Thoát khỏi hình ảnh những chiếc Mercedes-Benz sang trọng kiểu chững chạc, CLA200 lại mang đến một phong cách khác lạ và năng động của tuổi trẻ, nhưng không hề mất đi những phẩm chất đặc trưng trong khả năng vận hành của thương hiệu xe sang Đức.[pagebreak][/pagebreak]
Ngay sau ngày ra mắt chính thức tại Việt Nam, BĐH diễn đàn OS đã có dịp cầm lái Mercedes-Benz CLA200 với tổng quãng đường gần 1.500 km đi và về giữa TPHCM và thành phố biển xinh đẹp Nha Trang. Với khoảng 1 tuần “ăn, ngủ, nghỉ” cùng xe, chúng tôi đã có những cái nhìn rõ ràng về “con sói hoang” bất kham này.
Ngoại hình phong cách trẻ
Với thiết kế mang phong cách trẻ trung, phá cách, cùng màu sơn Purple Violet lạ mắt, Mercedes-Benz CLA200 ngay lập tức tạo ấn tượng thu hút khi xuất hiện ở bất kì nơi đâu. Điều này chúng tôi có thể thấy rõ khi điều khiển xe trong đô thị. Ở bất kì ngã 4 nào, chiếc xe cũng có thể bị “soi mói” bởi ánh mắt của những người đi đường, nhất là các bạn trẻ.
Nếu như so với mẫu C-Class hiện đang được bán tại Việt Nam (có kích thước dài x rộng x cao là 4591 x 1770 x 1447 mm), Mercedes CLA200 sở hữu kích cỡ tương đương với thông số 4.630 x 1777 x 1432. Chiều dài cơ sở của CLA200 ngắn hơn với 2.700 mm so với 2.760 mm của C-Class. Sự khác biệt không đáng kể về kích thước tuy nhiên CLA200 ấn tượng hơn nhờ vóc dáng thấp, dài kiểu CLS tạo phong cách thể thao cho xe.
Mercedes-Benz định vị cho CLA-Class ở bất kì phiên bản nào cũng mang phong cách trẻ trung, do đó kích thước mâm cũng thuộc loại lớn 18” đi cùng lốp 225/40R18. Ở phiên bản CLA250 và CLA45 AMG cao cấp hơn với mâm xe chính hiệu AMG. Tuy nhiên thiết kế la-zăng của CLA200 vẫn rất đẹp và thể thao với 5 cánh được sơn màu xám chì.
Đầu xe được thiết kế kiểu “bất kham” với cụm đèn pha sắc nét, đi cùng lưới tản nhiệt mới với logo sao 3 cánh lớn là điểm nhấn. Cụm cản trước mang đường nét cách điệu uốn lượn thể thao. Đèn Led Day Light trang trí ban ngày được tích hợp thẳng vào đèn LED xi – nhan thay vì tách biệt như C-Class.
Phía sau định vị một phong cách đầy “chất chơi” với đèn hậu vuốt cong đầy tinh tế. Dàn đèn LED nổi bật vào ban đêm với hoạ tiết khác lạ giúp xe nổi bật hơn hẳn trong đô thị đông đúc. Phần cốp xe kết hợp hài hoà với phần mui vuốt từ trên xuống, cùng bộ 2 ống xả vuông ở hai bên xe tạo cho CLA200 một phong cách đậm chất thể thao.
Điểm hu hút khác ở các dòng xe CLA-Class nằm ở bộ cửa không có khung rất hấp dẫn, tương tự như những mẫu xe mui trần thời trang. Nhìn bên hông CLA200 trông như một chiếc CLS thu nhỏ với thiết kế mang đậm tính khí động học. Được biết hệ số cản gió của CLA-Class đạt hiệu quả tối đa với chỉ số là Cd = 0,23. Điều này giúp xe không những đẹp mà còn mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.
Điều khiển chiếc xe trong dòng người đông đúc, người lái không khỏi cảm thấy tự hào khi có rất nhiều ánh mắt trầm trồ khen ngợi kiểu dáng của CLA200. Thậm chí có người còn lầm tưởng mẫu xe này có giá bán cao lên tới 3, 4 tỷ đồng, điều này cho thấy thiết kế của xe đã đạt đến độ hoàn mỹ.
Nội thất hấp dẫn đậm chất thể thao
Mercedes-Benz từ trước đến nay luôn được đánh giá cao trong phong cách thiết kế nội thất cho xe. CLA-Class nằm trong các đời xe được thiết kế mới hoàn toàn nên toàn bộ cabin mang phong cách khác biệt so với các mẫu xe đang được lắp ráp tại Việt Nam như C-Class, E-Class hay thậm chí là CLS-Class nhập khẩu.
Bên trong cánh cửa là khoang nội thất lấy màu đen làm chủ đạo. Thiết kế ghế ngồi gây cảm hứng cầm lái ngay từ lúc đầu với kiểu ôm lưng và tựa đầu liền ghế như xe đua. Chất liệu ghế được trau chuốt tinh tế với sự kết hợp giữa da và nỉ cùng các hoạ tiết cầu kì. Màu đen chủ đạo cũng giúp khoang nội thất luôn mang lại cảm giác sạch sẽ, gọn gàng và tươm tất.
Khu vực người lái được trang bị nhiều tính năng như ghế chỉnh điện, nhớ ghế 2 vị trí. Trong khi đó ghế phụ phải chỉnh “cơm” và không có nút lock/ unlock cửa như C-Class. Vô lăng thể thao 3 chấu giống với các mẫu C-Class và E-Class Avangarde.
Đối với CLA-Class nói riêng và những mẫu xe mới của Mercedes-Benz nói chung, khoang cabin được thiết kế lại với các hốc hút gió hình tròn như trên máy bay, chỉ khác là chúng được mạ kim loại tạo cảm giác sang trọng. Màn hình trung tâm của xe được thiết kế ở vị trí riêng biệt thay vì tích hợp trên bảng điều khiển trung tâm như trước đây. Màn hình này cũng có những chức năng quen thuộc được điều chỉnh thông qua núm xoay như các đời xe trước đó.
Điểm trừ trên CLA200 là việc xe chỉ được trang bị dàn điều hoà chỉnh cơ chứ không được điều khiển tự động, phân 2 vùng như người anh em C200. Thiết kế này không những thiếu tiện nghi mà còn làm khu vực điều khiển mất đẹp với các núm xoay “vô hồn” không có hiển thị đồng hồ nhiệt độ của hệ thống điều hoà.
Bù lại thiết sót về điều hoà, Mercedes-Benz CLA200 sở hữu khoang nội thất đậm chất thể thao, năng động và hiệu quả. Cần số truyền thống được đưa lên sau vô lăng giúp thao tác nhanh nhẹn hơn, đồng thời tạo không gian chứa các vật dụng nhỏ một cách tiện lợi. Các tấm ốp nội thất có hoạ tiết thể thao cũng góp phần làm khoang cabin hấp dẫn và sang trọng hơn.
Bộ đồng hồ tốc độ, vòng tua là một trong những chi tiết hấp dẫn trong khoang nội thất. Kim chỉ được ánh đèn màu đỏ với các chữ số màu trắng tạo cảm giác đầy phấn khích, ở giữa là màn hình LCD lớn với màu sắc rõ ràng, hiển thị nhiều thong tin hữu ích về hành trình, vận hành, và tiêu thụ nhiên liệu. Ngoài ra người lái còn có thể tinh chỉnh nhiều tiện nghi trong xe thông qua màn hình này.
Khoang ghế sau cũng được hãng xe Đức thiết kế đồng nhất với hai ghế ngồi trước với kiểu tựa lưng thể thao. Không gian khu vực này hẹp hơn C-Class đôi chút với phần mui hạ thấp. Chiều dài cơ sở của xe ngắn hơn cũng là chi tiết khiến khu vực này bó hẹp hơn. Tuy nhiên hai người lớn vẫn có thể ngồi thoải mái với khoảng không đầu gối vừa đủ rộng. Khu vực này cũng không có cửa gió điều hoà nhưng sức mạnh từ những cửa gió phía trước cũng đủ giúp người ngồi sau không bị nóng.
Tóm lại, với phong cách thiết kế kiểu xe thể thao, chúng ta không nên đòi hỏi quá nhiều về không gian trong CLA200, vì nó phải đánh đổi với kiểu dáng hấp dẫn bên ngoài. Bù lại, khu vực người lái mang lại sự thoả mãn và phấn khích tối đa với phong cách lái trẻ trung bên trong một cabin được thiết kế tinh tế.
Với những thiếu sót vừa đề cập, CLA200 còn thiếu đi cửa sổ trời vốn là trang bị khẳng định đẳng cấp của chiếc xe. Tuy nhiên người ta có thể thoả mãn hơn nếu chọn phiên bản CLA250 trở lên, được trang bị nhiều tiện nghi cao cấp hơn, và tất nhiên giá bán cũng cao hơn.