Hệ thống thiết bị tại trạm thu phí Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã nhận diện, đọc biển số và trừ tiền tự động vào thẻ VETC tương tự như khi ô tô qua trạm thu phí quốc lộ, cao tốc.
Ngày 6/2, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) bắt đầu thử nghiệm thu phí không dừng tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất.
Giữa trưa cùng ngày, Công ty cổ phần Công nghệ kỹ thuật số (HiTD), nhà thầu lắp đặt thiết bị đã thực hiện test thu phí thử nghiệm tại làn ra số 6 dành cho ô tô ưu tiên và xe 2 bánh của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Ghi nhận ban đầu, các phương tiện khi lưu thông qua trạm, thiết bị đã đọc biển số và trừ tiền tự động vào tài khoản VETC tương tự trạm thu phí. Ngoài phí qua trạm, hệ thống thu phí cũng đã cộng dồn cả phí đỗ xe tính từ thời điểm vào cho đến thời điểm ra khỏi sân bay.
Đối với phương tiện 5 chỗ, ít phút dừng đỗ trong cảng và ra khỏi cảng, hệ thống trừ 21.000 đồng trong tài khoản VETC với nội dung "Trừ phí bãi đỗ Cảng quốc nội - Tân Sơn Nhất".
Thu phí tự động không dừng thử nghiệm tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất vào trưa 6/2.
Đại diện ACV cho biết, thời gian qua đã phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ kỹ thuật số (HiTD) tiến hành khảo sát, lên phương án lắp đặt thiết bị, kết nối hệ thống thu không dùng tiền mặt và tự động không dừng tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Nội Bài. Đến thời điểm hiện tại đã cơ bản hoàn thành giải pháp kỹ thuật lắp đặt thiết bị, triển khai thu thí điểm bằng công nghệ RFID tương tự như các cao tốc đã áp dụng.
Tất cả các phương tiện đã có tài khoản ví giao thông sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể thanh toán không dừng qua làn thu tiền dịch vụ của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất mà không cần dán thêm thẻ hay phát sinh thủ tục.
Trong thời gian tới, ACV sẽ tiếp tục đa dạng thêm hình thức thu tiền dịch vụ ra/vào cảng qua thẻ thanh toán quốc tế, mã QR qua ứng dụng của ngân hàng hoặc ví điện tử.
Việc áp dụng đa dạng nhiều hình thức thanh toán khi lưu thông qua các cảng hàng không sẽ giúp giảm thời gian dừng đỗ khi thanh toán còn dưới 5 giây cho mỗi giao dịch, giải quyết các bất tiện của phương thức thu tiền mặt, giảm ùn tắc khu vực trước và sau trạm thu phí.
Trước đó, Công ty Cổ phần Công nghệ kỹ thuật số (HiTD) là nhà thầu duy nhất tham gia và trúng thầu cung cấp thiết bị cho hệ thống thu phí không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng tại các cảng hàng không: Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Bài, Cát Bi và Tân Sơn Nhất. Số lượng các bộ thiết bị mỗi loại được phân bổ cho 5 cảng hàng không lên đến hơn 1.000 bộ cùng các gói bản quyền phần mềm.
Các thiết bị cơ bản có thể kể đến như 84 thiết bị đọc RFID tại bãi đỗ ô tô, làn vào, làn ra đi kèm 85 camera nhận diện biển số, 77 Anten; 126 bộ chuyển mạch tại các làn và phòng máy chủ… Hệ thống cũng bao gồm các phần mềm soát vé, phần mềm thu phí trung tâm, phần mềm quản trị, máy chủ ảo hóa, tường lửa, phần mềm giám sát hậu kiểm để đảm bảo vận hành thuận lợi.
Hình ảnh ghi nhận trong ngày đầu thí điểm thu phí không dừng ở sân bay Tân Sơn Nhất:
Camera đọc biển số, thiết bị đọc RFID và bảng thông báo được Công ty Cổ phần Công nghệ kỹ thuật số (HiTD) lắp đặt tại làn test thu phí không dừng
Nhân viên kỹ thuật kiểm tra thiết bị điều khiển nâng/hạ barie để điều chỉnh tốc độ.
Nhân viên kỹ thuật của HiTD kiểm tra bo mạch điều khiển động cơ servo thiết bị nâng/hạ barie tại Tân Sơn Nhất một ngày trước khi thu thử nghiệm
Hệ thống thiết bị thu phí tự động không dừng và thu không dùng tiền mặt do Công ty Cổ phần Công nghệ kỹ thuật số (HiTD) trúng thầu trị giá gần 215 tỷ đồng sẽ được lắp đặt tại 5 cảng hàng không: Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Bài, Cát Bi và Tân Sơn Nhất.
Sáng 6/2, tại các làn vẫn duy trì thu phí bằng tiền mặt tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất, ô tô nối đuôi nhau rồng rắn qua trạm.
Dọc theo các làn chưa áp dụng thu phí tự động vẫn bị ùn ứ do số lượng ô tô ra vào rất đông. Lượng hành khách trong ngày 6/2 tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đạt xấp xỉ 130.000 người.
Barie nâng lên tự động để xe ô tô có dán thẻ VETC đi qua trong lúc test thiết bị thu phí tự động tại Tân Sơn Nhất sáng 6/2, làn thu tự động thông thoáng.
>>>> Xem thêm: