Ford sẽ ngừng sản xuất tại Ấn Độ vào năm nay, kéo theo việc khai tử nhiều mẫu xe dành riêng cho thị trường này. Tuy nhiên, hãng vẫn sẽ tiếp tục sản xuất động cơ để xuất khẩu cho đến quý II năm 2022.
Việc Ford rút khỏi thị trường tỷ dân nghe lạ nhưng lại dễ hiểu khi hãng này đã có mặt tại Ấn Độ từ cách đây 25 năm, nhưng đến nay thị phần của Ford vẫn chưa đến 2%. Tại Ấn Độ, nhà máy Ford có công suất khoảng 440.000 xe mỗi năm, nhưng họ chỉ sử dụng khoảng 25% năng lực này. Hãng xe Mỹ rút lui khi gánh khoảng lỗ tương đương
2 tỷ USD.
Ford vừa thông báo rằng họ sẽ ngừng hoạt động sản xuất xe cho thị trường Ấn Độ ngay trong tháng này. Việc sản xuất tại cơ sở lắp ráp xe Sanand cho các thị trường xuất khẩu sẽ kết thúc vào quý 4 năm nay, trong khi các nhà máy lắp ráp và động cơ ở Chennai sẽ tạm dừng hoạt động vào quý 2 năm 2022. Khoảng 4.000 nhân viên dự kiến bị ảnh hưởng bởi quyết định rút lui của Ford.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Ford, Jim Farley cho biết: “
Mặc dù đầu tư đáng kể vào Ấn Độ, Ford đã thua lỗ hơn 2 tỷ đô la Mỹ trong 10 năm qua trong khi nhu cầu về xe mới yếu hơn nhiều so với dự báo".
Anurag Mehrotra, người đứng đầu Ford Ấn Độ nói:
"Mặc dù nỗ lực, chúng tôi không thể tìm ra con đường để dẫn tới lợi nhuận lâu dài".
Sản xuất bị ngừng kéo theo sự khai tử của nhiều dòng xe được sản xuất tại Ấn như Figo, Aspire, Freestyle, EcoSport và Endeavour. Các xe này sẽ tiếp tục thanh lý cho đến khi hết hàng tồn kho. Hãng sẽ hỗ trợ các đại lý để làm dịch vụ cho khách hàng hiện nay.
Trong tương lai, tuy không sản xuất nữa nhưng hãng xe Blue Oval sẽ tiếp tục nhập khẩu một lượng xe nhỏ để bán tại Ấn Độ. Ford sẽ chủ yếu tập trung vào nhập khẩu các mẫu xe thích hợp, tương tự ở Úc và Brazil. Điều này có nghĩa là hãng có thể nhập những mẫu xe như Mustang, Bronco và Ranger (đã có kế hoạch ra mắt tại Ấn Độ).
Mặc dù Ford sẽ không còn sử dụng Ấn Độ làm nhà máy sản xuất để xuất khẩu sang các khu vực khác, nhưng hãng cho biết họ sẽ tiếp tục dựa vào các nhà cung cấp tại Ấn Độ để cung cấp các bộ phận cho các sản phẩm toàn cầu của mình.
Ford Ấn Độ cũng sẽ duy trì các kho phụ tùng của mình ở Delhi, Chennai, Mumbai, Sanand và Kolkata. Tuy nhiên, khoảng 400 đại lý Ford tại Ấn Độ, nơi đã được đầu tư 272 triệu USD trong thời gian qua... sẽ không được duy trì lâu.
Quyết định dừng sản xuất được công bố sau khi Ford và Mahindra & Mahindra thất bại trong việc thành lập liên doanh, cho phép Ford tiếp tục sản xuất xe với chi phí thấp hơn hiện nay.
Hãng cũng đã rời khỏi Brazil đầu năm nay. Có lẽ áp lực đầu tư vào mảng xe điện và xe tự lái buộc hãng xe Mỹ phải cắt lỗ ở nhiều nơi và co cụm lại bộ máy vận hành.
Các bác nghĩ sao về động thái của Ford tại Ấn Độ?