Giao Thông
22/3/19
1.115
2.720
131
34
Lo giá xăng, dầu trong nước tăng mạnh từ năm 2023 khi chính sách giảm thuế môi trường với xăng dầu sẽ hết hiệu lực, Bộ Tài chính xây dựng bốn kịch bản giá dầu thô để linh hoạt áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng này trong năm 2023 mà không phải xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thuế xăng dầu sắp trở lại mức kịch trần, Bộ Tài chính đề xuất 4 mức thuế "linh hoạt" vào năm 2023


Từ năm 2023, thuế xăng dầu trở lại mức kịch trần

Theo bộ Tài chính cho biết, từ ngày 1/1/2023, nghị quyết của UBTVQH về giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ hết hiệu lực. Như vậy, thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng này sẽ quay trở lại mức kịch trần khung thuế thay cho mức sàn như hiện nay.

Điều này đồng nghĩa với việc thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ xăng sinh học) sẽ tăng từ 1.000 đồng lên 4.000 đồng/lít, dầu diesel tăng 500 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít, dầu mazut, dầu nhờn tăng 300 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít, nhiên liệu bay 3.000 đồng/lít. Khi thuế bảo vệ môi trường không còn được giảm như năm 2022, giá xăng dầu cũng sẽ tăng tương ứng.

Bộ Tài chính cho biết năm 2023, giá dầu thô thế giới và giá xăng dầu thành phẩm thế giới được dự báo vẫn có những diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn rủi ro đến ổn định kinh tế - xã hội cũng như sự tác động đến thị trường xăng dầu trong nước.

Đề xuất được linh hoạt điều chỉnh thuế

Thuế xăng dầu sắp trở lại mức kịch trần, Bộ Tài chính đề xuất 4 mức thuế "linh hoạt" vào năm 2023


Theo đó, Bộ kiến nghị bốn mức thuế áp dụng trong năm 2023 theo diễn biến giá dầu thô mà không cần trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết cụ thể như sau:

Trường hợp giá dầu thô thế giới từ 70 USD/thùng trở xuống, thuế bảo vệ môi trường áp mức trần 4.000 đồng/lít xăng, 3.000 đồng/lít nhiên liệu bay, 2.000 đồng/lít dầu diesel... Bộ Tài chính ước tính với mức giá dầu thô 70 USD/thùng sẽ không làm giảm thu ngân sách nhà nước. Dự kiến số thu thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu và mỡ nhờn bình quân một tháng đạt khoảng 5.130 tỷ đồng.

Khi giá dầu thô thế giới trên 70 USD/thùng đến dưới 80 USD/thùng thì mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu và mỡ nhờn giảm 25% so với mức trần của khung thuế. Với kịch bản này, số thu thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu và mỡ nhờn ước giảm tương ứng 1.282 tỷ đồng.

Khi giá dầu thô thế giới từ 80 USD/thùng đến dưới 100 USD/thùng thì mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu và mỡ nhờn còn một nửa so với quy định khung thuế. Với kịch bản này, số thu thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu và mỡ nhờn ước giảm tương ứng 2.565 tỷ đồng.

Giá dầu thô vượt ngưỡng 100 USD/thùng, thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu bằng mức sàn của khung thuế. Với kịch bản này, số thu thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu và mỡ nhờn ước giảm tương ứng 3.838 tỷ đồng.

Xem thêm:
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng F
28/8/19
6.875
11.815
113
Palm Beach, Florida, US
VN mình có cái lọc dầu Dung Quất, CT thế kỷ mà nó ko ăn thua à CB?
Chứ nghĩ nước khai thác dầu + LPG mà phải vật vã xếp hàng đổ xăng Overnight, ATNL bị động thế cũng buồn :(
 
  • Haha
Reactions: Perenco
Hạng D
3/3/16
1.766
3.255
113
40
Năm 2023 kinh tế sẽ rất khó khăn, BTC nếu vẫn cứ đưa ra kế hoạch để đảm bảo thu sẽ tăng thêm gánh nặng cho các doanh nghiệp.

Tên là BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG, nhưng thực sự lại là để thu NGÂN SÁCH thì DN coi như bị tận thu.

Thiết nghĩ BTC nên xem lại miễn thuế này trong năm 2023 để hỗ trợ DN
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19
Hạng C
27/4/11
508
1.124
93
VN mình có cái lọc dầu Dung Quất, CT thế kỷ mà nó ko ăn thua à CB?
Chứ nghĩ nước khai thác dầu + LPG mà phải vật vã xếp hàng đổ xăng Overnight, ATNL bị động thế cũng buồn :(
Bác ở Mỹ ko rõ chứ ở xứ Đông Lào này, hút dầu lên, có nhà máy lọc dầu nhưng giá bán dầu ở nhà máy lại cao hơn giá dầu nhập khẩu và nghe nói còn than lỗ kìa. Mình dân đen ko hiểu kinh tế vĩ mô của các Bác nhà ta đâu.
 
Hạng D
8/4/12
2.470
7.845
113
VN mình có cái lọc dầu Dung Quất, CT thế kỷ mà nó ko ăn thua à CB?
Chứ nghĩ nước khai thác dầu + LPG mà phải vật vã xếp hàng đổ xăng Overnight, ATNL bị động thế cũng buồn :(
2 cái nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn chỉ đáp ứng đc khoảng 30% nhu cầu cho cả nước bác ạ. Mà khốn khổ nổi mình khai thác dầu thô nhưng 2 cái nhà máy của mình ko lọc dc dầu thô của mình mà phải mang đi bán rồi mua dầu thô đạt chuẩn của 2 nhà máy kia về lọc. Vấn đề đặt ra là sao lúc đầu ko thiết kế 2 cái nhà máy có thể lọc đc dầu thô của mình cho nó bớt các khoản tiền lobby đi thì chỉ có mấy ổng to to mới biết :)