Ford vừa công bố chiếc F-150 Lightning chạy điện hoàn toàn vừa chính thức xuất xưởng khỏi nhà máy ở Michigan. Với thành công bước đầu của mẫu bán tải chạy điện, hãng xe Mỹ dự định sẽ đầu tư tiếp vào mảng xe điện.
Chiếc
Ford F-150 Lightning chạy điện hoàn toàn đầu tiên đã xuất xưởng khỏi nhà máy của Ford tại Michigan. Theo những hình ảnh được hãng cung cấp, có thể thấy chiếc xe có ngoại hình mạnh mẽ, các chi tiết được hoàn thiện đẹp mắt. Các tín đồ bán tải có thể yên tâm phần nào khi chiếc xe điện vẫn giữ nguyên tinh thần của xe bán tải dùng động cơ đốt trong, nhưng hiện đại và thân thiện với môi trường hơn.
Nhân dịp này, hãng xe Blue Oval cũng công bố sẽ đầu tư thêm 250 triệu USD cho mẫu xe điện. Khoản đầu tư sẽ tăng năng lực sản xuất xe tải của Ford lên 80.000 chiếc mỗi năm, góp phần đáp ứng nhu cầu mua xe của khách hàng.
Bill Ford, chủ tịch điều hành, Ford Motor Company cho biết:
“Chúng tôi biết F-150 Lightning là mẫu xe đặc biệt, nhưng sự quan tâm từ công chúng đã vượt qua kỳ vọng cao nhất của chúng tôi và thay đổi những cuộc thảo luận về xe điện trong nội bộ công ty. Vì vậy, chúng tôi đang tăng gấp đôi khoản đầu tư, thêm việc làm để tăng sản lượng".
Ford F-150 Lightning có thể không sở hữu ngoại hình hầm hố hay "khủng" như GMC Hummer EV và Tesla Cybertruck, nhưng mẫu xe này có thiết kế vừa đủ nam tính và phổ thông để chinh phục số đông người mua hàng. Thiết kế xe gây ấn tượng với lưới tản nhiệt giả cỡ lớn cùng dải đèn chữ U ngược bắt ngang đầu xe. Dàm mâm hoa mai kiểu mới cùng đường rãnh chạy ngang thân xe tạo cảm giác như các thiết kế robot.
Tuy nhiên, ngoại hình không phải điểm khách hàng quan tâm khi mua F-150 Lightning. Mẫu xe này sở hữu cho mình động cơ điện thế hệ mới với 2 mức công suất và tầm hoạt động.
- Động cơ và gói pin tiêu chuẩn (standard-range) cho công suất 426 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.051 Nm. Tầm hoạt động vào khoảng 230 dặm (370 km).
- Động cơ và gói pin mở rộng (extended-range) cho công suất 563 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.051 Nm. Tầm hoạt động vào khoảng 300 dặm (480km). Với gói pin mở rộng, xe có thể tăng tốc từ 0-96 km/h chỉ trong 4 giây.
Khả năng chở nặng của F-150 Lightning có thể lên đến 0,9 tấn, trong khi khả năng kéo của xe là gần 5 tấn. Chiếc Lightning cũng là mẫu xe đầu tiên trong "đại gia đình" F-Series sở hữu hệ thống treo độc lập phía sau. Điều này giúp xe nâng cao khả năng lái và độ êm ái khi sử dụng.
Tùy vào từng loại sạc mà F-150 Lightning sẽ tiêu tốn thời gian nạp năng lượng khác nhau. Thời gian sạc lâu nhất là khoảng 19 tiếng. Trong khi đó, ở các trạm sạc nhanh, chỉ sau 44 phút xe đã có thể tăng pin từ 15% lên 80%.
F-150 Lightning với gói pin tiêu chuẩn sẽ được cung cấp một bộ sạc 48A tùy chọn, có thể sạc tăng từ 15 đến 100% pin trong khoảng 10 giờ. Các phiên bản dùng pin mở rộng sẽ đi kèm bộ sạc kép 80A, có thể sạc tăng từ 15 đến 100% pin trong khoảng 8 giờ.
Ngoài phần cứng, Ford cũng đang nghiên cứu phát triển phần mềm đặc biệt mang tên Intelligent Range. Nó sẽ hỗ trợ người dùng theo dõi mức sử dụng pin, dự đoán tầm hoạt động của pin một cách chính xác khi chở nặng hoặc kéo nặng.
Không chỉ thế, F-150 Lightning còn đi cùng hệ thống Intelligent Backup Power. Hệ thống này cho phép xe chia sẻ năng lượng pin của nó cho các mục đích khác như: cung cấp điện cho nhà riêng (liên tục 3 ngày), thắp sáng khu cắm trại, dùng các thiết bị điện cho công trình...
Mẫu xe bán tải chạy điện F-150 Lightning hoàn toàn mới của Ford đã ra mắt tại Mỹ từ 20/5. Với giá bán chỉ từ 39.974 USD (900 triệu đồng) và tầm hoạt động lên đến 480km, Ford F-150 Lightning 2022 nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của khách hàng ở thị trường này.
Kết quả là chỉ trong
12 tiếng đầu mở bán, chiếc Ford F-150 Lightning 2022 đã ghi nhận
gần 20.000 đơn đặt hàng. Xe sẽ đến tay khách hàng từ năm 2022. Tổng cộng đến thời điểm này, Ford đã nhận được hơn 150.000 đặt trước cho F-150 Lightning.
Các bác nghĩ sao về mẫu xe bán tải điện Ford F-150 Lightning?