Cả SG và HN đều đang có chủ trương thu phí ô tô vào trung tâm Thành phố:
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM đề xuất thực hiện lập dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm thành phố.
tienphong.vn
Sau 2 lần trình và được UBND thành phố Hà Nội yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung, tư vấn, đơn vị xây dựng đề án thu phí xe cơ giới vào nội đô là Sở GTVT Hà Nội vừa cho biết, số trạm thu phí xe ô tô vào nội đô sẽ tăng so với con số 87 trạm đưa ra trước đây.
tienphong.vn
Không bàn đến mục đích của chủ trương này, bởi có nhiều ý kiến cho rằng đây là tận thu, tức là chỉ nhằm mục đích kiếm tiền. Ở chiều ngược lại, phía đề xuất thì cho rằng không nhằm mục đích kiếm tiền, mà chỉ nhằm làm giảm ùn tắc trong khu trung tâm thành phố.
Ở đây tôi muốn bàn đến hậu quả của nó, nếu được thực hiện (chỉ nói đến nhóm người sử dụng ô tô):
1. Khuyến khích tập trung dân cư vào khu trung tâm: Ô tô đi lại bên trong khu vực trung tâm sẽ không mất phí, những người có điều kiện tốt sẽ có xu hướng di chuyển vào sống ở trong khu vực trung tâm. Tất nhiên giá nhà đất, chung cư, sinh hoạt ở khu vực trung tâm sẽ tăng, khu vực trung tâm dần trở thành nơi sinh sống cho những người có điều kiện tốt về kinh tế (tạm gọi là người giầu so với những người không đủ điều kiện vào sống ở khu trung tâm).
2. Lấy tiền của người nghèo chia cho người giầu: Những người có điều kiện tốt sẽ chọn cách di chuyển vào trung tâm sinh sống, còn những người không có đủ điều kiện (tạm gọi là nghèo so với những người kia) vẫn phải ở bên ngoài, hoặc phải giạt ra ngoài do chi phí sinh hoạt ở khu trung tâm quá cao, khi đi vào khu vực trung tâm sẽ phải nộp tiền. Tiền này được tái đầu tư cho giao thông ở khu vực trung tâm (nơi nhiều người giầu sinh sống). Như vậy, chủ yếu là những người sinh sống ở khu vực trung tâm hưởng lợi.
3. Khuyến khích sử dụng xe máy: Những người có điều kiện kinh tế kém hơn nữa thì buộc phải chuyển sang sử dụng xe máy. Như vậy, những người có điều kiện kinh tế kém bị buộc phải từ bỏ phương tiện an toàn hơn để sử dụng xe máy di chuyển vào khu vực trung tâm, nhường lại đường (ô tô) cho những người giầu hơn. Như vậy, ngoài những người vẫn sử dụng xe máy hàng ngày, sẽ thêm một nhóm người nữa chuyển từ ô tô sang xe máy, làm cho phần đường xe máy càng thêm chật hẹp, đông đúc.