O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Có nhiều chi tiết trong xe ngó bộ thật rườm rà , nhưng nguyên lý được mô tả lại thật giản đơn quá sức , một trong những thứ đó được mô tả dưới đây , coi kỹ hình này , ta hiểu ngay tại sao chúng họat động ngon lành và tại sao chúng quan trọng đến thế !?
Cùng coi xem dưới đây là nguyên lý của cái gì ?
Caigithenay.jpg
[/img]

Không vòng vo nữa mà vô thẳng vấn đề , đó chính là sơ đồ nguyên lý họat động của "Van nhiệt " ( Thermostar ) trong hệ thống làm mát bằng nước của động co ô tô , nhưng mà đây không phải là van nhiệt thường , mà là van nhiệt ...ĐIỆN !!? Tức là nó được điều khiển bằng điện , chứ không phải bằng nhiệt độ nước làm mát !
Trong khi nhiều người còn đang cãi cọ xem có nên gắn van nhiệt hay là tháo ra vất đi theo ý kiến các " Thợ " xe hơi , thì những nhân viên kỹ thuật của các nhà SX Xe hơi đã nâng cấp cái Van nhiệt lên một đẳng cấp mới , từ nay Van nhiệt không đóng mở theo nguyên lý giãn nở nhiệt , mà lại được kích thích bởi một nam châm điện nhỏ , nam châm ấy tất nhiên nhận được điện từ một bộ cảm biến , còn bộ cảm biến thì nhận tín hiệu nhiệt từ động cơ ( Tất nhiên rồi ) và còn nhận thêm nhiều tín hiệu khác liên quan đến chu trình gia nhiệt cũng như vòng quay hay tải trọng trọng của động cơ nữa . Túm lại là nó hỏan hảo hơn vì có nhiều yếu tố " Đầu vào " hơn so với lọai van nhiêt cổ điển !
"Van Nhiệt kiểu điện " cho phéo khống chế thời gian mở quạt gió và nhiệt độ động cơ một cách chính xác với thời gian ngắn , và trong nhiều trường hợp nó can thiệp trựoc tiếp lên các yếu tố gia nhiệt hay giảm nhiệt của nước mát mà không cần thời gian tác động giãn nở như lọai cổ điển , nó là lọai phản ứng tức thì hoặc là thậm chí phản ứng sớm một chút nhằm mục đích cuối cùng là tình trạng nước làm mát ổn định , không nhấp nhổm nóng nóng lạnh lạnh liên tục như trước kia !
Dù hòan hảo đến mấy , xe của bạn với Van nhiệt kiểu cũ cũng khó tránh được tình trạng khi chở nặng leo dốc với số thấp thì kim nước vọt lên trời , trái lại sáng mùa đông ra chạy mãi không thấy kim nước nhích lên chút nào , xe cộ khói um , hôi hám , cà giựt cho tới tận nơi làm việc , nhậu xăng như Bier ... Nay nhờ "van nhiệt kiểu điện " chuyện đó đã thành dĩ vãng ! Bởi vì khóa chặt tức khắc đường nước chạy quẩn , tắt máy sưởi , lùi góc đánh lửa , hạn chế khí nạp ...khi tròi lạnh là những việc đã được "van nhiệt kiểu Điện" phối hợp với các cơ cấu khác để thực hiện nhằm gia tăng nhanh chóng nhiệt độ nước ..hoặc là mở thông hòan tòan đường nước ( Vì nó không có trở kháng lớn như lọai cũ ) ,tăng vận tốc quạt gió được thực hiện khi máy nóng ...vv đã khiến cho HT làm mát trong xe của bạn trở nên hoàn hảo một bước đáng kể !

Bất cứ xe nào cũng có thể thay Van Nhiệt kiểu cũ bằng Van Nhiệt kiểu Điện ! Tất nhiên là kèm thêm bộ điều khiển cùng với một vài cảm biến gắn vào đường hút , đường nhiên liệu vào hay là chân Ga gì đó !
Nói thì dễ hơn làm !
Thực ra chỉ có thế !

Nhân đề tài nước nôi , ta cùng nghiềm ngẫm câu hỏi :
Câu 1 : Theo ý bạn , khi nước trong HT làm mát quá nóng thì :
1-Có thể xảy ra điều gì ?
2- Có thể để lại tác hại lâu dài gì cho máy móc ?


Câu 2 : Đổ nước làm mát không đúng chủng loại , ngoài việc gây đóng cặn muối cứng hoặc làm rỉ sét HT làm mát , còn có tác hại gì nữa ?
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
RE: Thực ra chỉ có thế !

Trả lời Câu 1:
1- Nước quá nóng ----- bó máy, tốn nhiên liệu ...
2- Quá nóng lâu sẽ nhanh hết nước --- thổi gioăng --- nước vào buồng đốt ---- cong biên ....:D

Trả lời câu 2:
Nước không đúng chủng loại có thể làm ---- van nhiệt hoạt động không chính xác :D
 
Hạng B2
12/2/06
173
9
18
HCMc
RE: Thực ra chỉ có thế !

Câu 1: Khi nhiệt độ nước quá nóng có nghĩa là nhiệt độ động cơ cũng quá nóng -> hệ số nhớt của dầu động cơ giảm -> tác dụng bôi trơn giảm hẳn -> các cặp bề mặt ma sát sẽ bị mòn nhanh hơn, tổn hao công suất do ma sát
Câu 2: Khi đổ nước máy bằng nước thông thường gây hiện tượng vôi hóa trong hệ thống làm mát
Nếu sử dụng các loại nước làm mát khác nhau trong cùng hệ thống, ai biết rằng chúng không tác dụng với nhau? nếu có thì tạo ra cặn bẩn -> hạn chế lưu thông nước trong hệ thống.
Em trả lời như vậy, các bác bổ sung thêm nhé:)
 
Hạng B2
29/7/06
312
1
0
Hà nội
RE: Thực ra chỉ có thế !

Nhân tiện bác sĩ giải thích về van điều nhiệt, em xin hỏi thêm 1 tí. Tạp chí Công nghiệp Ô tô bình luận về xe 2B Click: "hệ thống làm mát bằng chất lỏng giúp cho xe tiết kiệm nhiên liệu, chỉ tốn 2.2l/100km". Theo em thì chúng nó tán bậy, chứ 2 thứ đó có liên quan gì đâu nhỉ? Đúng không các bác?
 
Hạng F
14/9/04
9.908
29.269
113
Q3
RE: Thực ra chỉ có thế !

hề hề báo này đọc chùa chứ ai thèm mua để đọc bác ui:D:D
Trích đoạn: nguavan

Nhân tiện bác sĩ giải thích về van điều nhiệt, em xin hỏi thêm 1 tí. Tạp chí Công nghiệp Ô tô bình luận về xe 2B Click: "hệ thống làm mát bằng chất lỏng giúp cho xe tiết kiệm nhiên liệu, chỉ tốn 2.2l/100km". Theo em thì chúng nó tán bậy, chứ 2 thứ đó có liên quan gì đâu nhỉ? Đúng không các bác?
 
Hạng B2
29/7/06
312
1
0
Hà nội
RE: Thực ra chỉ có thế !

Đọc cái tạp chí đó thỉnh thoảng lại giựt mình, tưởng có công nghệ gì mới, hóa ra cái thằng dịch nó tra từ điển mà không hiểu mình đang viết cái gì :D:D
 
Tập Lái
13/10/06
11
0
1
RE: Thực ra chỉ có thế !

nói chung xét đến cùng thì chúng có liên quan chút ít đấy các bác ạ. Nhưng để quản cáo thì như thế thì không ổn. Làm mát tốt >> động cơ có chế độ nhiệt tốt>> quá trình cháy của nhiên liệu tốt >> tiết kiệm (??!!)
 
Hạng B2
12/2/06
173
9
18
HCMc
RE: Thực ra chỉ có thế !

Mức tiêu hao như thế có thể đạt được, dù sao thì nó cũng chỉ quảng cáo thôi, chứ làm mát bằng nước ít liên quan đến tiêu hao nhiên liệu. water cooler cũng tốt hơn air cooler đối với mấy chiếc tay ga máy đặt bên trong :D
 
Hạng B2
20/9/04
319
7
18
44
Ha Noi
RE: Thực ra chỉ có thế !

Em xin ké thêm 1 chút ngoài các ý trên của các bác:
1. Nước quá nóng -> sôi -> tạo bọt khí bám vào thành xy lanh -> Bọt vỡ -> gây hiện tượng xâm thực -> Lâu ngày sẽ ăn mòn thậm chí thủng thành xy lanh. Bọt khí cũng tạo khoảng trống trong bơm và nhanh chóng gây mòn bơm, hỏng gioăng
2. Đổ nước làm mát không đúng chủng loại làm ảnh hưởng đến nhiệt độ sôi và đông của htlm. Nước nhanh sôi hơn -> giảm tuổi thọ động cơ nhanh hơn...vv

Hì hì..Còn gì nữa nhi?:D

Nhân đề tài nước nôi , ta cùng nghiềm ngẫm câu hỏi :
Câu 1 : Theo ý bạn , khi nước trong HT làm mát quá lạnh thì :
1-Có thể xảy ra điều gì ?
2- Có thể để lại tác hại lâu dài gì cho máy móc ? :)