Việc thu phí đỗ ô tô theo giờ ở TP. HCM năm vừa qua phải bù lỗ 8 tỉ khiến nhiều người bất ngờ. Mới đây, trả lời phỏng vấn Phó giám đốc Xí nghiệp dịch vụ công cộng, thu phí đỗ xe ở đường trung tâm nhằm giảm ùn tắc chứ không đặt nặng doanh thu.
Từ năm 2018, TP HCM thu phí đỗ ôtô ở 23 tuyến đường trung tâm với mục tiêu thêm nguồn thu và giảm ùn tắc. Tuy nhiên, số tiền thu được luôn thấp hơn chi phí quản lý. Năm 2021, việc thu phí lỗ 8 tỷ đồng. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây ông Nguyễn Đức Tuấn, Phó giám đốc Xí nghiệp dịch vụ công cộng (thuộc Công ty dịch vụ công ích Thanh niên xung phong - đơn vị tổ chức thu phí) về quá trình triển khai.
Vì sao TP HCM thu phí ôtô đỗ dưới lòng đường theo giờ ở khu nội đô?
Trước đây, một số tuyến đường ở TP HCM cho
ôtô đậu và thu phí theo lượt, giá 5.000 đồng mỗi xe. Công tác thu phí hoàn toàn thủ công. Mức phí rẻ, nhiều ôtô đậu cả ngày gây ùn tắc. Từ năm 2018, thành phố chủ trương thu phí ôtô đậu theo giờ trên 23 tuyến thuộc các quận 1, 5 và 10. Việc tính phí thông qua ứng dụng
MyParking do Viettel cung cấp, không dùng tiền mặt.
Với mức phí thấp nhất 20.000-25.000 đồng cho giờ đầu tiên, tuỳ xe, đã hạn chế tình trạng ôtô đậu "chây ì" trên các tuyến đường. Mức phí khá cao, nhiều tài xế cân nhắc chuyển qua phương tiện khác hoặc gửi xe ở hầm các trung tâm thương mại, cao ốc... với chi phí rẻ hơn. Điều này đúng chủ trương của thành phố là hạn chế xe vào nội đô để giảm ùn tắc.
Vì sao mức thu phí năm sau đều cao hơn năm trước nhưng vẫn không đủ bù chi và năm 2021 bị lỗ đến 8 tỷ đồng?
Năm 2021, tổng chi cho công tác thu phí đỗ ôtô ở 20 tuyến đường khoảng 10 tỷ đồng nhưng thu chỉ hơn 2 tỷ. Nguyên nhân chính do nhiều người đậu xe nhưng không trả tiền. Thanh niên xung phong chưa có quyền xử phạt, trong khi việc phối hợp xử lý còn nhiều hạn chế.
Bên cạnh đó, lòng đường một số tuyến như An Dương Vương, quận 5; Lê Hồng Phong, quận 10; Trương Định, quận 3... bị nhiều hộ kinh doanh chiếm dụng, cản trở thu phí. Ngoài ra, ứng dụng
MyParking còn một số lỗi, chưa ổn định. Năm ngoái TP HCM giãn cách xã hội nhiều tháng nên việc thu phí tạm ngưng...
Để bù lỗ, chúng tôi phải huy động tiền từ nguồn khác, song do công ty đang khó khăn nên việc này ảnh hưởng thu nhập một số bộ phận khác.
So với mục tiêu chung của thành phố là đảm bảo trật tự, giảm ùn tắc các tuyến đường, số lỗ gần 8 tỷ đồng không là bao nhiêu, bởi nhiều chủ trương lớn khác cần bỏ ra tới hàng nghìn tỷ đồng.
Ngay từ đầu công ty xác định thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường không để kinh doanh. Chúng tôi không đặt nặng "lời - lỗ" mà mục đích chính là giúp giao thông ở khu trung tâm thông thoáng, trật tự. Việc giảm ùn tắc mang lại lợi ích lâu dài cho cả thành phố chứ không chỉ là ở số tiền thu được.
Theo các chuyên gia, để giải quyết căn cơ việc ôtô chiếm dụng lòng đường, gây ùn tắc, thành phố nên cấm đậu xe trên vỉa hè, lòng đường và xây các bãi giữ. Ông đánh giá thế nào về ý kiến này?
Do khu trung tâm thiếu bãi đậu, các xe đỗ tràn lan trên các tuyến đường gây mất trật tự nên thành phố mới chủ trương thu phí theo giờ. Khi triển khai thu phí, thành phố nhìn nhận đây chỉ là giải pháp tình thế. Ngoài phương án này, thành phố tính đến nhiều cách khác như thu phí ôtô vào nội đô, quản lý chặt lấn chiếm vỉa hè để giải quyết ùn tắc ở khu trung tâm.
Xem thêm: