Thảo Luận Chung Thu phí

Hạng D
11/8/09
2.852
177
63
Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài vừa có công văn chỉ đạo Sở GTVT phối hợp cùng các sở ngành liên quan nghiên cứu đề xuất các cơ chế chính sách để thực hiện mô hình thu phí tự động đối với xe ô tô.
091105031138-360-41.jpg
[font="tahoma; font-size: 10pt"]Ô tô sẽ là nguyên nhân chính gây ùn tắc nghiêm trọng trong tương lai gần.[/font]​
Thu phí xe ô tô vào trung tâm TP là một trong những giải pháp giảm ùn tắc giao thông mà UBND TP vừa thông qua vào cuối tháng 10/2009.
Theo phương án này, các xe ô tô đi vào một số tuyến đường trung tâm TP trong những khoản thời gian nhất định (giờ cao điểm) sẽ bị thu phí thông qua hệ thống thu phí tự động ERP.
Theo mô hình này, người có xe muốn lưu thông vào các tuyến đường thu phí phải gắn thiết bị thu phí trên phương tiện và mua thẻ nạp tiền qua hệ thống ngân hàng. Khi xe chạy qua cổng ERP đặt ở đầu các tuyến đường trên, thiết bị thu phí gắn trên xe sẽ tự đồng trừ tiền trong thẻ nạp tiền.
Theo ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM, cơ quan đề xuất phương án này thì tại Singapore, người ta đã thực hiện việc thu phí xe ô tô từ năm 1975 và đã giúp giảm thiểu đến 20% số vụ ùn tắc giao thông so với khi chưa triển khai thu phí; đồng thời, nó cũng góp phần hạn chế sự phát triển của xe ô tô cá nhân.
Cũng theo ông Phượng, để đầu tư toàn bộ hệ thống thu phí ERP, Singapore đã đầu tư 197 triệu SGD (gần 2.500 tỷ đồng), chi phí vận hành hệ thống hàng năm là 8 triệu SGD (khoảng 100 tỷ đồng) nhưng nguồn thu là 144 triệu SGD/năm.
Về việc thu phí này, dư luận có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng hầu hết các chuyên gia giao thông đều tỏ ra đồng tình, vì việc hạn chế xe ô tô cá nhân là nên làm ngay từ bây giờ.
Tiến sĩ Khuất Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm tư vấn Phát triển giao thông vận tải TPHCM, người đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ TPHCM trong tương lai gần sẽ ùn tắc nghiêm trọng hơn hiện này vì xe ô tô chứ không phải vì xe máy, không chỉ ủng hộ chủ trương này mà ông còn đề nghị phí thu phải đủ cao để lái xe hạn chế đi vào trung tâm, có vậy mới phát huy được hiệu quả của phương án này.
Tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại mô hình thu phí tự động ERP nếu bê nguyên xi vào TPHCM sẽ khó triển khai. Vì trong thời gian kẹt xe, các xe lưu thông san sát nhau và rất hỗn loạn, dù cổng ERP nhận ra xe không có thiết bị thu phí đi qua nhưng camera cũng sẽ không ghi nhận được biển số xe để xử phạt về sau. Đơn cử là giải pháp xử phạt qua camera của Công an TPHCM vẫn chưa tỏ ra hiệu quả.
Hiện TP đã đồng ý cho Công ty Tiên Phong nghiên cứu đầu tư dự án này. Nếu được duyệt, dự án sẽ triển khai thí điểm tại khu vực quận 1, 3 trước.
 
Hạng D
5/10/09
2.595
1.035
113
39
aloacquy.vn
Để áp dụng vào thực tế chắc còn lâu ah phải ko các Pác?
Gì chứ vụ locot cũng đã làm cho dân khổ rồi, làm xong cũng còn lâu, huống gì bàn tấu này mới được duyệt hồi cuối tháng rồi.
Hơn nữa thiết bị gắn trực tiếp vô xe thì theo em: ôi thôi có nhiều chuyện để nói nữa lắm.
 
Hạng B2
15/9/09
303
30
28
Dân tộc ta vốn sáng tạo, tài tình trong chiến đấu (với bất kỳ lực lượng nào) :) . Em nghĩ rồi đây các bác tài sẽ có phương án ..... Đây luôn là cuộc chiến không khoan nhượng và trường kỳ. Thiết bị do con người tạo ra thì con người cũng có cách xử lý hết thôi.
Cá nhân em thì ủng hộ việc đưa ra biện pháp để giảm ùn tắc nhưng nếu chỉ áp dụng biện pháp hành chính (thu phí) mà không khắc phục được cơ sở hạ tầng, không nâng cao ý thức người tham gia giao thông (trong đó có cả việc xử phạt không mang tính răn đe) thì em không phục, và em cũng sẽ "ngày đêm suy nghĩ" để tìm cách không phải thấy thảm cảnh .... Bác rời xa mình. :D
 
Tập Lái
31/8/09
43
0
6
ERP được lắp đặt để giảm lưu lượng xe vào trung tâm giờ cao điểm, vậy thực thi thế nào đây:

1) Tránh đuờng xuyên qua khu trung tâm (ví dụ: đi từ Q.BT, Q.TB qua Q7 tránh xuyên qua Q1, Q3) --> không nhiều đường thay thế chưa kể lô cốt tùm lum. Cơ sở hạng tầng như hiện tại thì chịu không tránh được rồi.

2) Có việc cũng không vào khu trung tâm giờ cao điểm nữa --> đi thật trễ, về thật sớm --> báo hại cơ quan hoặc đi thật sớm về thật trễ báo hại bản thân

3) Không làm việc khu trung tâm nữa --> chuyển chỗ làm ra các khu công nghiệp hết. Kẹt xe xa lộ cho biết mùi.

4) Làm việc tại nhà (work from home) - Mọi thứ dựa vào internet hết. Khỏe. Thay vì lo CSHT vật lý thì lo CSHT mạng và viễn thông là OK lah. Lúc đó nên tập trung làm giải pháp chống kẹt mạng giờ cao điểm.

5) Cái khó ló cái khôn - như bác nào mới nói, ráng động não nghĩ cách khỏi trả tiền thôi.

6) Đành phải nghiêm chỉnh trả tiền ERP --> Từ trong túi này bạc đã ra đi... hu...hu. Đau nhất là mình trả mà thằng khác nó trốn. Cứ như chuyện thuế thu nhập cá nhân vậy.. hụ hụ...
 
Last edited by a moderator:
Chán ! Nghe chả có chút thuyết phục gì !
Có lẽ nên bắt chước chuyện đề nghị mở đường bay vàng của Cụ Mai Trọng Tấn mà báo chí đã đăng vài kỳ đi. Có bác OS nào đứng ra đầu trò thách cược với cơ quan nào đề xuất giải pháp này đi. Nếu thu phí mà đường vẫn tắc như hiện nay thì người đề xuất mất gì? Nếu kẹt lắm kêu gọi thành viên OS góp tiền cho bác đại diện đặt cược đi. Thế mới máu, chứ nói suông, tranh luận suông nghe hoài chán quá !
 
Hạng D
9/4/05
4.489
65
48
47
Em quan sát bằng mắt thường chứ chẳng cần phân tích cao siêu như các bác xxx
Kẹt xe hiện tại là do ý thức của các bác đi 2 bánh là chủ yếu

Bác cứ dừng đèn xanh đèn đỏ là thấy các bác 2 bánh hành xử thế nào ngay, đấy là nguyên nhân cho cả nhà không ai đi được. Còn thu phí để có phí chứ không để giảm kẹt xe.
 
Hạng B2
3/7/08
278
11
18
Hình như giải pháp này có liên quan chặt chẽ với chế độ ăn thiếu I ốt của nhiều người trong thời gian qua. Ai cũng biết, những nước bị kẹt xe nhiều như Thái lan, Mã lai, Ấn... không bao giờ xem đây là cách giải quyết kẹt xe, họ giải quyết tốt kẹt xe mà chẳng dùng cách này. Đây chỉ là tận thu của người dân trong cảnh khốn cùng vì lô cốt, hệ thống đường xá xuống cấp và thiếu mạng lưới giao thông công cộng. Việt nam ở đâu mà "học tập" với S'pore hoặc Anh? Lại còn "học tập" lấy giải pháp bảo vệ môi trường để giảm kẹt xe nữa mới ... I ốt chớ. Thực tế ở VN khác xa, nếu không muốn nói là việc này chỉ nhằm hành khổ thêm cho dân và thêm nhiều cơ hội cho những kẻ độc quyền (bán và phân phối máy, như kiểu nón bảo hiểm). Theo Em, giải pháp cần nhất lúc này là bổ sung I-ốt cho các vị đó, nhất là Bác Khuất Việt Hùng, có vẻ trầm trọng lắm rồi!
bash.gif
 
Hạng B2
16/7/09
407
6
18
55
không khéo tận thu được theo cách này các bác ở tỉnh lại học theo thì chít, quả nhiên thời bình như thời chiến các bác giao thông nhà mình luôn vận dụng trăm phương ngàn kế để moi móc các bác xế nhà mình
20.gif
, e đồng ý với ý kiến như các bác cựu chiến binh ngoài Hà Nội thách cược với Keangnam, ae OS cử bác nào làm đại diện thách cược với bác Hùng đê, yêu cầu phải tiền túi chứ nếu không các bác lại lấy tiền thuế của dân để cược và làm chuột bạch thì chít
bash.gif
bash.gif
 
Hạng B2
16/11/06
233
2
18
45
Em nghĩ không kiểm soát thu phí được đâu:

1/ Nếu em không nhét thẻ vào đầu đọc thì sau đó phạt thế nào được, nhất là kẹt xe thì xe san sát nhau cũng ko chụp được hình biển số. Có chụp được thì cũng chẳng dễ xác định chủ xe để gửi giấy phạt.

2/ Xe ngoại tỉnh thì lấy đâu ra đầu đọc thẻ trong xe.

3/ Em ko nhét thẻ, trước khi qua cột thu, em lấy cái giẻ che biển số, sau đó lại gỡ ra, biết xe ai mà phạt. Có khi còn chế luôn cái giẻ che biển số tự động ấy chứ.

Sau khi có cái hệ thống này chắc cứ về tỉnh đăng kí xe là yên tâm, không trả phí, muốn phạt cũng chẳng biết đâu mà gửi giấy phạt
 
Hạng C
28/12/05
834
6
0
47
HCM
minhnl nói:
Em nghĩ không kiểm soát thu phí được đâu:

1/ Nếu em không nhét thẻ vào đầu đọc thì sau đó phạt thế nào được, nhất là kẹt xe thì xe san sát nhau cũng ko chụp được hình biển số. Có chụp được thì cũng chẳng dễ xác định chủ xe để gửi giấy phạt.
Về công nghệ em nghĩ là họ sẽ tóm được đới thì họ mới dám làm (em nghĩ nhé, không phải họ khẳng định)
2/ Xe ngoại tỉnh thì lấy đâu ra đầu đọc thẻ trong xe.
Họ cho thuê thiết bị đó trước khi bác vào tp.
3/ Em ko nhét thẻ, trước khi qua cột thu, em lấy cái giẻ che biển số, sau đó lại gỡ ra, biết xe ai mà phạt. Có khi còn chế luôn cái giẻ che biển số tự động ấy chứ.
Bác không đóng được thì khi bị tóm bác sẽ đóng phạt.
Sau khi có cái hệ thống này chắc cứ về tỉnh đăng kí xe là yên tâm, không trả phí, muốn phạt cũng chẳng biết đâu mà gửi giấy phạt
Cái này chưa chắc vì nếu họ có CSDL đăng kiểm họ sẽ biết bác ở đâu. Còn bác cố tình không đóng chắc cũng không sao, nhưng sau đó họ mà tóm được bác thì ốm đòn
033102bebe_1_prv.gif
.