Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.734
18.664
113
Lâm Đồng
Honda và thương hiệu xe sang Acura sẽ xử dụng chuẩn Sạc Bắc Mỹ (NACS) của Tesla. Song song với đó là xây dựng hệ thống sạc riêng, liên kết với 7 hãng xe lớn tại Mỹ.

2024-acura-zdx-type-s (1).jpg


Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS) đang nhanh chóng trở thành chuẩn sạc xe điện được ưa thích tại Mỹ. Đầu tiên là Ford, sau là hàng loạt hãng xe từ Mỹ tới Nhật đều muốn chuyển qua chuẩn sạc NACS để có thể dùng chung trạm sạc của Tesla.

Dù nhiều công ty tư nhân đang đầu hệ thống trạm sạc trên khắp nước này như Electrify America, EVgo và ChargePoint... nhưng số lượng lẫn chất lượng của chúng vẫn chưa đủ.

Thay vì đợi mạng lưới trạm sạc CCS tốt hơn, một số nhà sản xuất ô tô như Ford và General Motors đã quyết định bắt đầu hợp tác với Tesla để cấp phép cho các cổng NACS cho xe của họ vào năm 2025.

Hãng xe mới nhất gia nhập vào chuẩn sạc NACS này chính là Honda và Acura.

2024-acura-zdx-type-s.jpg


Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của American Honda Motor Co. Noriya Kaihara đã xác nhận trong một cuộc phỏng vấn rằng công ty sẽ tham gia liên minh NACS. Tức là Honda sẽ sử dụng cổng sạc kiểu Tesla cho các mẫu xe điện tương lai của họ.

Vẫn chưa rõ khi nào các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Honda và Acura sẽ có cổng sạc NACS (các nhà sản xuất khác đang nhắm mục tiêu đến năm 2025), nhưng hãng xe Nhật cho biết thời điểm đó phụ thuộc vào General Motors, vì hai mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Honda và Acura là dựa trên nền tảng Ultium của GM và sẽ được sản xuất tại các nhà máy của GM.

“Có thể là thời điểm năm 2025 hoặc 2026,” Kaihara lưu ý. "Đối với ZDX... rõ ràng chúng tôi phụ thuộc vào GM. Vì vậy, một khi họ [chuyển sang NACS], thì ZDX cũng sẽ theo sau."

2024-acura-zdx-type-s.webp


GM cũng đã đăng ký chuyển đổi CCS1 sang NACS, bắt đầu từ năm 2025, vì vậy có khả năng lớn là Honda/Acura sẽ sẵn sàng cho NACS vào năm 2025 hoặc 2026.

Dù vậy, những chiếc BEV đầu tiên của hãng như Honda Prologue và Acura ZDX vẫn sẽ được trang bị Hệ thống sạc kết hợp (CCS1).

Honda cũng đang nghiên cứu nền tảng riêng của mình cho các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện trong tương lai, sẽ tiếp nối hai mẫu BEV dựa trên nền tảng Ultium.

2024-acura-zdx-type-s (2).jpg


Song song với đó , Honda cùng Tập đoàn BMW, General Motors, Hyundai, Kia, Mercedes-Benz và Stellantis – sẽ tạo ra một mạng lưới sạc nhanh liên doanh mới ở Bắc Mỹ, với trọng tâm là đảm bảo an toàn, đáng tin cậy và dễ dàng truy cập. Việc cùng đầu tư sản xuất các trạm sạc xe điện (EV) nhằm giảm bớt tình trạng thiếu trạm sạc khiến nhiều người không lựa chọn EV.

Nhóm nhà sản xuất nói trên dự kiến sẽ cùng đầu tư ít nhất 1 tỷ USD để thành lập một công ty liên doanh xây dựng các trạm sạc với khoảng 30.000 bộ sạc nhanh ở các khu vực đô thị và đường cao tốc trong vài năm tới, do các quỹ liên bang, bang và tư nhân đồng tài trợ, và có thể sử dụng cho tất cả các loại EV chạy bằng pin của mọi thương hiệu. Các nhà sản xuất hiện đang đẩy mạnh sản xuất EV và lên kế hoạch chuyển đổi phần lớn các dòng phương tiện sang EV trong những năm tới.

Theo thông báo, liên doanh này sẽ được thành lập chính thức trong năm nay, "nhằm mục tiêu xây dưng mạng lưới trạm sạc công suất cao đáng tin cậy hàng đầu Bắc Mỹ". Các trạm đầu tiên hoàn toàn chạy bằng năng lượng tái tạo, dự kiến đi vào hoạt động tại Mỹ trong mùa Hè năm tới và sau đó ở Canada.

seven-global-automakers-to-create-new-ev-charging-network-in-north-america.webp

2024-acura-zdx-a-spec.jpg


Danh sách các hãng đang chuyển qua chuẩn sạc NACS của Tesla tại Mỹ:
  1. Ford
  2. General Motors
  3. Rivian
  4. Volvo
  5. Polestar
  6. Nissan/Infiniti
  7. Mercedes-Benz
  8. Honda/Acura
Danh sách các hãng đang cân nhắc:
  1. Hyundai
  2. Tập đoàn BMW
  3. Tập đoàn Volkswagen
  4. Toyota/Lexus
  5. Aston Martin
Mạng lưới sạc ổn định và rộng khắp của Tesla

Mạng Supercharger của Tesla vẫn là tiêu chuẩn của ngành, có nhiều điểm sạc trên khắp nước Mỹ hơn bất kỳ mạng lưới trạm sạc nào khác. Hệ thống trạm sạc nhanh của Tesla chiếm khoảng 60% tổng số trạm sạc nhanh tại Mỹ.

Tesla hiện có khoảng 17.000 trạm sạc trên khắp nước Mỹ. Con số này nhiều hơn đáng kể so với 3.500 đầu nối sạc (chuẩn CCS) mà Tesla đã mở ra cho công chúng để có thể đủ điều kiện nhận tài trợ của liên bang để mở rộng mạng Supercharger.

Mạng Supercharger của Tesla còn được đánh giá cao về độ tin cậy, dễ sử dụng.

2989380-d74c4e817f27d12f0ea770ccbf7bca34.jpg


Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về quyết định của Honda?
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng D
25/3/16
1.053
1.025
113
Hình như xe Vinfast cũng theo chuẩn và sạc chung với Tesla. Các xe Vinfast ở Mỹ đã sạc được ở trụ Tesla.
 
Hạng D
19/6/19
1.235
1.980
113
Chắc hãng xe Việt làm gì có lỗi với bác hay sao mà bác ác cảm quá!
vợ mình trước làm cho ABCXYZ (ghi vậy để khỏi bị police hỏi), bị ép mua ô tô, ghét nên nghỉ rồi.