Otosaigon đã phỏng vấn đại diện VDTC để trả lời những vướng mắc về thẻ thu phí tự động ePass trong thời gian vừa qua.
Để trả lời vấn đề này, Otosaigon đã phỏng vấn ông Cao Đình Ngân - Trưởng phòng kinh doanh Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam VDTC, ông cho biết:
"Thẻ ETC là thẻ có gắn chíp chứa thông tin về xe và chủ phương tiện. Khi đi qua trạm, công nghệ RFID sẽ nhận diện tự động ô tô bằng sóng Radio, đọc mã số trên thẻ định danh và truyền thông tin về hệ thống PC/PLC để đối chiếu với cơ sở dữ liệu.
Hiện tỷ lệ thẻ đọc thất bại bao gồm nguyên nhân như tài khoản không đủ tiền, độ ổn định của hệ thống thu phí không dừng tại trạm, ảnh hưởng của vị trí dán thẻ, thẻ bị tác động bởi các yếu tố ngoại cảnh…
Ở trạm cầu Phú Mỹ, VDTC đã khẩn trương rà soát, kiểm tra, thống kê có khoảng 3,8% thẻ lỗi do dán sai vị trí, không đúng vị trí tối ưu. Chúng tôi đã bố trí người trực tại trạm để xử lý các trường hợp thẻ lỗi, thẻ dán không đúng vị trí tối ưu cho khách hàng."
"Về việc chủ xe phản ảnh đi qua được nhiều trạm thu phí khác nhưng đến trạm thu phí này lại bị lỗi, thì chắc chắn không phải lỗi do thẻ. Ngoại trừ một số trường hợp liên quan đến việc chủ xe chưa nạp tiền vào tài khoản, thì có nhiều nguyên nhân liên quan đến quá trình quản lý, vận hành tại trạm như đầu đọc (reader) phát chưa đủ công suất, xe không đảm bảo khoảng cách, tốc độ giới hạn, góc quét anten, cấu hình tham số hệ thống và tuân thủ quy trình giám sát vận hành như thường xuyên theo dõi tham số và hiệu chỉnh hệ thống.
Gần đây phía ePass và VETC đã phối hợp với nhau để quán triệt nhân viên vận hành trả lời đúng lỗi với khách hàng và xử lý để xe qua trạm những trường hợp do lỗi hệ thống thu phí tự động" Ông Ngân chia sẻ.
Trưởng phòng kinh doanh VDTC cho biết: "Gần đây phát sinh một vài trường hợp xe không đi qua trạm thu phí nhưng vẫn bị trừ tiền qua tài khoản thu phí không dừng (ETC), nguyên nhân chủ yếu được xác định là do một số tài xế sử dụng biển số giả, che biển số, mạo danh xe biển thật để qua trạm thu phí. Ngoại trừ một số ít trường hợp là do nhân viên phải nhập biển số thủ công có sai sót dẫn đến xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền.
Các trường hợp bình thường đi qua trạm hệ thống sử dụng việc đọc mã thẻ ePass dán trên xe để thực hiện trừ tiền và mở barrier cho xe qua. Ngoài hình thức đọc thẻ dán trên xe bằng sóng radio, VDTC dùng thêm giải pháp nhận diện qua biển số xe làm phương án dự phòng. Tuy nhiên, giải pháp dự phòng này bị xe sử dụng biển số giả hoặc dán làm thay đổi chữ số để đối phó với phạt nguội gây tình huống xe biển thật không qua trạm vẫn bị trừ tiền.
Bởi vì hệ thống thấy xe biển giả vào trạm thu phí mà không nhận diện được thẻ (trường hợp thẻ gặp lỗi) thì chụp biển số để tra soát và thực hiện giao dịch tự động. Trước thực tế tính năng nhận diện biển số là phương án dự phòng đã bị xe biển giả gây ra các vụ trừ tiền xe không qua trạm trên, VDTC đã tắt tính năng nhận diện biển số khi giao dịch tại những tuyến đường có xảy ra tình trạng trên.."
"Tương lai ePass tiếp tục triển khai và truyền thông đồng bộ tới mọi tỉnh và thành phố với mục tiêu đưa ePass trở thành một ứng dụng gắn kết với người tham gia giao thông. Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh tiến độ phổ cập dịch vụ thu phí không dừng, xây dựng một hệ sinh thái giao thông thông minh, thúc đẩy phát triển kinh tế, VDTC còn kế hoạch mở rộng dịch vụ thông qua xúc tiến triển khai các dự án giao thông thông minh trên các tuyến đường cao tốc cũng như các bãi đỗ xe, bến cảng, sân bay…" Ông Ngân chia sẻ thêm.
Trong tương lai, ePass sẽ làm gì để cải thiện dịch vụ của hệ thống để tránh xảy ra tình trạng lỗi nữa?
"Hiện ePass đã áp dụng thêm các công nghệ OCR - đây là công nghệ nhận diện ảnh, biến đổi thông tin trong ảnh thành chữ viết tự động với công nghệ xử lý có độ chính xác cao, giúp nhận diện biển số, chủng loại xe phương tiện để so sánh với dữ liệu xe chuẩn, qua đó giảm thiểu việc trừ tiền sai xe, thao tác sai sót của nhân viên, giúp thời gian đăng ký dịch vụ cho khách hàng nhanh chóng đồng thời giảm chi phí cho công tác nghiệp vụ hậu kiểm, đối soát."
Xin cảm ơn những chia sẻ của ông Cao Đình Ngân - Trưởng phòng kinh doanh Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam VDTC
>>> Xem thêm:
Vì sao tỉ lệ đọc thẻ thất bại của ePass cao gấp 3 lần VETC?
Trong báo cáo của Sở GTVT Tp. Hồ Chí Minh gửi UBND thành phố và Bộ Giao thông Vận tải sau một tháng triển khai thu phí không dừng trên địa bàn. Số liệu thống kê được từ trạm thu phí cầu Phú Mỹ cho thấy tỉ lệ đọc thất bại của ePass khoảng 10,2% gấp hơn 3 lần xe dán thẻ e-Tag của VETC (2,8%) khiến nhiều người bất ngờ vì cả 2 loại thẻ này đều sử dụng chung một công nghệ thu phí, vậy tại sao lại có sự chênh lệch lớn đến vậy?Để trả lời vấn đề này, Otosaigon đã phỏng vấn ông Cao Đình Ngân - Trưởng phòng kinh doanh Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam VDTC, ông cho biết:
"Thẻ ETC là thẻ có gắn chíp chứa thông tin về xe và chủ phương tiện. Khi đi qua trạm, công nghệ RFID sẽ nhận diện tự động ô tô bằng sóng Radio, đọc mã số trên thẻ định danh và truyền thông tin về hệ thống PC/PLC để đối chiếu với cơ sở dữ liệu.
Hiện tỷ lệ thẻ đọc thất bại bao gồm nguyên nhân như tài khoản không đủ tiền, độ ổn định của hệ thống thu phí không dừng tại trạm, ảnh hưởng của vị trí dán thẻ, thẻ bị tác động bởi các yếu tố ngoại cảnh…
Ở trạm cầu Phú Mỹ, VDTC đã khẩn trương rà soát, kiểm tra, thống kê có khoảng 3,8% thẻ lỗi do dán sai vị trí, không đúng vị trí tối ưu. Chúng tôi đã bố trí người trực tại trạm để xử lý các trường hợp thẻ lỗi, thẻ dán không đúng vị trí tối ưu cho khách hàng."
Đi qua nhiều trạm ETC đều được, bất ngờ lỗi ở một trạm nào đó thì không phải lỗi ở thẻ
Khi được hỏi: Nhiều tài xế phản ánh rằng xe dán ePass thường gặp trục trặc và có nhân viên ở trạm thu phí nói rằng "do thẻ lỗi", vậy thực tế có phải do lỗi ở thẻ hay là sự trùng hợp khi các trạm này của VEC quản lý?"Về việc chủ xe phản ảnh đi qua được nhiều trạm thu phí khác nhưng đến trạm thu phí này lại bị lỗi, thì chắc chắn không phải lỗi do thẻ. Ngoại trừ một số trường hợp liên quan đến việc chủ xe chưa nạp tiền vào tài khoản, thì có nhiều nguyên nhân liên quan đến quá trình quản lý, vận hành tại trạm như đầu đọc (reader) phát chưa đủ công suất, xe không đảm bảo khoảng cách, tốc độ giới hạn, góc quét anten, cấu hình tham số hệ thống và tuân thủ quy trình giám sát vận hành như thường xuyên theo dõi tham số và hiệu chỉnh hệ thống.
Gần đây phía ePass và VETC đã phối hợp với nhau để quán triệt nhân viên vận hành trả lời đúng lỗi với khách hàng và xử lý để xe qua trạm những trường hợp do lỗi hệ thống thu phí tự động" Ông Ngân chia sẻ.
"Xe nằm nhà bị trừ tiền" - VDTC sẽ hỗ trợ khách hàng sử dụng ePass
Thời gian gần đây có tài xế phản ánh việc xe nằm ở nhà nhưng hệ thống báo về điện thoại bị trừ tiền khi đi qua trạm, xin hỏi đây là lỗi của hệ thống thẻ hay của trạm thu phí? Và ePass đọc biển số hay là đọc mã của thẻ dán trên xe để định danh nhằm tránh lỗi trên.Trưởng phòng kinh doanh VDTC cho biết: "Gần đây phát sinh một vài trường hợp xe không đi qua trạm thu phí nhưng vẫn bị trừ tiền qua tài khoản thu phí không dừng (ETC), nguyên nhân chủ yếu được xác định là do một số tài xế sử dụng biển số giả, che biển số, mạo danh xe biển thật để qua trạm thu phí. Ngoại trừ một số ít trường hợp là do nhân viên phải nhập biển số thủ công có sai sót dẫn đến xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền.
Các trường hợp bình thường đi qua trạm hệ thống sử dụng việc đọc mã thẻ ePass dán trên xe để thực hiện trừ tiền và mở barrier cho xe qua. Ngoài hình thức đọc thẻ dán trên xe bằng sóng radio, VDTC dùng thêm giải pháp nhận diện qua biển số xe làm phương án dự phòng. Tuy nhiên, giải pháp dự phòng này bị xe sử dụng biển số giả hoặc dán làm thay đổi chữ số để đối phó với phạt nguội gây tình huống xe biển thật không qua trạm vẫn bị trừ tiền.
Bởi vì hệ thống thấy xe biển giả vào trạm thu phí mà không nhận diện được thẻ (trường hợp thẻ gặp lỗi) thì chụp biển số để tra soát và thực hiện giao dịch tự động. Trước thực tế tính năng nhận diện biển số là phương án dự phòng đã bị xe biển giả gây ra các vụ trừ tiền xe không qua trạm trên, VDTC đã tắt tính năng nhận diện biển số khi giao dịch tại những tuyến đường có xảy ra tình trạng trên.."
VDTC sẽ mở rộng dịch vụ và hoàn thiện công nghệ thu phí
Khi được hỏi về dự định tương lai của VDTC vì hiện nay tỷ lệ xe ô tô dán thẻ ở TP. HCM đã đạt hơn 77%, tương lai ePass có nghĩ tới việc truyền thông rộng rãi xuống các tỉnh và thành phố khác?"Tương lai ePass tiếp tục triển khai và truyền thông đồng bộ tới mọi tỉnh và thành phố với mục tiêu đưa ePass trở thành một ứng dụng gắn kết với người tham gia giao thông. Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh tiến độ phổ cập dịch vụ thu phí không dừng, xây dựng một hệ sinh thái giao thông thông minh, thúc đẩy phát triển kinh tế, VDTC còn kế hoạch mở rộng dịch vụ thông qua xúc tiến triển khai các dự án giao thông thông minh trên các tuyến đường cao tốc cũng như các bãi đỗ xe, bến cảng, sân bay…" Ông Ngân chia sẻ thêm.
Trong tương lai, ePass sẽ làm gì để cải thiện dịch vụ của hệ thống để tránh xảy ra tình trạng lỗi nữa?
"Hiện ePass đã áp dụng thêm các công nghệ OCR - đây là công nghệ nhận diện ảnh, biến đổi thông tin trong ảnh thành chữ viết tự động với công nghệ xử lý có độ chính xác cao, giúp nhận diện biển số, chủng loại xe phương tiện để so sánh với dữ liệu xe chuẩn, qua đó giảm thiểu việc trừ tiền sai xe, thao tác sai sót của nhân viên, giúp thời gian đăng ký dịch vụ cho khách hàng nhanh chóng đồng thời giảm chi phí cho công tác nghiệp vụ hậu kiểm, đối soát."
Xin cảm ơn những chia sẻ của ông Cao Đình Ngân - Trưởng phòng kinh doanh Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam VDTC
>>> Xem thêm:
Chỉnh sửa cuối:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
Rider 47
Ngày đăng:
Người đăng:
SubaruLover
Ngày đăng:
Người đăng:
TOPTEN
Ngày đăng: