Hạng B2
15/8/14
413
574
93
44
Ôtô nhập khẩu phải tính thuế theo cách mới
Sau khi lấy ý kiến, Bộ Tài chính cho biết sẽ bảo lưu phương án tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ôtô nhập khẩu như đã đề xuất, bất chấp một số bên còn phản đối.
Trao đổi với VnExpress sau cuộc họp kín lấy ý kiến về điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt giữa tuần qua, đại diện Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính cho biết, sẽ giữ nguyên đề xuất về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô nhập khẩu như đã trình trước đây, dự kiến có hiệu lực từ đầu năm 2016.
[xtable=bcenter|border:0|cellpadding:3|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td}
oto500-8618-1432871447.jpg
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
Thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô nhập khẩu có thể đẩy giá bán tăng cao. {/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Cụ thể, giá tính thuế sẽ là giá bán ra của nhà nhập khẩu thay vì giá CIF nhập về đã có thuế nhập khẩu như trước đây. Đây cũng là cách tính thuế mà các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô trong nước vẫn thực hiện. Với phương án mới này, giá thuế tiêu thụ đặc biệt phải cộng thêm cả lợi nhuận của doanh nghiệp, cước vận chuyển từ nơi sản xuất đến đại lý, chi phí bán hàng, quảng cáo... Theo cơ quan soạn thảo, việc thay đổi này sẽ tạo ra sự công bằng và thống nhất giữa các doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước.
So sánh cách tính thuế TTĐB với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc dưới 24 chỗ
[xtable=bcenter|border:1|cellpadding:1|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td} {/td}
{td}{/td}
{td}Mới{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
Thời điểm tính{/td}

{td}
Ngay khi nhập về{/td}

{td}
Trước khi nhà nhập khẩu bán ra{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
Giá tính thuế{/td}

{td}
Giá CIF + thuế nhập khẩu{/td}

{td}Giá bán ra (Giá CIF + thuế nhập khẩu + cước vận chuyển + chi phí quảng cáo, bán hàng + lợi nhuận doanh nghiệp; không bao gồm thuế VAT, phí môi trường){/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Trước đó, ngay khi đề xuất này lần đầu được đưa ra, các doanh nghiệp nhập khẩu đã gửi kiến nghị phản đối lên Bộ Tài chính bởi họ lo ngại về khả năng ôtô nhập khẩu sẽ tăng giá và gây nhiều tác động tiêu cực đến thị trường trong nước.
Mặc dù vậy, tại cuộc họp vừa được Bộ Tài chính tổ chức nhằm lấy ý kiến các bên về việc thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt, đại diện cơ quan này cho biết nhiều doanh nghiệp lại bắt đầu tỏ ra đồng tình với đề xuất mới. "Rất nhiều phương án được đưa ra nhưng cuối cùng các doanh nghiệp nhập khẩu cơ bản tán đồng. Có thể do trước họ hiểu không đầy đủ", vị này nói.
Dù giữ tinh thần giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá nhà nhập khẩu bán ra nhưng Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp thu chỉnh sửa lại đôi chỗ để nhận được sự đồng thuận từ các bên.
Chia sẻ với VnExpress, đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu dòng xe sang của châu Âu cũng nhìn nhận "cánh cửa hẹp" trong việc được giữ nguyên cách tính thuế cũ (tính thuế tiêu thụ đặc biệt ngay khi nhập khẩu). "Bộ Tài chính vẫn bảo lưu quan điểm và đề xuất của mình. Hơn nữa, bản thân một số thành viên VAMA trong cuộc họp kín hôm qua lại thay đổi quan điểm hoàn toàn khiến những lập luận chúng tôi đưa ra không còn cơ sở nữa", ông kể lại.
Cụ thể, tại cuộc họp kín hôm 27/5, thay vì bàn về cách thay đổi giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt, Chủ tịch VAMA - lãnh đạo của Toyota lại tập trung đưa câu chuyện về các đề xuất giảm thuế, hỗ trợ doanh nghiệp. Ông Toshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, người hiện là chủ tịch luân phiên của VAMA, còn đề xuất với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, chuyển từ giá bán buôn sang giá xuất xưởng.
Tuy nhiên, theo đại diện Vụ Chính sách Thuế, kiến nghị này không phù hợp bởi tiêu thụ đặc biệt là thuế gián thu, cách tính như vậy sẽ gộp cả số lỗ của những người kinh doanh. "Hơn nữa, việc xác định ưu đãi, bảo hộ cho phát triển ngành ôtô là một câu chuyện khác, chúng ta sẽ bàn ở những cuộc họp khác", vị này chia sẻ.
nguồn http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-...hau-phai-tinh-thue-theo-cach-moi-3225831.html
 
  • Like
Reactions: thuytram_dep
Hạng B2
10/12/14
440
711
93
Thật ra tèo biết các hảng xe đang mừng trong bụng lắm lắm. Dù gì thì volume bán hàng cũng tăng đáng kể.
 
Hạng B1
6/7/12
70
21
8
Em chỉ biết duy nhất 1 điều, giá xe chỉ có tãng chứ khong có giảm đâu.
 
29/12/14
547
677
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
em xin bày tỏ sự quan ngại sâu sắc với cái tít của thớt.
trước các mốc hội nhập 2016 và 2018 thì bây giờ phải gọi là ngồi trên lửa.
tồn vong của nền kinh tế cả một quốc gia, kéo theo là bất ổn chính trị.
rất nguy hiểm nhưng hiện tại chúng ta vẫn chưa thấy động thái nào gọi là chuẩn bị đón đầu thử thách hội nhập cả! cái gọi là kinh tế vĩ mô của chúng ta hình như chỉ gói gọn 5-10 năm tới và bao bọc nội trong vòng biên giới quốc gia, hoàn toàn bỏ qua khu vực nói riêng và thế giới nói chung.
sẽ cần rất rất nhiều chính sách mới, điều chỉnh chính sách cũ để tiếp nhận hội nhập. ko thể mở cửa ao làng mời khách quốc tế vào với hi vọng ngta ko ăn tươi nuốt sống mình. hiện giờ mới chỉnh mỗi cái dự thảo gọi là để cứu nhóm lợi ích VAMA, thậm chí còn chưa hoàn chỉnh thì khi nào mới ra được chính sách xuyên suốt?
khi chính sách cả một đất nước mà chỉ đc nghiên cứu đề xuất dự thảo trong vòng vài tháng thì nghe đơn giản quá... chính sách nội địa không thôi đã ban hành, chỉnh sửa rồi lại huỷ bỏ tè le ra thì tầm cỡ nào để đón đầu hội nhập?
nước đến chân mới nhảy, chuẩn bị hội nhập mới hốt hoảng quăng ra một nùi chính sách để tự vệ thì rối loạn là tất yếu. các nước xung quanh đã chuẩn bị sẵn sàng từ lâu và nhiều khả năng áp đảo hẳn DN trong nước trong lúc bối rối hoang mang...
đặc biệt là khi anh cam kết quốc tế mà anh ko thực hiện hay thay đổi tới lui xoành xoạch thì uy tín kinh tế của cả nước giảm là đương nhiên, chỉ số cạnh tranh chót bảng cũng dễ hiểu...

(cứ nhắc đến AFTA với AEC là em bức xúc lắm các bác ạ)
 
Hạng D
23/3/15
1.268
3.905
113
1. Cam kết là từ đây đến 1/1/2018 sẽ còn tăng thuế hoặc thêm một số thuế (kiểu như thuế mua ô tô, thuế đăng ký lưu hành, thuế di chuyển,...) cho cả xe nhập lẫn xe lắp ráp trong nước. Ai phản bác thì cứ đợi đến đó rồi tính nhé...
2. VAMA cũng thừa biết trước sau gì cũng tăng thuế hoặc thu thêm thuế nên giờ họ ra yêu sách để giảm bớt phần chi của họ cái đã.
3. Người tiêu dùng thì vẫn phải chịu móc ví và cày cật lực cho nhu cầu xe ô tô của mình.
4. Các hãng sản xuất xe máy chắc chắn sẽ hoan hô (vì họ được lợi gián tiếp do nhu cầu mua xe máy vẫn tiếp tục duy trì trong dân chúng)
5. Chỉ có anh bán xăng là có lợi thôi, vì đằng nào anh tiêu dùng cũng phải mua xăng dầu để chạy xe (xe máy và ô tô)...
 
Hạng D
5/2/15
3.612
6.485
113
55
TP.Hồ Chí Minh
Các nhà làn Luật của ta toàn lũ đầu đất, không riêng về thuế phí mà ngay cả luật bảo hiểm chưa có hiệu lực mà các ông nghị đã lôi ra sửa vì sai sót. Tầm nhìn của những tiến sỹ, thạc sỹ không ra ngoài cái quần chíp của phụ nữ, kỳ họp QH nào cũng dành gần hết thời gian để sửa luật mà vẫn sai vẫn sửa.