Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
Chiếc Mondeo vừa qua tự phát "nổ" khiến nhiều người lo lắng, trong động cơ xe thì có gì có thể phát nổ được nhỉ? ( dĩ nhiên là trừ trường hợp cháy nổ do nhiên liệu...)
Có ý kiến của 1 bác cho rằng xe đó bị Thổi Joint Culass, tài xế kém nên không phát hiện, bác khác thì nghĩ gần giống vậy : xe thiếu nước, tài xế non tay nghề nên để xe quá nhiệt dẫn đến "nổ"...!:)
Nhưng, xem kỹ lại miêu tả của bài báo, ta có thể thấy là xe đang vận hành rất bình thuờng và chậm trước khi bị sự cố ! Các bác cũng biết là nếu thổi Joint hay Bó kẹt máy thì máy sẽ không hoạt động ổn định được vì mất cầm chừng nên rất dễ bị chết máy khi ga nhỏ, nên xe sẽ khó mà chạy tà tà được...! Vậy nguyên nhân là do đâu ?
Như các bác đã biết, trong hệ thống làm mát tuần hoàn của động cơ khi hoạt động luôn duy trì 1 áp suất nhất định, áp suất này do sự gia tăng nhiệt độ của nước làm mát tạo thành. Áp suất này được quyết định giá trị bởi ...nắp két nước, tức là nắp két nước có nhiệm vụ tăng áp trong hệ thống ( tăng điểm sôi luôn!) và bảo đảm không bị quá áp trong hệ thống ( áp cao quá thì sẽ nở van dắt qua bình nước bù!). Trên mỗi nắp két nước thường có ghi cả giá trị áp suất làm việc của nó ( 0.9, 1.1 v.v....) (Các bác có thể xem lại bài về nắp két nước gần đây nhé...!)
Trở lại với chiếc xe gặp sự cố, có thể do:
1. Nắp nước bị hỏng, không đảm bảo xả áp cho hệ thống nên quá áp trong hệ thống, làm nổ 1 chỗ nào đó...! ( khả năng này khó xảy ra hơn vì nắp nước thường hay bị xì hở nhiều hơn là kẹt cứng..)
2. Trong hệ thống làm mát, có 1 số chi tiết quá tồi nên không chịu được áp suất ( dù là khá nhỏ!). Các chi tiết chịu áp suất kém trong hệ thống có thể là :
- Mối nối giữa phần tản nhiệt và nắp máng nước, ở xe đời cũ thì cả 2 chi tiết là Kim loại ( đồng thau!) nên hàn với nhau luôn, ở xe đời mới thì nắp máng làm bằng nhựa được "bấm" vào phần tản nhiệt bằng nhôm...
- Các ống cao su dẫn nước đi, về, sưởi cabin.....
- Vai chịu lực của nắp két nước
.......
Khả năng này là rất cao và không phải là chưa từng xảy ra với các loại xe khác. Bản thân em đã chứng kiến chiếc Maxima của bạn mình tự nhiên bị nổ tung két nước ngay đèo Bảo lộc dù xe vẫn đang chạy ngon lành và nhiệt độ máy rất ổn định...! Vấn đề đáng nói là chiếc Maxiam đó đã 13 năm tuổi trong khi con Mondeo này mới ...thôi nôi...![&:]
 
Lơ Xe
6/6/04
15.553
12.405
113
Vietnam
www.otosaigon.com
RE: Thử tìm hiểu sự cố "nổ" xe Mondeo...!

khỉ thật, các bác nói em mới nhớ. Của em rung rung cả tháng nay rồi mà vẫn chưa thấy nổ bác ạ. [&:]
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Thử tìm hiểu sự cố "nổ" xe Mondeo...!

KHi nào bác vào hãng bảo thợ kiểm tra sự bắt chặt và các cao su đệm của Motor gạt nước xem sao nhé...!:D
 
Hạng D
23/8/08
3.171
1.861
113
45
Re: RE: Thử tìm hiểu sự cố "nổ" xe Mondeo...!

topic hơi cũ rồi, em mạn phép đào lại một chút.
Nguyên nhân nổ theo em là do bị tắc các ống dẫn hoặc van an toàn nhiệt (thermo relief valve) không làm việc, khi nhiệt độ tăng nước nó tăng thể tích, bị tắc khiến nó phải nổ để tăng thể tích thôi.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Thử tìm hiểu sự cố "nổ" xe Mondeo...!

Mình chỉ thấy 2 chữ "xe + nổ". Vậy thì sau khi nổ, hư cái gì thì biết ngay. Nếu không hư gì, thì có thể là nổ...ống bô. Đâu đến nỗi :" Biết...chết liền !".
Chỉ khổ những cái xe bị tông gốc cây, cột điện...bị vu vạ là "xe điên". Tức mà không cãi được !.