Hạng B1
19/9/19
69
412
53
44
Sát tới ngày 1/8 xe không dán ETC không được lên cao tốc, cộng thêm sau ngày 26/7 khi cao tốc Long Thành - Dầu Giây chính thức áp dụng công nghệ thu phí chung với cả nước thì tình hình còn căng thẳng hơn nhiều. Bắt đầu có đường làm gương nên người người nhà nhà rần rần đi dán ETC cho kịp cũng là lúc lòi ra đủ thứ chuyện.

Thu phí không dừng sắp tới giờ G: Cái nhìn từ nhiều phía


Theo thống kê cho thấy tỉ lệ dán thẻ ở khu vực TP.HCM nói riêng và khu vực phía Nam mới ở dưới 60% hoặc thẻ chưa nạp tiền. Ngày đầu ở cao tốc Long Thành - Dầu Giây số lượng tài xế dán thu phí không dừng chỉ chiếm 50% trên tổng lượng xe

Đã hơn 6 năm từ khi bộ GTVT khuyến khích người dân sử dụng thu phí không dừng, nhưng khi đó cả người dân và các trạm BOT gần như đều bỏ ngoài tai vì đã bao năm quen với thanh toán phí bằng cơm.

Nhưng giờ bắt đầu từ BOT vắt chân lên cổ lắp làn ETC cho đến người dân tìm cách đăng ký rồi dán thẻ vì sợ bị phạt. Mình thấy đó là sự tiến bộ của bộ GTVT, dù chậm nhưng phải làm vì chỉ nói suông mãi thì không ông nào chịu nghe. Cái cao tốc chây lỳ như Long Thành - Dầu Giây mãi rồi cũng phải lắp ETC chung công nghệ với cả nước.

Lúc này đi đăng ký đông hệ thống quá tải thì nào là khi đi đăng ký thẻ ETC loại này thì lòi ra biển số xe đã đăng ký loại thẻ khác từ mùa nào ở tít địa phương nào đó. Nào là muốn dán thẻ thì không được vì ở đâu cũng chung một câu là "hết thẻ, anh chịu khó chờ một thời gian nữa", nào là gọi đòi hủy thẻ mà mãi không giải quyết, rồi dán thẻ mà đi vào làn ETC hệ thống không check phải trả tiền bằng cơm,... vân vân.

Thu phí không dừng sắp tới giờ G: Cái nhìn từ nhiều phía


Vì sao nhiều người không thích dán ETC?

Theo độ hóng hớt trên các trang, nhóm thì đa phần chủ xe cá nhân có tìm hiểu đều sẽ thoải mái với việc dán thẻ ETC này.

Còn chủ yếu là các tài xế xe thuê, xe mượn,.. muốn né trạm, mua vé tay dễ quyết toán với chủ xe hơn. Thấy có bác từng nói thu phí không dừng thì nhiều anh em tài xế lái thuê "mất vài ly cafe", thế là các anh không thích dán ETC.

Vì sao người ta thích chửi việc thu phí không dừng?

Bệnh chửi ở Việt Nam lây lan khá nhanh, với quan điểm "các BOT luôn sai, bộ sai, CSGT sai chứ tài xế không bao giờ sai" thì khi thấy kẹt xe chục cây số không chửi mới lạ. Đã vậy có những bài chủ xe than thở dán ETC mà qua trạm không được vì lỗi, thì nhiều người đã đánh đồng luôn cả hệ thống ETC và chửi tiếp.

Cứ kẹt xe là auto phải xả trạm, cứ hệ thống lỗi là auto phải cho tài xế qua luôn vì đó là lỗi của các trạm.

Lúc miễn phí được phục vụ tận nơi thì không dán, luôn quan điểm "phí sử dụng đường, tiền tôi tôi thích trả kiểu gì kệ tôi" nên không dán, đến bây giờ bắt phải dán còn tốn phí thì bảo tận thu, không biết là tận thu chỗ nào. :rolleyes:

Thu phí không dừng sắp tới giờ G: Cái nhìn từ nhiều phía


Những người ủng hộ hệ thống ETC

Đã dán ETC và khẳng định là nó ổn. Không chuẩn 100% nhưng chắc chắn là nó ổn gấp trăm lần thanh toán bằng cơm. Đi qua bao nhiêu trạm thu phí trên cả nước rồi nhưng bất cập to nhất là gặp các thánh vào làn ETC nhưng không dán thẻ rồi bắt mình dừng phía sau chờ, chứ ít khi lỗi của hệ thống. Rà tốc độ xuống quanh 30km/h đợi barie đưa lên rồi vọt qua thế là xong, không phải hít bụi.

Thay vì tốn thời gian dừng tại trạm thanh toán tiền thì giờ mình cứ như vị thần phi qua trạm bất chấp các làn khác đang kẹt sấp mặt. Đó là niềm vui to lớn rồi.

Thu phí không dừng sắp tới giờ G: Cái nhìn từ nhiều phía


Hệ thống ETC gặp nhiều lỗi

Dán trước đợt cao điểm này thì nó đã đỡ lỗi, có vấn đề gì còn được chăm sóc tận răng hơn, nhưng giờ quá nhiều người cuống cuồng đi dán rồi phát hiện ra đủ thứ chuyện, quá đông người phát sinh lỗi thì nhà phát hành cũng không xử lý kịp.

Nếu như không sát ngày như ngày trước muốn hủy thẻ đợi cả tuần hoặc hơn cũng không sao, nhưng nay còn có vài ngày nữa là tới 1/8 mà không có ETC thì nghỉ lên cao tốc nên mới nháo nhào rồi sốt sắng báo nhà phát hành, đương nhiên nhà phát hành có lỗi rồi nhưng nếu chủ xe dư thời gian không cập rập như bây giờ thì cũng đã không phát sinh nhiều chuyện như thế.

Trước đó thấy các bác toàn là đăng ký online cái một, người ta gửi thẻ về tự dán, còn không thì có nhân viên tới tận nhà dán miễn phí tải app rồi hướng dẫn tận răng.

Khó hiểu là tại sao tới giờ nhiều người vẫn có cái nhìn phiến diện về ETC đến lạ, nước đến cổ rồi mới tìm cách đến lúc này không xử lý kịp thì lại chửi, chửi như được mùa.

Chẳng mong gì, chỉ mong tới 1/8 CSGT đứng đầy cao tốc ông nào không dán phạt 2-3 triệu nhẹ nhàng cho chừa. Chứ không cho qua gây kẹt xe cũng chửi, tại các ông không dán đi vào gây ùn tắc cũng chửi.
 
Hạng D
16/11/20
2.631
7.860
113
37
VN này nó lạ lắm:
- Không làm thu thủ công dẫn đến kẹt thường xuyên thì kêu không lắp ETC, doanh thu không minh bạch, không di chuyển nhanh.
- Bắt lắp ETC toàn tuyến cao tốc thì so sánh một nước đang phát triển, hạ tầng còn yếu kém với những nước phát triển khác rồi kêu tại sao không chừa làn thủ công, là độc quyền, ép người dân sử dụng ...
- Giăng băng rôn, dán miễn phí cả mấy tháng thì không ai quan tâm. Đùng cái cho thử nghiệm chính thức trước thời hạn 5 ngày xong là bao nhiêu drama diễn ra.
- Giờ mới biết chỉ cần biển số xe là có thể đăng ký ETC tại công ty nào đó, không cần chính chủ, không cần bất kỳ giấy tờ nào.
- Công ty xác nhận sai, nhưng giờ muốn sửa thì anh lên trực tiếp tại chỗ chỉ định để năn nỉ bên sai sửa hoặc hủy cho người đúng chứ không xử lý online hay qua điện thoại nhé.
- Lúc miễn phí thì éo ai quan tâm. Giờ thu phí dán 120k thì bắt đầu gào lên, thu gì, tại sao thu, ai cho phép thu, dán đi thu lại cũng đòi tiền á....
- Giờ mới biết mặc định đã dán, đã ck là auto xài được. Còn lỗi tk chưa kích hoạt, chưa đủ tiền, dán chỗ nào không nhận diện được đều là lỗi hệ thống. I dont care.
- Quy định chỉ có 1 phía, anh xài dịch vụ tôi anh sai thì tôi phạt. Tôi cung cấp dịch vụ cho anh nếu sai thì tôi sửa, làm gì căng, còn phạt tôi, anh thưa đi tôi hầu.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
16/11/15
1.198
1.109
113
33
Nếu chỉ thu ETC thì nên triển khai trạm không barrier, chạy tốc độ tối đa qua trạm. Ai không trả phí được thì lên web trả trong 3 ngày, không trả ăn giấy phạt.

Thu phí không dừng sắp tới giờ G: Cái nhìn từ nhiều phía
Thu phí không dừng sắp tới giờ G: Cái nhìn từ nhiều phía
 
Hạng B2
11/9/15
102
2.336
93
Thay vì khuyến khích, phạt, bla bla sao 0 làm những chuyện đơn giản hơn: Qua làn ETC thì thu đúng giá, qua làn hỗn hợp thu = cơm thì cộng tiền vé lên 20 - 30% để trả lương cho NV thu tiền và phát vé. Làm 3 - 6 tháng thì mọi người tự động gắn Etag hay epass thôi.
 
Hạng C
25/7/18
588
2.004
93
Bình Thạnh, Tp HCM
Thay vì khuyến khích, phạt, bla bla sao 0 làm những chuyện đơn giản hơn: Qua làn ETC thì thu đúng giá, qua làn hỗn hợp thu = cơm thì cộng tiền vé lên 20 - 30% để trả lương cho NV thu tiền và phát vé. Làm 3 - 6 tháng thì mọi người tự động gắn Etag hay epass thôi.
Muốn thu theo này thì phải qua HĐND biểu quyết nhé, qua các cấp thẩm quyền phê duyệt nữa nhé, ko ko mà thu tùy ý là vào tù như chơi
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng B2
11/9/15
102
2.336
93
Muốn thu theo này thì phải qua HĐND biểu quyết nhé, qua các cấp thẩm quyền phê duyệt nữa nhé, ko ko mà thu tùy ý là vào tù như chơi

Quan trọng là tính khả thi cao và rõ ràng khi thực hiện. Vấn đề là cấp quản lý có chịu làm hay 0 hay chỉ chịu ăn thôi.
 
  • Like
Reactions: Perenco