Chúng ta đã quen nghe tới tên tuổi của các hãng lớn của Đức trong các lĩnh vực sản xuất xe hơi cũng như trong các lĩnh vực công nghiệp khác như Mercedes-Benz, VW, BMW, Siemens, BASF, Bayer … đã tạo ra các sản phẩm mang lại tiếng tăm lừng danh "Made in Germany".
Nhưng nước Đức không chỉ có Mercedes-Benz, VW, BMW hay Audi. Nếu chỉ nghĩ như vậy là vô hình chung ta đã quên đi công lao của các hãng đã tạo ra một nửa doanh số cũng như hai phần ba công ăn việc làm cho người lao động ở Đức. Đây chính là đội ngũ các hãng vừa và nhỏ, thậm chí là các hãng gia đình ở Đức. Trong cuộc chạy đua toàn cầu hóa với các cường quốc mới nổi chuyên về giá rẻ như TQ thì các hãng này đã tập trung vào những sản phẩm mang hàm lượng công nghệ cao, nơi họ nắm rất chắc các know-hows, cũng như có bề dày thời gian về kinh nghiệm và đạt mức chuyên môn hóa rất cao.
Đó là lý do tại sao các hãng này đã tạo ra những sản phẩm số 1 thế giới ngày nay mà giá cả vẫn cạnh tranh. Chúng ta cùng xem vài hãng thí dụ:
1. Một hãng ở Hamburg với 10.000 các loại sản phẩm chuyên về … bộ xương người, từ xương chân đến bộ mô phỏng quá trình sinh đẻ của con người. Hãng có 600 công nhân, trong đó có 400 người ở nước ngoài. Các khách hàng chính của họ là bệnh viện, trường học, các y khoa đại học …:
2. Một hãng khác ở Munich lại chuyên về Roller coaster (Achterbahn) với 10 người làm. Kể từ những năm 1960 tới nay họ đã làm được 500 bộ như thế cho các khách hàng như Disneyland, trong thời gian sắp tới họ đang có 600 đặt hàng:
3. Vào những năm 1990 một người Đức ở Stuttgart khi đang chơi môn diều trang bị motor thì nảy ra ý định sản xuất ra các máy bay siêu nhẹ. Nói là làm! Tới nay hãng của ông đã có 400 nhân công và sản xuất trên 300 máy bay/năm, ông còn định nhân 4 lần số lượng SP trong 10 năm tới (!) nhắm vào các thị trường TQ và Ấn độ đang mở ra:
4. Một hãng khác ở Landsberg thì chuyên về sản phẩm lò thức ăn thông minh có khả năng thay thế các bà nội trợ. Lò này biết làm mọi món, từ món kho tới món rán với bò, gà, cá
… Khách hàng của họ là các top hotels trên TG, cũng như các cantin quân đội hay các đội tàu viễn dương. Sản phẩm này của họ độc chiếm tới 50% thị trường và cho doanh số 340 tr. €. trong năm 2007. Với số lượng 1000 nhân công thì doanh thu mỗi người đã đem lại cho hãng vậy là trên 340 000 € / năm, một con số quá kinh khủng:
@các bác quan tâm: giá cả mỗi lò có khả năng thay thế bà cả này hoàn toàn không rẻ: cho tới 30000 € một chiếc
.
Còn tiếp, các bác đón xem
!
(ảnh từ báo TG)