Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Lối đi nào cho ngành ô tô?

Các chính sách không phù hợp là một trong những yếu tố chính kìm hãm sức phát triển của ngành ô tô Việt Nam. Trước tiên phải kể đến chính sách bảo hộ.

Kế đến là sự thiếu đồng bộ về chủ trương và chính sách. Một mặt, Việt Nam coi công nghiệp ô tô là ngành rất quan trọng, cần ưu tiên phát triển để góp phần công nghiệp hóa đất nước. Nhưng mặt khác, Chính phủ lại muốn hạn chế sự phát triển thị trường ô tô trong nước do lo ngại sẽ dẫn đến sự quá tải của hệ thống giao thông đường bộ.

Nhưng quan trọng hơn cả là sự sai lầm trong việc chọn hướng đi. Quan điểm phát triển công nghiệp ô tô của Việt Nam là muốn tự sản xuất gần như tất cả, được thể hiện qua mục tiêu và chính sách nội địa hóa. Đây cũng là cách làm của Malaysia và đến nay hầu như đã phá sản.

Trong khi đó, nước láng giềng Thái Lan phát triển công nghiệp ô tô theo một hướng khác. Thay vì tự sản xuất tất cả, nước này khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu

Cho đến nay, quan điểm phát triển công nghiệp ô tô của Việt Nam hầu như chưa thay đổi. Trong bản quy hoạch phát triển đến năm 2010 và tầm nhìn đến 2020, tỷ lệ nội địa hóa vẫn là một trong những mục tiêu hàng đầu. Theo dự báo của Bộ Công nghiệp, đến năm 2010 nhu cầu ô tô của thị trường khoảng 138.000 chiếc/ năm và cái đích về tỷ lệ nội địa hóa vào thời điểm đó là 60%. Bản quy hoạch cũng tái khẳng định: “Công nghiệp ô tô là ngành công nghiệp rất quan trọng, cần được ưu tiên phát triển”. Nhưng mong muốn này sẽ khó mà thực hiện khi các chính sách nhằm hạn chế nhu cầu ô tô của thị trường vẫn còn tồn tại.

[link]http://www.vnmedia.vn/newsdetail.asp?NewsId=94623&CatId=26[/link]

Chi tiết các bác xem link trên, thì ra là thế: Ưu tiên phát triển, nhưng hạn chế nhu cầu, vậy là chỉ xuất khẩu thôi?
 
Last edited by a moderator:
RE: Thực tế CN OTO VN...

Ối dào, toàn chuyện biết rồi, khổ lắm.... Muốn biết tương lai ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam sẽ thế nào, theo tôi, chẳng cần ní nuận dài dòng, chỉ cần trả lời thẳng, chính xác, trung thực các câu hỏi sau :
1. Tại sao giá xe ô tô của Việt Nam cao ngất ngưỡng thế?
2.Ngoài lý do thuế suất cao thì con lý do nào khác không?
3. Việc đặt thuế suất cao đối với ô tô để nhằm mục đích gì? nếu muốn đạt được mục đích đó, có thể có cách khác khả thi hơn hay không?
4.Thực tế vừa qua, thì nhà nước có đạt được mục đích đề ra khi áp đặt thuế suất cao với ô tô hay không? Ai là người được hưởng lợi nhiều nhất từ chính sách thuế đó?

Đây đâu phải vấn đề mới và quá khó. Bài toán này các nước và kể cả những nước láng giềng của Việt Nam đã giải và giải tốt rồi. Giờ mình mới bắt đầu giải, tại sao không "liếc qua" nhìn kết quả rồi ghi vào cho nhanh, việc gì phải mày mò tự giải cho mất thời gian. để thời gian đó làm việc khác xem ra hiệu quả hơn. Không biết "ngu kiến" của mình có được các bác ủng hộ không nhỉ?
 
Hạng D
14/5/07
1.130
10
0
RE: Thực tế CN OTO VN...

Em nhớ mấy năm trước có người phân tích: nhà nước áp thuế cao nhưng tư nhân mua xe ít lắm, chủ yếu là cty nhà nước mua, nên tiền từ túi này chạy qua túi khác:D

Còn hiện giờ thì thôi bỏ ngành công nghiệp này đi, để mấy nước ...nghèo nó làm, mình tìm cái tầm cở cao hơn mà làm, như máy bay chẳng hạn, đi tắt đón đầu là phải vậy chứ:D
 
Hạng D
7/2/07
1.312
0
0
RE: Thực tế CN OTO VN...

Đúng rồi bác dawn ạ. Theo em mấy anh nông dân Tây Ninh còn làm máy bay được. Tại sao chúng ta không bỏ nền công nghiệp ôtô để tiến thẳng đến công nghiệp máy bay nếu không thành công nữa thì ta tiến lên luôn công nghiệp hỏa tiển để sánh vai với các cường quốc năm châu.
 
Hạng B2
23/9/04
165
11
18
RE: Thực tế CN OTO VN...

Ngộ nhỡ công nghiệp hoả tiễn của teo tóp thì ta tiến lên gì hả bác
39.gif
 
Hạng B2
22/3/07
253
1
16
RE: Thực tế CN OTO VN...

Tiến lên bằng 2B hay 2C các pác ạ. Nghe nói ở Hà Lan, người ta cũng đi 2B không động cơ trong thành phố nhiều lắm. Dùng 2B hay 2C vừa cải thiện môi trường vừa cải thiện sức khỏe.:D:D:D
 
Hạng C
15/12/06
631
0
0
RE: Thực tế CN OTO VN...

Vẫn " tồt ", à quyên tốt đấy chứ các Bác ??

[8D][8D][8D]

Em nghe đồn Vinaxuki vừa dập được khung xe ôtô đấy ...


cố lên Vinaxuki mây Bác TOP NN đang đứng sau đấy " yên tâm "
 
Hạng B2
15/3/07
215
0
16
113
BACHA
RE: Thực tế CN OTO VN...

theo em thì một nước phát triển có thể lựa chọn nhiều nghành công nghiệp mũi nhọn cứ gì cứ phải làm bằng được cái otô,chỉ phát triển cái gì ta có thế mạnh còn cái gì xét thấy khó quá thì để các nước họ làm mình mua lại,đổi lại mình bán cho họ cái khác.cứ bảo hộ mãi lớn thì chẳng thấy,tiền lãi bao năm bán otô giá cao ngất chuyển về công ty mẹ,nhà nước thu được chẳng là bao
 
JF confirmed
Hạng D
13/5/07
2.332
29.498
113
RE: Thực tế CN OTO VN...

Mua luôn công nghệ chế tạo ô tô giá rẻ chạy bằng không khí của Pháp là vô địch thiên hạ luôn...:D
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: Thực tế CN OTO VN...

"Sau hàng thập kỷ kỳ vọng, ngành công nghiệp chế tạo ô tô vẫn là con số không như bước khởi đầu."

Xem "Phát triển ngành ô tô: Một chiến lược phá sản!"
http://www19.dantri.com.vn/otoxemay/2007/7/185911.vip

Vẫn là con số không, hóa ra tất cả là công cốc ?