2023. Trong số 10 nguyên mẫu được Toyota chế tạo ở Derby, Anh Quốc, 5 nguyên mẫu sẽ được chạy thử trong điều kiện thực tế, và 5 nguyên mẫu còn lại sẽ để khách hàng và giới truyền thông chạy thử (bao gồm sự kiện Olympic và Paralymic 2024 tại Paris sắp tới).
Phiên bản FCEV của Toyota Hilux sẽ có thiết kế bên ngoài tương tự phiên bản thương mại ở thời điểm hiện tại. Theo đó chiều dài tổng thể lên đến 5.323 mm với kiểu thân lỡ extra-cab. Tuy nhiên, bên dưới nắp capo và thân trên lại hoàn toàn khác biệt, khi hệ thống động cơ diesel nhường chỗ cho một hệ thống phức tạp hơn rất nhiều.
Hệ thống này bao gồm ba bình hydro áp suất cao, tích hợp bên trong khung hình thang với tổng sức chứa đến 7,8 kh. Bên dưới capo là một pack pin nhiên liệu điện phân polymer 330 cell, đóng vai trò cung cấp năng lượng. Trong khi phía sau hàng ghế thứ hai trang bị thêm một bộ pin lithium-ion.
Cuối cùng là một động cơ điện mô-tơ đơn tích hợp vào cầu sau cho công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm. Toyota cho biết hệ thống truyền động trọng lượng nhẹ cho phép tải trọng và khả năng kéo cao hơn một chiếc xe tải thuần điện với trọng lượng nặng hơn. Ngoài ra, hệ truyền động FCEV cho phép phạm vi hoạt động dài hơn.
Toyota cho biết đang nghiên cứu các ngăn pin nhiên liệu fuel cell có thể mở rộng và nhiều hình dạng bình hydro khác nhau để dễ dàng tương thích với nhiều loại xe. Công nghệ pin nhiên liệu thế hệ thứ ba của Toyota đang được phát triển và dự kiến sẽ thương mại hóa vào năm 2026 hoặc 2027.
Thế hệ fuel cell tiếp theo dự kiến sẽ tăng phạm vi hoạt động thêm 20% và giảm hơn 1/3 chi phí nhờ những tiến bộ trong công nghệ và năng suất tăng thêm.
Hệ truyền động FCEV là một phần trong phương pháp tiếp cận đa hướng của Toyota cùng với xe hybrid, PHEV, BEV và ICE với nhiên liệu điện tử. Hãng xe Nhật Bản kỳ vọng châu Âu sẽ là một trong những thị trường lớn nhất cho xe chạy pin nhiên liệu hydro vào năm 2030.
Một số hình ảnh Toyota Hilux FCEV đang thử nghiệm:
>>Xem thêm
Theo các bác, công nghệ hydrogen có tiềm năng thế nào với thị trường ô tô thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng?