Thủ tục thanh toán Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự hiện nay không còn quá phức tạp và khó khăn, nhưng để đảm bảo quyền lợi được giải quyết nhanh nhất, người mua bảo hiểm cần nắm chắc các bước thanh toán.
Trước đây, nhiều người sở hữu phương tiện xe cơ giới không mặn mà với việc mua Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự bởi cho rằng thủ tục để được thanh toán bảo hiểm quá phức tạp, rườm rà, trong khi mức hỗ trợ đền bù thấp.
Tuy nhiên sau khi Nghị định 03/2021/NĐ-CP được ban hành đã có nhiều điểm mới liên quan đến việc đơn giản hoá thủ tục thanh toán theo hướng thuận lợi hơn cho người mua Bảo hiểm.
- Thứ nhất là Giấy chứng nhận Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự bản điện tử được công nhận. Việc này giúp cho chủ xe thuận tiện khi sử dụng, hạn chế bị thất lạc, hư hỏng.
- Thứ hai là Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra cũng tăng từ 100 triệu đồng lên 150 triệu đồng/người/vụ tai nạn.
- Thứ ba là quy định về trách nhiệm tạm ứng bồi thường của doanh nghiệp Bảo hiểm. Điều này tạo thuận lợi lớn cho người mua Bảo hiểm trong việc hoàn thành nhiệm vụ bồi thường cho người thứ 3 trong trường hợp xảy ra tai nạn.
- Thứ tư là quy định rõ hơn về trách nhiệm của Doanh nghiệp bảo hiểm trong việc phối hợp với các bên liên quan để giám định tổn thất xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất làm căn cứ giải quyết bồi thường, giảm bớt thủ tục liên quan đến hồ sơ công an.
Vậy, cụ thể thủ tục để được hỗ trợ nhanh nhất các quyền lợi bảo hiểm là gì?
Để được hỗ trợ nhanh nhất và đảm bảo quyền lợi bảo hiểm, người tham gia bảo hiểm cần lưu ý khi xảy ra tai nạn cần thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm và thực hiện các công việc cần thiết theo hướng dẫn. Ngoài ra cũng cần phối hợp để thu thập và cung cấp cho doanh nghiệp bảo hiểm bộ hồ sơ bồi thường bảo hiểm và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ bồi thường bảo hiểm.
Hồ sơ gồm 3 phần. Phần thủ tục thân nhân có giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự.
Phần thứ hai là các tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe, tính mạng (Bản sao của các cơ sở y tế hoặc bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm sau khi đã đối chiếu với bản chính) do bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm cung cấp. Cụ thể gồm: giấy chứng nhận thương tích, hồ sơ bệnh án, trích lục khai tử hoặc Giấy báo tử hoặc văn bản xác nhận của cơ quan công an hoặc kết quả giám định của Cơ quan giám định pháp y đối với trường hợp nạn nhân chết trên phương tiện giao thông, chết do tai nạn.
Phần thứ 3 là tài liệu chứng minh thiệt hại, gồm hóa đơn, chứng từ hợp lệ về việc sửa chữa, thay mới tài sản bị thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra (trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện sửa chữa, khắc phục thiệt hại, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm thu thập giấy tờ này); các giấy tờ, hóa đơn, chứng từ liên quan đến chi phí phát sinh mà chủ xe cơ giới đã chi ra để giảm thiểu tổn thất hay để thực hiện theo chỉ dẫn của doanh nghiệp bảo hiểm.
Ngoài ra, hồ sơ cũng cần đến bản sao các tài liệu liên quan đến điều tra, xác nhận đối với vụ việc như thông báo kết quả điều tra, xác minh, giải quyết vụ tai nạn giao thông hoặc thông báo kết luận điều tra giải quyết vụ tai nạn giao thông; Biên bản giám định xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất do doanh nghiệp bảo hiểm lập được thống nhất giữa doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm.
Nắm chắc những bước làm hồ sơ bảo hiểm như vậy, người mua sẽ bảo vệ được quyền lợi của mình cũng như giảm nhẹ thiệt hại do các vụ tai nạn gây ra.