Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.782
18.756
113
Lâm Đồng
Thuế mới chặn ôtô cũ nhập khẩu
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 122/2016/NĐ-CP kèm theo biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan đối với rất nhiều mặt hàng khác nhau.[pagebreak][/pagebreak]

Đáng chú ý là theo quy định tại Nghị định 122, mặt hàng ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ phải chịu một số mức thuế suất thuế tuyệt đối cao cùng cách tính thuế hỗn hợp mới.

Cụ thể, các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (thuộc nhóm hàng 87.03) có dung tích xi-lanh động cơ dưới 1.000cc bắt đầu chịu mức thuế tuyệt đối 5.000 USD/chiếc. Các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh động cơ từ 1.000cc đến dưới 1.500cc chịu mức thuế tuyệt đối 10.000 USD/chiếc.
Trong khi xe chở người dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh động cơ dưới 1.500cc chịu các mức thuế tuyệt đối mới thì xe có dung tích xi-lanh động cơ từ 1.500cc trở lên bắt đầu chịu cách tính thuế hỗn hợp.

Thuế hỗn hợp đối với các loại xe có dung tích xi-lanh động cơ từ 1.500cc đến dưới 2.500cc được tính theo công thức: Mức thuế nhập khẩu = X + 5.000 USD. Tương tự, thuế hỗ hợp đối với các loại xe có dung tích xi-lanh động cơ từ 2.500cc trở lên được tính theo công thức: Mức thuế nhập khẩu = X + 15.000 USD. Trong đó, X = giá tính thuế ôtô đã qua sử dụng nhân (x) với mức thuế suất của dòng thuế xe ôtô mới cùng loại.

Theo cách tính này, giá thành tại hải quan cửa khẩu của các loại ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ bị đẩy lên khá cao. Giả sử, một chiếc Toyota Camry đã qua sử dụng nhập khẩu trang bị động cơ dung tích xi-lanh 2.0 lít có giá tính thuế 15.000 USD thì cách tính thuế nhập khẩu sẽ là: 15.000 USD x 70% + 5.000 USD = 15.500 USD.
Thuế mới chặn ôtô cũ nhập khẩu
Như vậy, giá sau thuế nhập khẩu của chiếc xe này tại hải quan sẽ là 30.500 USD, sau khi tính các loại thuế khác như tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng cùng các chi phí doanh nghiệp, giá bán lẻ của chiếc xe cũ này sẽ không hề thấp. Thậm chí, theo tính toán thì với cách tính thuế mới, giá bán lẻ nhiều loại xe có thể còn cao hơn giá xe mới (chưa qua sử dụng).

Với việc điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu tại Nghị định 122, “cửa” về thị trường Việt Nam của các loại ôtô cũ nhập khẩu sẽ ngày càng thu hẹp hơn.

Cũng theo quy định tại Nghị định 122 của Chính phủ, mức thuế tuyệt đối áp dụng đối với các loại ôtô chở người từ 10-15 chỗ ngồi đã qua sử dụng nhập khẩu cũng được điều chỉnh.

Theo đó, mức thuế suất của xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh từ 2.000cc trở xuống là 9.500 USD, xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh từ trên 2.000cc đến 3.000cc có mức thuế tuyệt đối mới là 13.000 USD, mức thuế đối với xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh trên 3.000cc là 17.000 USD.

Các mức thuế tuyệt đối mới và cách tính thuế hỗn hợp mới áp dụng đối với mặt hàng ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu đã bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1/9/2016.

 
Last edited by a moderator:
Hạng C
12/9/14
676
8.111
93
Mịa mỗi lần tính cái j là cái đó tăng lên, hết tiền thật rồi mà
 
Hạng B2
14/10/15
124
135
43
35
Cuối cùng dân vẫn chịu thôi, nói là hội nhập, miễn thuế gì kia tùm lum, miễn thuế nhập khẩu về 0% tà la hết, mà cuối cùng quất cái thuế tiêu thụ đặt biệt lên gấp bội thì cũng huề, có khi lại để như cũ ô tô lại rẻ hơn. Bó tay cái bọn ăn không ngồi ko.
 
  • Like
Reactions: tktung
Hạng D
2/5/16
2.034
2.019
143
Chặn xe cũ cũng có cái hay là không biến VN thành bãi rác, chỉ mong CP mở cửa với xe mới nhập khẩu là ổn thôi.
 
Hạng B2
5/10/15
290
593
93
Mr. Phúc đã nói rồi, không thể biến Việt Nam thành thị trường xe nhập được.Hehe, thế nên ít nhất là 5 năm tới các bác đừng mong xe nhập giảm giá (buồn là 10 năm 2 nhiệm kì đới). Chỉ mong quy mô thị trường tăng trưởng khủng như hiện tại (tăng hơn 30% so với cùng kì năm ngoái), dây chuyền sản xuất số lượng càng lớn sẽ giảm bớt chi phí (như anh Hải từng nói) => giá xe nội địa giảm.
 
Hạng C
6/6/16
653
873
93
Nợ công đang tăng từng ngày trong khi các khoản thu giảm từng ngày... Thậm chí các khoản thu chính từ khoáng sản (dầu mỏ, than,...) cũng đã giảm trong vài năm qua trong khi công nghệ trong nước không có tiến bộ gì để nâng giá trị sản phản trong chuỗi sản xuất, toàn xuất thô nhập tinh, toàn gia công, toàn mượn nợ đầu này đắp đầu kia đến nỗi WB không cho vay nữa. Haizzz...

Vậy thì nguồn thu từ đâu ngoài thuế, phí và các loại thuế, phí?
 
Hạng D
22/8/13
1.231
1.999
113
Nực cười cho cái lý lẽ "tránh biến VN thành bãi rác xe cũ". Một chiếc xe Nhật hay Đức sản xuất 2015 cũng bị xem là xe cũ, trong khi mọi điều kiện vận hành, tiêu chuẩn vẫn còn đảm bảo.

Cái này là cấm hẳn hoặc tìm cách tăng thu ngân sách trong tình trạng sắp vỡ nợ thì có. Nếu thật sự muốn chặn tình trạng VN thành bãi rác phải có từng tiêu chí cụ thể về kỹ thuật mới được!