Hạng B1
15/5/19
64
27
18
34
Bắt đầu từ hôm nay 10.7, thuế suất thuế nhập khẩu một số nguyên, vật liệu linh kiện để sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước giảm về 0%... Chính sách này được nhiều người kỳ vọng sẽ góp phần giúp ô tô lắp ráp trong nước giảm giá bán.

Thuế nhập khẩu linh kiện về 0% từ hôm nay 10.7, giá ô tô ‘nội’ có giảm?

Thuế nhập khẩu một số linh kiện để lắp ráp ô tô về mức 0% bắt đầu từ hôm nay


Sau khi lệ phí trước bạ chính thức giảm 50% tư ngày 28.6, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước tiếp tục có cơ hội giảm giá bán, khi thuế suất thuế nhập khẩu nhiều loại linh kiện để lắp ráp ô tô mà trong nước chưa sản xuất được sẽ chính thức giảm về mức 0%.

Thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về 0% từ hôm nay 10.7

Sau khi được Chính phủ ban hành, Nghị định 57/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ hôm nay 10.7. Nghị định 57/2020/NĐ-CP gồm nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan và Nghị định 125/2017.

Thuế nhập khẩu linh kiện về 0% từ hôm nay 10.7, giá ô tô ‘nội’ có giảm?

Từ hôm nay 10.7, thuế nhập khẩu nhiều loại nguyên liệu, vật tư, linh kiện dành để lắp ráp ô tô mà trong nước chưa sản xuất được sẽ giảm về mức 0%


Theo quy định tại khoản 1, Điều 7b được bổ sung của Nghị định 57/2020, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% áp dụng từ ngày 10.7 đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô (gọi tắt là sản phẩm CNHT ô tô).

Như vậy, từ hôm nay 10.7 thuế suất thuế nhập khẩu nhiều loại linh kiện để lắp ráp ô tô mà trong nước chưa sản xuất được sẽ chính thức giảm về mức 0%. Theo Nghị định 57/2020, ngoài các doanh nghiệp (DN) sản xuất, gia công (lắp ráp) linh kiện, phụ tùng ô tô, chính sách này cũng áp dụng với các DN sản xuất, lắp ráp ô tô tự sản xuất, gia công (lắp ráp) linh kiện, phụ tùng ô tô. Loại nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu thuộc hiện hưởng thuế nhập khẩu 0% phải đáp ứng các điều kiện tại Nghị định 57/2020 và các quy định liên quan.

Thuế nhập khẩu linh kiện về 0% từ hôm nay 10.7, giá ô tô ‘nội’ có giảm?

Để được hưởng ưu đãi miễn thuế nhập khẩu linh kiện các doanh nghiệp lắp ráp ô tô phải đáp ứng tiêu chí về sản lượng chung và sản lượng riêng tối thiểu

Trả lời phóng viên Thanh Niên, ông Nguyễn Minh Đồng - Thạc sĩ chuyên ngành ô tô từng có thời gian dài làm việc cho một tập đoàn xe hơi tại Đức cho biết: “Việc miễn thuế nhập khẩu đối với một số, nguyên liệu, linh kiện lắp ráp ô tô mà trong nước chưa sản xuất được là một chính sách hợp lý của Chính phủ để khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp ô tô trong nước nhất là sau giai đoạn chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19”.

Trong khi đó, Giám đốc một đại lý phân phối ô tô tại TP.HCM cho rằng, việc giảm thuế linh kiện nhập khẩu về 0% sẽ giúp DN lắp ráp trong nước giảm chi phí. Chính sách này cũng phần nào thu hẹp khoảng cách về năng lực cạnh tranh giữa ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN vốn đã được hưởng thuế nhập khẩu 0% theo nội dung Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Thuế nhập khẩu linh kiện về 0% từ hôm nay 10.7, giá ô tô ‘nội’ có giảm?

Việc giảm thuế linh kiện nhập khẩu về 0% sẽ giúp DN lắp ráp trong nước giảm chi phí sản xuất

Tuy nhiên, theo Nghị định Nghị định 57/2020 để được hưởng chính sách này, ngoài việc đáp ứng một số điều kiện về thủ tục, giấy tờ như: hợp đồng mua bán sản phẩm CNHT ô tô với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô do Bộ Công thương cấp; Giấy chứng nhận đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô do Bộ Công thương cấp… Các DN còn phải, có quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng cơ sở sản xuất, gia công (lắp ráp) và máy móc, thiết bị tại cơ sở sản xuất, gia công (lắp ráp) trên lãnh thổ Việt Nam.

Đặc biệt, đối với các DN lắp ráp, sản xuất ô tô trong nước, để được hưởng ưu đãi miễn thuế nhập khẩu linh kiện, đòi hỏi DN phải đáp ứng tiêu chí về sản lượng chung và sản lượng riêng tối thiểu.

Thuế nhập khẩu linh kiện về 0% từ hôm nay 10.7, giá ô tô ‘nội’ có giảm?

DN đáp ứng các quy định nêu trên sẽ được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% trong kỳ xét ưu đãi thuế tối đa không quá 6 tháng


Cụ thể, theo quy định mới DN lắp ráp ô tô trong nước phải đạt sản lượng chung và sản lượng riêng tối thiểu lần lượt là 6.500 xe và 2.600 xe mỗi 6 tháng trong năm 2020, giảm 35% so với trước (10.000 và 4.000 xe) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau đại dịch Covid-19. Đối với các năm tiếp theo, doanh nghiệp có thể lựa chọn đăng ký theo tiêu chí sản lượng chung hoặc riêng cho mẫu xe và tiêu chí sản lượng quay về mức cũ.

DN đáp ứng các quy định nêu trên sẽ được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% trong kỳ xét ưu đãi thuế tối đa không quá 6 tháng.

Giá ô tô lắp ráp trong nước liệu có giảm?

Về lý thuyết, nguyên, vật liệu linh kiện linh kiện nhập khẩu là một trong những yếu tố cấu thành giá ô tô. Vì vậy, khi thuế nhập khẩu nguyên, vật liệu linh kiện được miễn giảm, giá ô tô sẽ hạ nhiệt. Đây cũng chính là kỳ vọng của người tiêu dùng ô tô khi Nghị định 57/2020 chính thức có hiệu lực.

Thuế nhập khẩu linh kiện về 0% từ hôm nay 10.7, giá ô tô ‘nội’ có giảm?

Theo chuyên gia Nguyễn Minh Đồng, để ước tính cụ thể mức giảm giá xe lắp ráp bao nhiêu phần trăm là không đơn giản


Về vấn đề này, chuyên gia Nguyễn Minh Đồng bày tỏ quan điểm: “Về nguyên tắc, khi thuế nhập khẩu linh kiện giảm, giá ô tô trong nước sẽ giảm so với trước đây. Tuy nhiên, để ước tính cụ thể mức giảm giá xe lắp ráp bao nhiêu phần trăm là không đơn giản. Bởi mỗi chiếc xe được cấu thành từ hàng trăm, hàng ngàn linh kiện, mỗi linh kiện đóng góp tỉ lệ khác nhau vào việc cấu thành giá xe. Bên cạnh đó, còn tùy thuộc vào mỗi loại xe của mỗi DN họ sẽ nhập những linh kiện nào”.

Ngoài ra theo ông Nguyễn Minh Đồng, việc thuế nhập khẩu một số nguyên vật liệu, linh kiện giảm về 0% nhưng giá ô tô lắp ráp trong nước có giảm hay không còn phụ thuộc vào doanh nghiệp lắp ráp, kinh doanh ô tô trong nước.

Thuế nhập khẩu linh kiện về 0% từ hôm nay 10.7, giá ô tô ‘nội’ có giảm?

Thuế nhập khẩu một số nguyên vật liệu, linh kiện giảm về 0%, giá ô tô lắp ráp trong nước khó có thể giảm ngay

Thực tế, hầu hết các DN lắp ráp, sản xuất ô tô trong nước cho rằng, ở thời điểm hiện tại thậm chí là trong vài tháng tới, khi thuế nhập khẩu một số nguyên vật liệu, linh kiện giảm về 0%, giá ô tô lắp ráp trong nước cũng khó có thể giảm ngay. Bởi các hãng xe lắp ráp trong nước đã có kế hoạch sản xuất - kinh doanh cho cả năm. Trong đó, kế hoạch mua linh kiện nhập khẩu để sản xuất lắp ráp đã lên kế hoạch trước đó.

Bên cạnh đó, về lâu dài việc áp dụng điều kiện sản lượng chung và sản lượng riêng tối thiểu mà doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước cần đạt được để được hưởng chính sách miễn thuế nhập khẩu linh kiện cũng khiến cơ hội giảm giá của nhiều mẫu xe “nội” bị thu hẹp. Bởi ngoài một số DN có quy số, số lượng sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước lớn và bán chạy như Trường Hải (THACO), Toyota hay TC Motor… thì các DN còn lại đều phải nỗ lực đẩy mạnh lắp ráp mới hy vọng đạt được. Nhất là trong tình cảnh hiện tại sức mua trên thị trường ô tô vẫn bị ảnh hưởng do người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu sau đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Nguyễn Minh Đồng điều kiện này sẽ góp phần thu hút DN đẩy mạnh đầu tư, sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.

Thực tế cũng cho thấy, thời gian gần đây nhiều mẫu mã ô tô trước đây vốn được nhập khẩu đã được các DN chuyển sang lắp ráp trong nước nhằm đạt quy định về sản lượng để hưởng ưu đãi thuế 0% khi nhập khẩu linh kiện. Trong đó, Toyota đã lắp ráp trở lại mẫu SUV 7 chỗ - Fortuner. Bản nâng cấp của Honda CR-V thế hệ thứ 5 cũng đã được Honda Việt Nam lắp ráp và sẽ ra mắt vào cuối tháng 7.2020. Mitsubishi Việt Nam cũng đang chuẩn bị dây chuyền sản xuất để lắp ráp mẫu MPV bán chạy nhất của hãng - Xpander.

Thế nhưng để về lâu dài theo chuyên gia Nguyễn Minh Đồng, Chính phủ cần có chính sách đồng bộ, ổn định hơn mới hy vọng phát triển được ngành công nghiệp ô tô trong nước.


Theo Báo Thanh Niên
 
Hạng D
24/8/18
1.500
1.592
113
49
Tại v.n quê hương tôi giá xe nó phụ thuộc vào NTD (cầu) và sự cạnh tranh thị phần giữa các hãng xe với nhau, việc giảm giá thành một chiếc xe nó mang lại lợi ích cho nhà s/x nhiều hơn là khách hàng. Nếu các hãng xe có sự liên kết ngầm với nhau thì người chịu thiệt thòi không ai khác chính là ... thượng đế.
 
  • Like
Reactions: PKW
9/7/20
882
1.253
93
28
Ba thuế này nghe rõ to chứ giảm đc bao nhiêu, cái lớn nhất và cần giảm nhiều nhất là tiêu thụ đặc biệt
Cái đến là vat
Và bỏ ngay cái kiểu tính thuế chồng thuế luỹ tiến, kinh khủng một con xe thuế này chồng lên thuế kia nhân lên giá nó tăng hơn rất nhiều
 
  • Like
Reactions: nta139
Hạng F
16/7/15
6.347
26.556
113
Ba thuế này nghe rõ to chứ giảm đc bao nhiêu, cái lớn nhất và cần giảm nhiều nhất là tiêu thụ đặc biệt
Cái đến là vat
Và bỏ ngay cái kiểu tính thuế chồng thuế luỹ tiến, kinh khủng một con xe thuế này chồng lên thuế kia nhân lên giá nó tăng hơn rất nhiều
ai cũng thấy vô lý khi thuế TTĐB cũng bị đánh thuế VAT
NHƯNG... kèo quá thơm nên không thể bỏ được đâu.
ngồi không mà lấy gần 1-2 con xe thì tội gì...
 
  • Like
Reactions: klnk
PKW confirmed
Hạng B2
1/10/12
104
30
28
Thuế chẳng qua là rào cản kỹ thuật, bỏ hết thì giá xe rẻ rề rồi nhà nhà sắm xe. Lúc đó ko có đường để chạy thì các bác lại bảo ngân sách đi đâu hết sao ko xây đường rộng cho các bác chạy xe hơi :p
 
Hạng B2
5/1/10
117
23
18
50
Thuế chẳng qua là rào cản kỹ thuật, bỏ hết thì giá xe rẻ rề rồi nhà nhà sắm xe. Lúc đó ko có đường để chạy thì các bác lại bảo ngân sách đi đâu hết sao ko xây đường rộng cho các bác chạy xe hơi :p
Xe nhiều, đi nhiều thì thu phí cầu đường nhiều. Các nhà đầu tư làm đường có thu phí cũng sẵn sàng bỏ vốn đầu tư vì thời gian hoàn vốn nhanh hơn.
 
  • Like
Reactions: PKW
Hạng D
14/8/11
4.226
90.410
113
Mình thì đang thắc mắc là vậy thì giá linh kiện thay thế cho ô tô có giảm không ???
 
  • Like
Reactions: PKW
PKW confirmed
Hạng B2
1/10/12
104
30
28
Xe nhiều, đi nhiều thì thu phí cầu đường nhiều. Các nhà đầu tư làm đường có thu phí cũng sẵn sàng bỏ vốn đầu tư vì thời gian hoàn vốn nhanh hơn.

Cái lý nó là thế nhưng đã khi nào bác thử nhẩm tính bao nhiêu thời gian trong 1 năm bác chạy xe trên đường có thu phí và bao nhiêu trên đường không thu phí chưa? Tính rợ thử nhé, ngay chỗ bác đang ở mà giá xe giảm còn 1/2 hiện tại thì số lượng tăng gấp đôi đi thì bác hiểu ý tôi muốn nói :)
Tôi cũng không sướng gì việc thuế đánh vào giá xe quá cao, nhưng suy cho cùng cũng chả có giải pháp nào khả dĩ hơn với thực tế của nước mình hiện tại bác ạ.
Như tôi hiện sống ở Tp.HCM mỗi ngày đối đầu với nạn kẹt xe, lâu lâu lôi xe ra đi đâu đó lắm khi còn chậm hơn đi bộ, ra khu vực trung tâm uống cafe chẳng hạn, kiếm chỗ đậu xe còn lâu hơn time mình được ngồi uống.
 
PKW confirmed
Hạng B2
1/10/12
104
30
28
Mình thì đang thắc mắc là vậy thì giá linh kiện thay thế cho ô tô có giảm không ???

Mình nghĩ chắc sẽ giảm, còn giảm cụ thể bao nhiêu lại tùy thuộc vào từng hãng xe bác ạ.
 
  • Like
Reactions: mazda6.
Hạng C
3/12/19
735
2.350
93
Đồng nai
Các bác thích xe mới thì sợ khoản này, riêng e đi qua 2 đời xe, chỉ mất thêm vài triệu tiền thuế, và dự định năm mới lên đời thứ 3 vẫn chỉ chi chừng đó cho cục thuế :D