Nó quy định hiệu suất tối thiểu đối với dầu động cơ phù hợp với động cơ diesel bốn thì do các nhà sản xuất động cơ Nhật Bản sản xuất.
Tiêu chuẩn mới cho dầu động cơ diesel bốn thì, JASO DH-1 (JASO M355: 2000).Tiêu chuẩn này được giới thiệu ra thị trường vào ngày 1 tháng 4 năm 2001.
Tiêu chuẩn này bao gồm bốn bài kiểm tra động cơ và bảy bài kiểm tra băng ghế. Các thử nghiệm động cơ bao gồm:
- Thử nghiệm chất tẩy rửa piston (JASO M336: 1998)
- Thử nghiệm độ mòn của van tàu (JASO M354: 1999)
- Thử nghiệm phân tán bồ hóng (ASTM D 5967-99)
- Thử nghiệm chống oxy hóa nhiệt độ cao (ASTM D5533-97a)
- Thử nghiệm tẩy rửa piston và thử nghiệm độ mòn của van được phát triển ở Nhật Bản.
Các thử nghiệm băng ghế đo lường bề mặt nóng, chống hình thành, biến động, chống ăn mòn, ổn định cắt, tổng số cơ sở, và khả năng tương thích phong kín.
Yêu cầu ghi nhãn cho danh mục hiệu suất mới cũng sẽ có hiệu lực đồng thời trên cơ sở toàn cầu. (JASO: Tổ chức tiêu chuẩn ô tô Nhật Bản)
Tương ứng với nhu cầu gần đây về tiêu chuẩn chất lượng dầu động cơ diesel ô tô từ động cơ diesel liên quan đến nhà sản xuất (bao gồm cả người dùng cuối) tại Nhật Bản và các quốc gia khác, JASO DH-1 (JASO M 355) đã được thành lập bởi Hiệp hội kỹ sư ô tô Nhật Bản Inc (JSAE) để cung cấp dầu động cơ phù hợp cho động cơ diesel do Nhật Bản sản xuất.
Các tiêu chí hiệu suất được mô tả trong tiêu chuẩn phải được đánh giá theo các quy trình thử nghiệm được quy định bởi JSAE, ASTM và CEC.
Các nhà sản xuất, nhà phân phối và những người khác cung cấp dầu động cơ diesel ô tô (gọi chung là "Nhà cung cấp") sẽ thực hiện các thử nghiệm này và quyết định loại dầu tương ứng dựa trên phán đoán của chính họ và theo trách nhiệm của chính họ (hệ thống tự chứng nhận). Hội đồng có kế hoạch yêu cầu các bên liên quan sử dụng đúng Tiêu chuẩn JASO theo "Hướng dẫn sử dụng hệ thống thực hiện cho dầu động cơ diesel ô tô - JASO DH-1 (JASO M 355)" do Hội đồng ban hành riêng.
Hơn nữa, Hội đồng yêu cầu các Nhà cung cấp sẽ sử dụng Tiêu chuẩn JASO DH-1, hợp tác bằng cách gửi kết quả kiểm tra hiệu suất, tính chất điển hình, mô tả ghi nhãn, v.v. cho Hội đồng khi họ chỉ ra loại hiệu suất trên các vỏ bao bì đóng gói. Hội đồng sẽ lưu giữ những dữ liệu này trong hồ sơ và sẽ sử dụng chúng làm nguyên liệu cơ bản để thúc đẩy việc sử dụng Tiêu chuẩn dầu động cơ JASO. Để tránh nhầm lẫn giữa những người dùng, Hội đồng đã chỉ định một định dạng cho ghi nhãn chỉ định hiệu suất, như thể hiện trong tệp đính kèm, và đã quyết định yêu cầu Nhà cung cấp dán nhãn loại dầu của họ theo định dạng đó.
- Việc tiếp nhận dữ liệu đã nộp và quản lý hệ thống nộp đơn sẽ được giao cho Hiệp hội Dầu bôi trơn Nhật Bản (JALOS).
- Việc gửi dữ liệu sẽ được chấp nhận bắt đầu từ ngày 4 tháng 1 năm 2001, sau đó là bắt đầu chính thức hiển thị hiệu suất vào ngày 1 tháng 4 năm 2001.
Chú ý !
Như đã giải thích ở trên, việc quản lý Dầu động cơ Diesel ô tô - Tiêu chuẩn JASO DH-1 (JASO M355) sẽ được thực hiện theo hệ thống tự chứng nhận. Do đó, Hội đồng sẽ không chứng nhận hiệu suất của các loại dầu cũng như không cho phép ghi nhãn.
Hội đồng thực hiện tiêu chuẩn dầu động cơ JASO bao gồm sáu tổ chức:
- Hiệp hội Dầu khí Nhật Bản (PAJ)
- Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, Inc. (JAMA)
- Hiệp hội kỹ sư ô tô Nhật Bản, Inc. (JSAE)
- Hiệp hội các nhà sản xuất động cơ đất (Lema)
- Hiệp hội dầu bôi trơn Nhật Bản (JALOS)
- Hiệp hội Công nghiệp Thuyền Nhật Bản (JBIA) cũng như các công ty liên quan khác (các nhà sản xuất phụ gia bôi trơn).
Dầu động cơ Diesel Morrison đã và đạt được tiêu chuẩn JASO DH-1 (JASO M355:2000).Tiêu chuẩn khắc khe của Nhật Bản. Khuyến cáo sử dụng bởi các Nhà sản xuất Ô tô Nhật Bản như : HINO, MITSUBISHI FUSO, ISUZU, NISSAN DIESEL...
Trên đây là một vài thông tin do mình sưu tầm xin gửi đến các bạn tham khảo khi sử dụng một chiếc xe. Hãy “Yêu xe như con, quý xe như máu - Phía trước tay lái là sự sống”. Chúc các bác tài vạn dặm bình an.
Nguồn: Sưu Tầm